มาลดสิวอุดตันด้วย การอบไอน้ำหรืออบซาวน่ากันครับ รูขุมขนสะอาด แถมลดการเกิดสิวได้ด้วย


อบไอน้ำ ลดสิวอุดตัน สิวเสี้ยน สิวหัวดำ

วันนี้ Acnedefend จะมาพูดถึงวิธีลดสิวอุดตัน สิวเสี้ยน และสิวหัวดำ ไปพร้อมกันในทีเดียว กับวิธีการ "อบไอน้ำ หรืออบซาวน่า" ซึ่งน่าจะเป็นวิธีการที่ทุกคนคงคุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่ก็ไม่รู้ว่ามีใครเคยใช้การอบไอน้ำไปใช้ในการรักษาสิวบ้างหรือยัง? ถ้ายังเรามาดูวิธีการอบไอน้ำลดสิวอุดตันไปพร้อมๆกันเลยดีกว่า มาดูกันว่ามีกี่วิธี และขั้นตอนการอบไอน้ำต้องทำยังไงกันบ้าง ตามมาเลยครับ


อบไอน้ำดียังไง?


การอบไอน้ำ หรือการอบซาวน่านั้น เป็นการใช้ความร้อนไปทำให้น้ำเดือดและเกิดไอระเหยขึ้นมา ซึ่งเจ้าไอระเหยนี้เองที่จะเป็นตัวช่วยในการเปิดรูขุมขนของเรา และเข้าไปทำความสะอาดรูขุมขน ช่วยให้สิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขนอยู่หลุดออกมาได้ง่ายขึ้น ทำให้ผิวกายและหน้าของเราสะอาดมากกว่าการล้างหน้า หรือการใช้ Cleanser ตามปกติ และการอบไอน้ำหรืออบซาวน่านั้น ยังช่วยกระตุ้นให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น คล่องขึ้น ทำให้ระบบการทำงานภายในของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งก็จะมีส่วนทำให้สุขภาพโดยรวมของเราดีขึ้นด้วยเช่นกัน

การอบไอน้ำกับการลดสิวอุดตัน


แล้วการอบไอน้ำสามารถช่วยลดสิวอุดตันได้ยังไง? ก็อย่างที่บอกไว้ตอนต้นครับว่า การอบไปน้ำช่วยให้รูขุมขนเราสะอาดมากขึ้น สิ่งอุดตันที่เคยสะสมอยู่ มันก็จะถูกกำจัดออกมาได้อย่างง่ายดาย เหมือนกับเป็นการ Detox ผิวหน้าอะไรประมาณนั้น เมื่อไม่มีอะไรมาอุดตันผิวหน้าของเรา โอกาสการเกิดสิวอุดตันก็จะน้อยลง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้ดีเยี่ยม

    ส่วนในเรื่องความสามารถในการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดนั้น ก็จัดว่าเป็นการช่วยลดสิวอีกวิธีหนึ่ง คล้ายๆกับตามหลักการรักษาสิวของแพทย์แผนจีน ที่เน้นไปในเรื่องการเปิดจุดลมปราณ หรือการทำให้เลือดลมเดินได้สะดวก เช่น การฝังเข็ม การนวดกดจุด การกัวซา ก็เป็นวิธีการรักษาสิวแบบแพทย์แผนจีนที่นิยมใช้กัน

วิธีการอบไอน้ำลดสิวอุดตัน


มาดูวิธีและขั้นตอนการอบไอน้ำลดสิวอุดตันดันดีกว่าครับ สามารถทำได้หลายวิธี ขอแบ่งเป็นหัวข้อใหญ่ 3 วิธีก็แล้วกัน คือ

