จะรู้ได้อย่างไรว่าครีมที่ใช้มีสเตียรอยด์ผสมอยู่ มาดูวิธีสังเกตและทดสอบเบื้องต้นกัน


วิธีตรวจหาสารสเตียรอยด์ในครีม

เดี๋ยวนี้มีครีมทาหน้าบำรุงผิวขายอยู่เยอะแยะมากมายใน Internet มีทั้งครีมที่ดีและที่ไม่ดีปะปนกันอยู่มากมาย ครีมที่ไม่ดีนั้นมักเป็นครีมที่ผลิตแบบไม่ได้มาตรฐาน หรือที่เราเรียกว่า "ครีมกวนมือ" วิธีทำก็ไม่มีอะไรมาก แค่ซื้อส่วนผสมสารเคมีต่างๆมาผสมรวมกัน โน่นนิด นี่หน่อย ให้คนมาช่วยผสม ขออย. เปิดเว็บไซต์หรือ facebook ทำโฆษณานิดหน่อย เพียงเท่านี้ก็สามารถขายครีมที่ว่าได้แล้ว


ปรอท ไฮโดควิโนน สเตียรอยด์ ใส่กันเข้าไป


    ซึ่งครีมเหล่านี้บางตัวมีการใส่สารที่เป็นอันตรายผสมเข้าไปด้วย เช่น สารปรอท ตะกั่ว ไฮโดควิโนน สเตียรอยด์ โดยเฉพาะสารต้องห้ามที่เค้าไม่ให้ใส่เข้าไปแล้วอย่าง "ไฮโดควิโนน" เป็นสารที่นิยมใส่ในครีมหน้าขาว เพราะมันสามารถช่วยให้หน้าขาวได้อย่างรวดเร็ว เร็วขนาดที่ว่าใช้ไปแค่ 7 วันหน้าก็ขาวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หรืออย่างในครีมที่บอกว่าใช้แล้วสิวหายหน้าใสก็จะนิยมใส่สารสเตียรอด์ในปริมาณที่สูง เพื่อเวลาที่ทาไปแล้วจะช่วยลดการเกิดสิว ทำให้หน้าเกลี้ยงเกลาในเวลาไม่นาน และเมื่อเราใช้ครีมเหล่านี้ไปนานๆผลสุดท้ายก็คือหน้าเราจะพัง ผิวเสีย สิวเห่อ และอาจกลายเป็นโรคผิวหนังอักเสบแบบถาวรได้

    ด้วยปัญหาของครีมสเตียรอยด์เหล่านี้ วันนี้ Acnedefend ก็เลยมีวิธีการสังเกตครีมที่เราใช้อยู่ว่าเป็นครีมที่มีคุณภาพหรือไม่ ผสมสารอันตราย ไฮโดควิโนน สเตียรอยด์หรือเปล่า ตามมาดูกันดีกว่าครับ

วิธีสังเกตครีมเบื้องต้น


  • ครีมที่ดีเมื่อทิ้งไว้ต้องไม่มีการแยกชั้นของเนื้อครีม เช่น แยกของเหลวหรือน้ำลอยขึ้นมาชั้นบนออกจากชั้นครีม
  • ครีมที่ดีต้องไม่เปลี่ยนสีในระยะเวลาอันสั้น อย่างน้อยๆ 1-3 เดือน สีของครีมต้องไม่เปลี่ยน เช่น เปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีเทา
  • ครีมที่ดีต้องไม่เห็นผลการใช้เร็วเกินไป ประเภทที่ว่าดีขึ้น หน้าใสขึ้น ขาวขึ้นใน 7 วัน นี่ต้องระวังเอาไว้เลย ครีมที่ดีจริงๆใช้แล้วผิวของเราจะค่อยๆดีขึ้น อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนหรือเป็นปี ตามธรรมชาติผิวที่ควรจะเป็น
  • ครีมที่ดีนั้นต้องไม่มีกลิ่นแปลกๆ หรือกลิ่นน้ำหอมฉุนเกินไป เพราะพวกสารเคมีอันตรายๆนั้นมักจะมีกลิ่นแรง ผู้ผลิตก็เลยต้องใส่น้ำหอมเยอะๆเพื่อไปดับกลิ่นสารเคมีเหล่านั้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าครีมที่มีกลิ่นหอมทุกตัวจะไม่ดีนะ ต้องดูปัจจัยอื่นประกอบกันด้วย

