สิวดาวกระจาย ปัญหาสิวที่รักษายากและน่าเห็นใจจริงๆ


ปัญหาสิวดาวกระจาย สิวผด ผดผื่น

วันนี้ Acnedefend จะมาพูดถึงเรื่อง "สิวดาวกระจาย" จริงๆแล้วสิวแบบนี้มันไม่มีอยู่จริงหรอกครับ เป็นเพียงคำที่ผมคิดขึ้นมาเอง เรื่องของเรื่องคือเมื่อวานผมต้องไปตีแบดก็ขึ้นรถประจำทางไปเหมือนทุกที บังเอิญมีน้องผู้หญิงคนหนึ่งเดินขึ้นรถมา ผมก็มองไปตามปกติ แต่สิ่งที่สะดุดตาผมตอนนั้นก็คือสิวที่อยู่บนหน้าของน้องสาวคนนี้ ลักษณะจะเป็นสิวเม็ดเล็กๆกระจายอยู่ทั่วหน้า ทั้งแก้ม คาง กราม หน้าผาก ขนาดของสิวเม็ดเท่าๆกัน ไม่มีสิวอักเสบ ดูเหมือนเป็นสิวผดมากกว่า



ผมก็ไม่ได้มีเจตนาจ้องหน้าน้องคนนี้นะครับ แค่มองแบบผ่านๆกลัวมองนานแล้วจะเป็นการเสียมารยาท และเมื่อผมเห็นลักษณะสิวแบบนี้ผมก็เลยคิดถึงคำว่าดาวกระจายขึ้นมา มันจึงเป็นที่มาของคำว่าสิวดาวกระจายนั่นเอง หลังจากเห็นเคสสิวแบบนี้ผมก็มานั่งคิดดูว่าถ้าผมเป็นสิวดาวกระจายแบบนี้บ้างผมจะทำยังไง? จะรักษาด้วยวิธีการไหนดี จะทาครีมตัวไหนเพื่อลดปัญหาสิวที่เกิดขึ้นได้ ผมขอแสดงความคิดเห็นดังต่อไปนี้ครับ

ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยน


    จริงๆแล้วดูจากผิวของน้องสาวคนนี้ผมคิดว่าเค้าเป็นคนผิวมันนะ แต่ลักษณะสิวผดแบบดาวกระจายที่เกิดขึ้นมันเหมือนเกิดจากการแพ้หรือระคายเคืองอะไรสักอย่าง ผมก็เลยคิดว่าถ้าจะล้างหน้าควรใช้โฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่ไม่เน้นขจัดความมันมากเกินไป เพราะบางทีโฟมล้างหน้าแบบนี้มันอาจไม่เหมาะกับคนที่มีผิวแพ้ง่าย โฟมล้างหน้าที่แนะนำ เช่น Acne-aid gentle cleanser(ขวดสีฟ้า) , Cetaphil Gentle Skin Cleanser , Physiogel cleanser , สบู่ Oilatum Bar Soap หรือไม่ก็อาจล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าไปเลยก็น่าจะช่วยลดการระคายเคืองผิวซึ่งอาจทำให้เกิดสิวผดเหล่านี้ได้บ้าง

งดทาครีมบำรุงผิวหรือครีมกันแดดทุกชนิด


    หลังจากเราล้างหน้าดีแล้ว ต่อมาผมคิดว่าควรงดการใช้ครีมบำรุงผิวหรือแม้กระทั่งครีมกันแดดไปก่อนในช่วงที่เป็นสิวดาวกระจายอยู่นี้ เพราะสารบำรุงผิวที่อยู่ในครีมเหล่านี้อาจก่อให้เกิดการระเคยผิวหน้า ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้สิวไม่หายสักที งดแต่งหน้าหรือแม้กระทั่งการทาแป้งเลยก็จะดีมาก พยายามตัดความเสี่ยงที่จะทำให้สิวขึ้นออกไปให้ได้มากที่สุด แต่ถ้ารู้สึกว่าหน้าแห้งมากเกินไปก็อาจหาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองได้น้อยมาทา เช่น เจลว่านหางจระเข้ หรือ Ezerra cream เพราะบางทีถ้าผิวเราแห้งเกินไปสิวก็ขึ้นได้เหมือนกันนะ

ลองทาครีมลดการเกิดสิวดู


    ลักษณะสิวของน้องสาวคนนี้ดูเหมือนจะเป็นสิวผดมากที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าผมอยากลองหาครีมมาทาครีมที่ผมคิดถึงมากที่สุดคือ Sepdermex cream เป็นครีมที่มีส่วนผสมของ selenium sulfide ซึ่งใช้รักษาสิวผดที่เกิดจากการติดเชื้อยีสต์หรือเชื้อราได้เป็นอย่างดี เอามาทาทั่วหน้าวันละ 2 เวลา เช้า-เย็น น่าจะช่วยให้สิวผดหรือสิวดาวกระจายที่ว่ายุบลงได้บ้าง

    การแนะนำโฟมล้างหน้าหรือครีมที่ใช้ในการรักษาสิวดาวกระจายที่ผมแนะนำนี้เป็นเพียงการสันนิษฐานความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้นเท่านั้น ก็อย่างที่รู้กันว่าผมก็ไม่ใช่หมอผิวหนัง ผมเพียงแต่คิดว่าถ้าเป็นตัวผมผมจะรักษาสิวที่ว่านี้ได้ยังไงก็เท่านั้น เพราะความเป็นจริงสิ่งที่ผมประเมินเกี่ยวกับลักษณะสิวที่เห็นอาจไม่ถูกต้องก็ได้ ยังไงหนทางการรักษาสิวที่ดีคือการไปหาหมอผิวหนังให้หมอช่วยดูและรักษาให้ดีที่สุดครับ แต่สำหรับสรรพคุณของครีมหรือโฟมล้างหน้าที่แนะนำนั้นก็เป็นอย่างที่ว่าไว้จริงๆ ส่วนใช้แล้วจะได้ผลหรือไม่ก็อยู่ที่ปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งมีทั้งใช้ได้ผลและไม่ได้ผลหรืออาจจะแพ้ไปเลยก็มี ยังไงก็ลองพิจารณาดูก่อนตัดสินใจใช้ให้ดีก็แล้วกันครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น