Case study รักษาสิวจนหน้าใสด้วย IPL เรื่องจริงจากปากน้องชายผมเอง


รักษาสิวด้วย IPL

วันนี้มี Case study เรื่องการรักษาสิวมาเล่าสู่กันฟังอีกแล้วครับ เป็นประสบการณ์รักษาสิวจริงๆจากปากของน้องชายซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของผมเอง เรื่องสืบเนื่องมาจากวันก่อนที่ผมไปงานแต่งน้องสาวของผมที่เคยเล่าให้ฟัง ได้เจอญาติพี่น้องๆหลายคน แล้วก็ได้เจอน้องชายของผมคนนี้ขอให้นามสมมุติว่า "บาส" ก็แล้วกัน



ซึ่งการเจอกันกับบาสครั้งนี้ทำให้ผมตกใจ ไม่ใช่สิต้องเรียกว่าตกตะลึงจะดีกว่า คือจากเด็กวัยรุ่นที่เคยเป็นสิวเต็มหน้า กลายเป็นหนุ่มหล่อหน้าใสภายในไม่กี่เดือน หน้าใสแบบไม่มีสิวหลงเหลือสักเม็ด เจอแบบนี้ถ้าผมไม่ได้สัมภาษณ์น้องบาสก็อย่าเรียกผมว่า Acnedefend อีกเลย แล้วผมก็ลงมืออย่างรวดเร็วเข้าไปประชิดติดตัวพร้อมถามถึงเคล็ดลับการรักษาสิวของน้องบาสทันที

สภาพหน้าก่อนรักษาสิวหายหน้าใส


    สภาพหน้าของน้องบาสก่อนเข้ารับการรักษาสิวนั้นต้องบอกว่าไม่ต่างจากคนเป็นสิวทั่วๆไป คือมีสิวขึ้นตามประสาเด็กมัธยมปลายทั่วไป แต่มีช่วงหนึ่งบาสเล่าให้ฟังว่าอยู่ดีๆก็มีสิวเห่อขึ้นทั่วหน้าอย่างไม่ทราบสาเหตุ กลายเป็นว่าเป็นทั้งสิว เป็นทั้งหลุมสิวเต็มหน้าเลย พอหน้าเริ่มวิกฤตเป็นหนักๆเข้าก็เริ่มจะเข้าคลินิกหาหมอรักษาสิว หามาหลายที่แต่ก็ไม่หายสักที จนมาเจอที่สุดท้ายซึ่งเป็นที่ที่ทำให้หน้าน้องบาสหน้าใสได้อย่างทุกวันนี้ ซึ่งวิธีที่หมอใช้รักษาสิวให้กับน้องบาสก็คือ "IPL"

IPL คือ อะไร?


    IPL เป็นการยิงลำแสงสีขาวไปที่หน้าเพื่อไปฆ่าเชื้อสิวที่อยู่ใต้ผิว รวมไปถึงเข้าไปช่วยกระตุ้นผิวชั้นคอลลาเจนเพื่อกระตุ้นการสร้างผิวใหม่ มีส่วนช่วยให้รอยสิว จุดด่างดำจากสิวจางลงได้ โดยความรุนแรงในการทำ IPL นั้นจะน้อยกว่าเลเซอร์รักษาสิวแบบทั่วๆไป และเป็นวิธีการรักษาสิวที่มีมานานแล้ว ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่แต่อย่างใด

ขั้นตอนการรักษาสิวด้วย IPL


    น้องบาสเล่าให้ฟังว่าได้ตัดสินใจไปหาหมอที่คลินิกนี้ ซึ่งกรณีหน้าของบาสหมอได้แนะนำให้ทำ IPL ทำ 7 ครั้ง 4,500 บาท ไม่รวมค่ายารักษาสิวกับครีมทาหน้าตัวอื่นๆ บาสบอกว่าตอนที่ทำ IPL นั้นหมอก็จะทำความสะอาดหน้าและทาครีมให้เราก่อน จากนั้นก็จะใช้เครื่องยิง IPL ยิงแสงสีขาวมาที่หน้า โดยยิงไปทั่วหน้าเลย ซึ่งความรู้สึกตอนที่ทำนั้นหน้าจะอุ่นๆไม่ร้อนเหมือนยิงเลเซอร์ ทำอยู่ประมาณ 15 นาทีก็เสร็จ ก่อนกลับหมอก็ให้ครีมปรับสภาพผิว ครีมทาสิวก่องล้างหน้า ครีมลดผื่นคัน และครีมแต้มสิวมาให้ทา ซึ่งระยะห่างการทำ IPL ของบาสจะทำ 2 สัปดาห์/1 ครั้ง ถ้านับจริงๆก็จะใช้เวลารักษาประมาณ 3 เดือนกว่าๆ

แค่ 3 เดือนสิวก็หายอย่างรวดเร็ว


    ก่อนที่บาสจะเริ่มทำ IPL หมอที่คลินิกบอกว่าการรักษาสิวด้วยวิธีนี้ต้องใช้เวลาประมาณ 5 เดือน สิวถึงจะหายหรือเห็นผลการรักษาที่ดีขึ้น แต่กรณีบาสนั้นแค่ 3 เดือนสิวที่หน้าก็หายไปหมดแล้วซึ่งถือว่าเร็วมาก และที่น่ายินดีก็คือหลังจากจบคอร์ส IPL 7 ครั้งนี้แล้ว ยาทารักษาสิวที่เคยทาก็ไม่ต้องทาอีกเลย เรียกว่าสิวหายแบบหมดจดจริงๆ รู้สึกยินดีกับบาสมากๆที่สามารถรักษาสิวให้หายกลับมาเป็นหนุ่มหน้าใสอีกครั้ง หน้านี่ขาวเนียนหล่อเหลาไปเลย(แอบอิจฉา)

    ถึงผมจะชอบพูดถึงการรักษาสิวจากภายในอยู่เสมอ เพราะเห็นว่ามันเป็นวิธีการรักษาสิวแบบยั่งยืน แต่ผมก็ไม่ได้ปิดกั้นหรือมีอคติกับการรักษาสิวแบบอื่น คนเรามีการตอบสนองต่อการรักษาสิวที่แตกต่างกัน บางคนแค่ทาครีมก็หาย ในขณะที่บางคนอาจต้องกินยารักษาสิวควบคู่ไปด้วยถึงจะดี แต่บางคนก็เลือกการใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยอีกแรง เหมือนในกรณีน้องบาสที่ใช้ IPL เป็นตัวช่วยรักษาสิวให้หาย ทางใครก็ทางคนนั้น หน้าที่เราก็คือค้นหาแนวทางการรักษาสิวของตัวเองให้เจอ และตั้งใจทำอย่างมุ่งมั่น มั่นใจ ผมเชื่อว่าสิวที่อยู่บนหน้าของเราต้องหายได้สักวัน สู้ๆนะครับทุกคน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น