วิธีตรวจสอบครีมไฮโดควิโนน ครีมสเตียรอยด์เบื้องต้น




ผงซักฟอก

ทดสอบด้วยผงซักฟอก


วิธีนี้เป็นวิธีทดสอบครีมที่มีส่วนผสมของไฮโดควิโนนแบบง่ายๆ แค่เพียงหาผงซักฟอกมาละลายน้ำแบบเข้มข้น จากนั้นก็เอาไปหยดในครีมที่ใช้ แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงของครีม คือถ้าครีมเปลี่ยนสีจากสีขาวเป็นสีน้ำตาลไหม้ หรือเปลี่ยนสีไปจนผิดสังเกต แสดงว่าครีมตัวนั้นอาจมีส่วนผสมของสารอันตรายอย่างไฮโดควิโนนอยู่นั่นเอง

ดทดสอบหาสารสเตีรอยด์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ทดสอบด้วยชุดทดสอบหาสารสเตีรอยด์ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 


    วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้หาสารสเตีรอยด์ในยาสมุนไพรที่เป็นยาลูกกลอนที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้คิดค้นขึ้นมาให้เราใช้ตรวจสอบหาสารสเตีรอยด์ที่ผสมอยู่ในยาแบบง่ายๆ แต่ไม่รู้ว่าสามารถใช้ตรวจสอบหาสเตียรอยด์ที่ผสมอยู่ในครีมได้หรือเปล่า เพราะเค้าบอกว่าสามารถทดสอบสเตียรอยด์ที่ชื่อว่า เดกซ์ซาเมธาโซน (dexamethasone) และ เพร็ดนิโซโลน (prednisolone) โดยวิธีการทดสอบนั้นง่ายมาก เค้าจะมีเครื่องมื่อคล้ายๆที่ใช้ตรวจว่าเราตั้งครรภ์หรือไม่ 1 อัน แล้วมีสารละลาย 1 ขวด หลอดหยด และหลอดทดลอง วิธีใช้คือให้เราเอายาที่ต้องการทดสอบหาสารสเตียรอยด์ใส่ลงไปในหลอดทดลอง ตามด้วยสารลายลายที่ให้มาเทใส่ลงไปให้ถึงขีดสีแดงที่กำหนด จากนั้นให้เขย่าให้สารละลายและยาเข้ากัน ทิ้งไว้เพื่อให้ยาตกตะกอน แล้วใช้หลอดดูดดูดน้ำใสๆที่อยู่ด้านบนขึ้นมา หยดลงในเครื่องมือทดสอบประมาณ 2-3 หยด ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที จากนั้นดูผลที่ได้ ถ้าเกิดขีดขึ้นมา 1 ขีด แสดงว่ายาตัวนั้นมีสเตียรอยด์ผสมอยู่ แต่ถ้ามี 2 ขีดแสดงว่าไม่มีสเตียรอยด์ผสมอยู่ เป็นวิธีการทดสอบที่ทำได้ง่ายจริงๆ ใครสนใจก็ลอง search ดูใน Google เค้ามีขายอยู่แต่ไม่รู้ว่าชุดละเท่าไรนะครับ

    นี่ก็เป็นเรื่องการสังเกตและทดสอบครีมหรือยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ง่ายๆที่อยากเอามาแชร์ให้อ่านกันในวันนี้ จริงๆแล้วสเตียรอยด์นั้นก็มีประโยชน์ถ้าใช้ในปริมาณที่กำหนดไว้ และอยู่ในการควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แต่ถ้าเราเอามาใช้พร่ำเพรื่อ หรือใช้มันแบบไม่รู้ตัวไปนานๆ สเตียรอยด์เหล่านี้ก็ย่อมก่อปัญหาให้เราอย่างรุนแรงได้เช่นกัน ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้กับตัวเองเป็นแน่ ก็ระวังกันเอาไว้ครับ ก่อนจะตัดสินใจซื้อครีมอะไรมาใช้ก็ตรวจสอบให้แน่ใจซะก่อน กันไว้ดีกว่าแก้ดีที่สุดครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

3 ความคิดเห็น :

  1. ขอถามเป็นความรู้หน่อยนะคะว่า ถ้าเราใช้ชุดทดสอบแล้ว ตรวจไม่พบสารอันตรายในครีม เราวามารถเชื่อได้หรือไม่ว่าครีมนั้นไม่มีสารอันตรายอยู่เลยืและจะไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงใดๆในระยะยาว

    ตอบลบ
  2. ครีมกันแดดที่เป็นแบบน้ำละครับ ถ้าไม่เขย่าน้ำกับครีมก็แยกชั้นกัน แต่ถ้าเขย่าก็ดูไม่ออก ของ PHD เนื้อ NUDE

    ตอบลบ
  3. เจลทาหน้ามีสารอันตรายปล่าวครับ

    ตอบลบ