Case study สาวสิวเห่อเพราะแพ้ครีม + สเตียรอยด์ สุดท้ายรักษาสิวหายภายใน 6 เดือน


Case study การรักษาหน้าแพ้ครีม ให้หายใน 6 เดือน

วันนี้ Acnedefend มี Case study การรักษาสิวสำหรับคนที่หน้าแพ้ครีมและติดสเตียรอยด์มาแชร์กันอีกแล้วครับ เคสนี้น่าสนใจมากเป็นเรื่องของเพื่อนของน้องสาวผมที่รู้จักกัน สาเหตุที่เป็นสิวอย่างหนักเพราะแพ้ครีมหน้าใส สิวนี่เห่อขึ้นเยอะมาก แต่ด้วยความอดทนและการรักษาที่ถูกวิธีทำให้สามารถรักษาสิวหาย กลับมาหน้าใสได้ภายใน 6 เดือน ผมฟังเรื่องของน้องคนนี้จบรู้สึกว่าเป็น Case study ที่ดีและมีประโยชน์มาก เอาล่ะครับเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า


สาเหตุที่ทำให้สิวเห่อเต็มหน้า


น้องคนนี้เริ่มเล่าถึงสาเหตุการเกิดสิวของน้องให้ฟังก่อน โดยสาเหตุนั้นเป็นสาเหตุการเกิดสิวที่พบได้บ่อยในปัจจุบันก็คือ การลองใช้ครีมหน้าเด้งหน้าใส น้องบอกว่าครีมตัวนี้ที่ใช้สามารถทำให้ผิวขาวหน้าใสภายใน 7 วัน ตอนแรกดีใจมากเหมือนได้เจอครีมในฝัน แต่หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ก็เริ่มมีอาการคันหน้า และสิวผด สิวอักเสบเม็ดใหญ่ๆจากไหนก็ไม่รู้ขึ้นมาเต็มหน้าไปหมดประมาณ 20 เม็ดเห็นจะได้ น้องบอกว่าตอนนั้นตกใจมากทำอะไรไม่ถูกเลย ไม่เคยเป็นสิวเยอะขนาดนี้มาก่อน สิ่งที่คิดได้ตอนนั้นก็คือต้องไปหาหมอให้หมอดูให้ จึงเลือกไปที่คลินิกเสริมความงามก่อน เพราะเห็นว่าสะดวกไม่ต้องรอคิวนาน

ไปหาคลินิกรักษาสิว


เข้าไปที่คลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่ง สิ่งที่คลินิกจะทำเป็นอย่างแรกคือจับกดสิว น้องก็ตกใจและแอบสงสัยในใจว่า เป็นสิวอักเสบเม็ดใหญ่ๆแบบนี้ทำไมยังจะจับเค้ากดสิวอีก ยังไม่พอยังเสนอขายคอร์สเลเซอร์รักษาสิวที่มีราคาเป็นหลักหมื่นอีก ซึ่งน้องก็ได้ปฏิเสธการรักษาสิวทั้ง 2 อย่างนั้นไป และขอซื้อแต่ยาทาแก้แพ้แก้คันมา 1 หลอดในราคา 100 กว่าบาท

 เมื่อได้ยามาทาอาการสิวเห่อที่ว่าก็ดีขึ้นภายใน 3 วัน หลังจากนั้นก็ทามาเรื่อยๆจนสุดท้ายตัดสินใจหยุดยาและคิดว่าถ้าครั้งหน้าแพ้ครีมอะไรอีกก็ไปซื้อยาที่คลินิกนี้มาใช้ ถูกและได้ผลดี แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้สิวเห่อเป็นรอบที่ 2 ซึ่งครั้งนี้หนักหนาสาหัสกว่าครั้งแรกมากมายนัก

สิวเห่อรอบ 2 จากหน้าใสเป็นหน้าสิว


ด้วยความชอบลองของใหม่ไปลองใช้โทนเนอร์ตัวหนึ่งสุดท้ายก็แพ้อีกจนได้ ก็เลยแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิมคือกลับไปซื้อยาทาแก้แพ้ที่คลินิกมาทา แต่ครั้งนี้ผลการรักษาไม่เป็นอย่างคิดว่า นอกจากสิวจะไม่หายกลับยิ่งทำให้สิวเห่อหนักขึ้นกว่าเดิม คราวนี้เป็นทั้งสิวอักเสบ สิวหนอง สิวผดเห่อขึ้นมาเต็มหน้า จึงตัดสินใจไปหาหมอผิวหนังที่โรงพยาบาล หมอก็ดูอาการบอกว่า "ผิวแพ้" และจัดยากินแก้แพ้ พร้อมกับยาทาแก้แพ้ที่เป็นสเตียรอยด์มาให้ ตอนแรกก็คุยกับหมอว่าไม่เอาเป็นสเตียรอยด์ได้มั้ยเพราะเคยใช้มาก่อนและไปหาข้อมูลใน NET มาว่าทาครีมสเตีรอยด์มันไม่ดี แต่หมอก็บอกว่าทาได้ไม่เป็นไร ก็เชื่อหมอมาถึงขนาดนี้ หน้าพังขนาดนี้ถ้าไม่เชื่อหมอก็ไม่รู้จะไปเชื่อใครแล้ว แต่ก่อนกลับหมอก็แนะนำว่าถ้าอยากให้สิวหายเร็วๆลองไปหาอาจารย์หมอของเค้าดู ท่านเก่งมาก เปิดคลินิกอยู่ไม่ไกลนี่แหละ ได้ฟังอย่างนี้ก็หูผึ่ง วันต่อมาก็เลยรีบไปหาอาจารย์หมอคนนี้โดยหวังว่าจะช่วยรักษาอาการแพ้ครีมสิวเห่อนี้ให้หายไปสักที