  • อบซาวน่าในห้องอบ
  • อบไอน้ำด้วยเครื่องอบไอน้ำ
  • อบไอน้ำแบบบ้านๆ


อบไอน้ำแบบอบซาวน่าในห้องอบ ลดสิวอุดตัน


1. อบไอน้ำแบบอบซาวน่าในห้องอบ


    ก็เป็นวิธีการอยไอน้ำอย่างง่ายๆ แค่ไปใช้บริการที่ห้องอบซาวน่า ตาม sport club หรือตามสปาก็ได้ โดยจะแบ่งประเภทไอน้ำตามแหล่งกำเนิดได้ 2 แบบ คือ ไอน้ำที่เกิดจากหิน และไอน้ำที่เกิดจากน้ำร้อน ซึ่งจะเลือกแบบไหนก็ได้ไม่แตกต่างกันมากนัก แต่บางครั้งไอน้ำที่เกิดจากหินถ้ามันมีกลิ่นที่ทำให้วิงเวียนศรีษะ เพราะมันอาจจะแห้งเกินไป เราก็สามารถใช้น้ำราดลงไปที่หินเพื่อให้มีไอน้ำมากขึ้นได้

    โดยก่อนที่เราจะเข้าห้องซาวน่านั้น เราควรเอาน้ำราดตัวให้ชุ่มซะก่อน เพราะข้างในห้องจะมีอากาศที่แห้งมาก และควรอบไอน้ำไม่เกินครั้งละ 10-15 นาที ถ้านานกว่านี้อาจจะเป็นลมเป็นแล้งกันได้ง่าย

    ข้อดีของการอบซาวน่าก็คือ เราได้ทำการอบไอน้ำทั้งหน้า และทั้งตัวไปพร้อมกัน ซึ่งจะช่วยให้เลือดลมในร่างกายไหลเวียนดียิ่งขึ้น ซึ่งก็มีผลทำให้สิวอุดตันลดลงได้ด้วย ส่วนข้อเสียก็คือ มันต้องไปหาห้องซาวน่าเพื่ออบตัว จะทำที่บ้านก็อาจจะไม่สะดวกเหมือนกับที่ห้องซาวน่าจริงๆ


อบไอน้ำด้วยเครื่องอบไอน้ำ ลดสิวอุดตัน


2. อบไอน้ำด้วยเครื่องอบไอน้ำ


    การอบไอน้ำด้วยเครื่องอบไอน้ำก็จะเพิ่มความสะดวกขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง เพราะเราสามารถอบไอน้ำได้เองที่บ้าน โดยหน้าตาเครื่องอบไอน้ำก็จะเหมือนหรือคล้ายๆกับรูปด้านบน คือมันจะมีช่องให้เราใส่น้ำเข้าไป แล้วก็จะมีกรวยพลาสติกไว้ให้เราเอาหน้าเข้าไปรับไอน้ำ บางรุ่นก็จะมีตะแกรงไว้ให้เราวางพวกอโรมาเข้า เพิ่มความหอมกับกลิ่นช่วยบำบัดเข้าไปด้วย

   ข้อดีของ การอบไอน้ำด้วยเครื่องอบ นั้นก็คือ มันสะดวก สามารถทำได้เองง่ายๆที่บ้าน และบางรุ่นสามารถปรับระดับความร้อน เพื่อควบคุมปริมาณไอน้ำที่ออกมาได้ด้วย จะเอาไอน้ำมากน้อย สั่งได้ง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส(บรรยายเหมือนกับจะขายของเลยทีเดียว)

   จุดด้อย ของการอบไอน้ำด้วยเครื่องอบก็คือ มันอบได้แต่หน้าเท่านั้น แต่สำหรับบางคนก็คงจะเพียงพอแล้ว หากเทียบกับความสะดวกที่ไม่ต้องเดินทางไปห้องอบซาวน่า แถมไม่ต้องเสียค่าบริการด้วยอีกต่างหาก เสียแค่ค่าเครื่องอบไอน้ำครั้งแรกเท่านั้น ราคาก็ประมาณ 1,000 - 5,000 บาท ไม่แพงมากนัก


การอบไอน้ำแบบบ้านๆ ลดสิวอุดตัน


3. การอบไอน้ำแบบบ้านๆ


เป็นวิธีการอบไอน้ำตามชื่อของมันเลยครับ มีบ้าน 2 ตัว บ้านตัวที่ 1 คือ ทำได้เองที่บ้าน ส่วนบ้านตัวที่ 2 คือ ใช้ของใกล้ตัวที่บ้านมาทำ มาดูอุปกรณ์ที่เราต้องเตรียมก่อนที่เราจะอบไอน้ำกันดีกว่าว่ามีอะไรกันบ้าง