พบอาจารย์หมอ หนทางสู่ความสำเร็จในการรักษาสิว


ไปหาอาจารย์หมอที่คลินิก ท่านก็เอาไฟฉายมาส่องหน้าเพื่อดูอาการเราอย่างตั้งใจ พอดูเสร็จก็บอกว่าเราเป็นผิวหนังและรูขุมขนอักเสบ นอกจากนี้ยังมีผื่นแพ้ประจำตัวติดมาด้วย พูดจบก็จัดการจัดยาแก้แพ้แก้คันมาให้ทาซึ่งเป็นสเตียรอยด์อีกแล้ว ให้ BP มา 1 หลอด เจลบำรุงผิว 2 หลอด และเจลล้างหน้า 1 หลอด และยังบอกอีกว่าครีมและยาแก้แพ้ที่ให้กินที่ได้มาจากโรงพยาบาลไม่ต้องทานะ ให้ทาแต่ที่หมอให้ไปก็พอ นอกจากนี้ให้งดทาครีมทุกชนิด รวมไปถึงครีมกันแดดด้วย กลับบ้านไปก็ทำตามที่อาจารย์หมอบอกอย่างเคร่งครัด ไปทำงานก็ทาแต่ครีมที่ท่านให้มา กันแดด แป้ง ครีมบำรุงผิว ไม่ทาเลย เจอเพื่อนเจอคนรู้จักที่ทำงานก็มีแต่คนทักว่าหน้าเป็นอะไร ไปทำอะไร ทักจนเบื่อจนไม่รู้จะตอบว่ายังไง แต่ก็อดทนเชื่อฟังสิ่งที่อาจารย์หมอแนะนำ

3 เดือนผ่านๆไปไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง


ทำตามวิธีรักษาสิวของอาจารย์หมอมา 3 เดือน เหมือนไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สิวก็ยังเยอะเหมือนเดิม หน้าก็ยังคันไม่เปลี่ยน ขนาดแม่ยังบอกว่าทำไมไม่เห็นจะดีขึ้นเลยก็รู้สึกว่าตกลงเรามาถูกทางหรือเปล่าเนี่ย ท้อแท้นะแต่ก็อดทนทำต่อไปไม่รู้จะทำยังไงแล้วนี่นา

6 เดือนผ่านไปหน้าใสซะงั้น


หลังจากที่ทนทุกข์ทรมานกับสิวสเตียรอยด์มานาน ผ่านไป 6 เดือน หน้าที่เคยมีสิวเห่อก็กลับมาเนียนใสอีกครั้ง สิวหายไปจนตกใจอยู่กับมันมาเป็นปีตอนนั้นยังไม่อยากเชื่อเลยว่าจะหาย ต้องขอบคุณอาจารย์หมอคนนี้มากที่ช่วยรักษาสิวให้หาย นึกว่าต้องเป็นสิวไปตลอดชีวิตซะแล้ว ดีใจมากๆเลย

เคล็ดลับการทาครีมรักษาสิวที่เป็นสเตียรอยด์ที่ดี


ตอนที่รักษาสิวกับอาจารย์หมออยู่ ท่านแนะนำวิธีการทาครีมสเตียรอยด์ที่ดีให้ โดยสัปดาห์แรกให้ทาเช้า-เย็น พอสัปดาห์ที่ 2 ให้ทาเฉพาะตอนเย็นเท่านั้น พอสัปดาห์ที่ 3 ให้ทาแบบวันเว้นวัน จนสุดท้ายพอหน้าเริ่มดีขึ้นก็ให้หยุดยาไปในที่สุด ท่านบอกว่ายาทารักษาสิวที่เป็นสเตียรอยด์ไม่ได้น่ากลัวและร้ายกาจอย่างที่เราคิด ถ้าเราใช้ให้ถูกวิธีมันก็สามารถรักษาสิวให้หายได้เช่นกัน แต่ที่ต้องระวังก็คือไม่ควรใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้หน้าเราติดสเตียรอยด์ได้ ก็เป็นเคล็ดลับที่อยากฝากไว้ เผื่อใครกำลังใช้ยาพวกนี้อยู่จะได้ใช้ยาได้ถูกวิธีค่ะ


ก็จบกันไปกับวิธีรักษาอาการหน้าแพ้ครีม ก็ดีใจกับน้องคนนี้ด้วยจริงๆครับที่สามารถรักษาสิวให้หายได้ในระยะเวลาแค่ 6 เดือน บางคนเป็นสิวเพราะแพ้ครีมรักษายังไงหน้าไม่ดีขึ้นก็มี อาจเป็นเพราะตอนที่ทาครีมสเตียรอยด์มันอาจเข้าไปทำลายโครงสร้างผิวหน้า ทำให้มันผิดเพี้ยนไป ทีนี้ไม่ว่าจะทาครีมอะไรก็แพ้ไปหมด ใครเป็นแล้วรักษายากมากเลยทีเดียว Acnedefend หวังว่าบทความประสบการณ์รักษาสิวเห่อนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่ประสบปัญหาอยู่ และเป็นสิ่งเตือนใจให้เราระมัดระวังการใช้ครีมหน้าใสกันมากขึ้น เพราะบางทีเราอาจจะไม่ได้โชคดีเหมือนน้องสาวของผมคนนี้ก็เป็นได้

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. ไม่ระบุชื่อ14 พฤษภาคม 2557 เวลา 03:28

    รักษาทร่ไหนแ่ะคคับแนะนำหน่อย

    ตอบลบ
  2. รักษาที่ไหนอ่ะคะ. ขอที่รักษาได้มั้ยคะ. หนูก็เป็นสิวเห่ออยู่ค่ะ

    ตอบลบ