อุปกรณ์


  • กระทะไฟฟ้า ถ้าไม่มีก็หม้อก้นตื้นก็ได้ครับ
  • น้ำสะอาด
  • ใบสาระแหน่ หรือสมุนไพรอะไรก็ได้ที่ต้องการ
  • ผ้าโพกหัว หรือหมวกคลุมผม

วิธีทำ


  • เอาน้ำสะอาดเทใส่กระทะไฟฟ้า หรือหม้อที่เราเตรียมไว้ แล้วจัดการเสียบปลั๊ก หรือตั้งไฟต้มให้น้ำเดือด
  • พอน้ำใกล้เดือด ให้โยนใบสาระแหน่ลงไป จำนวนตามความต้องการเลย
  • พอน้ำเดือดก็ปิดไฟ และทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที เพื่อให้ไอน้ำมันน้อยลงสักหน่อย
  • เมื่อได้เวลาก็เอาผ้าโพกหัวไว้ หรือเอาหมวกคลุมผมคลุมผมเอาไว้ ผมจะได้ไม่เกะกะเวลาเราอบไอน้ำ
  • เอาหน้าเราไปอังกับไอน้ำเอาไว้ ความห่างก็กะกะเอา เอาแบบไม่ให้รู้สึกว่าร้อนเกินไป
  • อังทิ้งไว้ 10-15 นาที ก็เพียงพอแล้ว เป็นอันเสร็จพิธี


เคล็ดลับการอบไอน้ำให้ได้ผลดีในเรื่องสิวอุดตัน


    นี่เป็นเคล็ดลับส่วนตัวที่ผมใช้อยู่นะครับ ไม่รู้จะถูกต้องหรือเปล่า แต่ผมใช้แล้วรู้สึกว่าได้ผลดี ก็เลยอยากเอามาแชร์ให้อ่านกันครับ คือไม่ว่าเราจะอบไอน้ำด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่ หลังจากที่เราอบไอน้ำเสร็จ เราอย่าเพิ่งรีบอาบน้ำทันที เพราะถ้าเราอาบน้ำทันทีรูขุมขนของเราที่เปิดจากการอบไอน้ำมันก็จะปิดลง ทั้งๆที่ยังไม่ทันขับของเสียหรือสิ่งอุดตันออกไปเลย ทำให้การอบไอน้ำไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร

    เพราะฉะนั้นหลังจากอบไอน้ำ หรืออบซาวหน้าเสร็จ ให้เรารอให้ตัวเราแห้งและเย็นลงก่อน แล้วค่อยไปอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด แล้วหลังจากที่เราอบไอน้ำเสร็จแล้ว เราไม่ต้องทาครีมอะไรลงไปที่ผิวเลย เพื่อให้ความร้อนและสิ่งสกปรกมันได้ถูกขับออกมาให้หมดก่อน อาบน้ำเสร็จเข้านอนไปเลย ให้ผิวมันได้พักผ่อนได้ซ่อมแซมตัวเองบ้าง ทาครีมมาทุกวันๆ ผิวมันคงเหนื่อยแย่แล้ว ตื่นมาค่อยทาครีมบำรุงตามปกติ ทำสัปดาห์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้วสำหรับการ Detox ผิวหน้า เพื่อลดการเกิดสิวอุดตัน สิวเสี้ยน และสิวหัวดำ

    นี่ก็เป็นเคล็ดลับส่วนตัวที่ผมใช้อยู่ ใครสนใจเอาไปใช้เอาไปได้เลย ไม่หวง หรือติดลิขสิทธิ์ใดๆทั้งสิ้น มีอะไรดีๆเราต้องแบ่งปันกัน หากผู้อ่านมีเรื่องอะไรดีๆเกี่ยวกับการรักษาสิวจะมาแชร์กันผมก็ยินดีนะครับ แชร์กันผ่านบล็อก Acnedefend นี้ได้เลยครับ จะได้เป็นประโยชน์กับผู้อ่านคนอื่นๆด้วย มาร่วมกันสร้างสังคมปลอดสิวกันครับกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน วันนี้ลาไปก่อน พบกันใหม่ในบทความหน้าครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. เปนคนขี้เกียจมาก ไม่เคยทำเลย สงสัยต้องทำบ้าง

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ดีๆค่ะ

    ตอบลบ