ซีรีย์รักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติ ว่าด้วยเรื่องการกินอาหาร(natural food for acne series)



และแล้วก็มาถึงเรื่องสิวที่ผมอยากเขียนมากที่สุดก็คือ "การรักษาสิวด้วยธรรมชาติ" ซึ่งเป็นวิธีที่ผมคิดว่าใช้รักษาสิวได้ดีและได้ผลที่สุด การรักษาสิวด้วยธรรมชาติที่ผมหมายถึงก็คือ การรักษาที่เริ่มจากตัวเรา เริ่มจากการใช้ชิวิตประจำวัน จากการกิน การดูแลสุขภาพ การทำกิจกรรมต่างๆ สภาพอารมณ์ เริ่มมาจากข้างในเพื่อส่งผลต่อรูปลักษณ์ภายนอกของเรา



เนื่องจากโลกเราในตอนนี้ก้าวหน้าไปเยอะ มีเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยในชิวิตประจำวันมากขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือเทคโนโลยีการคิดค้นทางด้านความสวยความงาม เครื่องสำอางค์ ครีมบำรุงต่างๆ ได้ถูกผลิตขึ้นเพื่อมาใช้บำรุง และแก้ปัญหาทางด้านความสวยความงามกันอย่างล้นหลาม เลือกไม่ถูกเลยว่าจะใช้แบบไหน ยี่ห้อไหนดี ไม่รู้ว่าเพราะอะไรกันแน่ที่ทำให้ของเหล่านี้ขายดิบขายดีเหมือนแจกฟรี อาจเป็นเพราะว่าเมื่อใช้แล้วได้ผลในเวลารวดเร็ว หรือเป็นเพราะการโฆษณาที่มีให้เราเห็นกันอยู่ที่แห่งหน ทำให้เราพร้อมที่จะควักกระเป๋าจ่ายโดยไม่ต้องคิดอะไรมากเพื่อมาช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น หนึ่งในปัญหาที่เป็นทีนิยมตลอดการก็คือ "ปัญหาการเกิดสิว" พอใช้ผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่งไม่หาย ก็จะเปลี่ยนตัวไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอตัวที่ใช่ตัวที่โดน หมดเงินไปก็ไม่ใช่น้อย เสียเวลาลองผิดลองถูกก็เยอะ ตัวผมก็เคยเป็นอย่างที่เขียนมาทั้งหมด จนวันหนึ่งเริ่มคิดได้ว่าวิธีที่เราทำอยู่นี่มันถูกแล้วหรือ? ถ้าถูกทำไมไม่หายเป็นสิวสีกที ก็เลยพยายามค้นหาสิ่งที่จะช่วยรักษาสิวของเราให้หายได้ ก็ไปเจอเรื่องการรักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติ ก็ได้ลองศึกษาและลองทำดูอย่างเคร่งครัด ซึ่งผลที่ได้นั้นได้ผลเกินคาด

ผมจึงมีไอเดียว่าจะเขียนการ "รักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติ" ออกมาโดยจะทำการแบ่งเป็นซีรีย์(เหมือนซีรีย์เกาหลี) แบ่งเป็นตอนๆ แยกเรื่องการรักษาสิวออกมาเป็นเรื่องๆ ให้อ่านได้ง่าย และได้ประโยชน์แบบเต็มๆ โดยในซีรีย์แรกที่ผมจะเขียนก็คือ การรักษาสิวว่าด้วยเรื่องการกิน ซึ่งผมคิดว่าการกินเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของการรักษาสิวแบบธรรมชาติบำบัด คือกินเข้าไปแล้วก็จะส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของเรา ซึ่งก็หมายถึงการแก้ไขปัญหาสิวด้วย ซีรีย์เรื่องแรกของผมอาจจะเกริ่นยาวไปนิด(นิดจริงเหรออออออออ) แต่ซีรีย์ต่อๆไปจะไม่ยาวแบบนี้แล้วครับ จะคัดมาแต่เนื้อๆจริงๆ(สัญญาด้วยเกียรติของลูกเสือ) เอ้า!!! พูดมากแล้วเข้าเรื่องกันดีกว่า

การรักษาสิวว่าด้วยเรื่องการกินนี้ ผมจะเน้นไปที่สิ่งที่ไม่ควรกินสำหรับคนเป็นสิว คือกินแล้วทำให้สิวขึ้น สิวอักเสบ กินแล้วหน้ามัน ส่วนของที่กินแล้วดีมีประโยชน์จะไม่ขอพูดถึง เพราะน่าจะรู้กันแล้วว่ากินอะไรดี(อยู่ที่ว่าจะกินหรือเปล่าแค่นั้นเอง)

คนเป็นสิวห้ามกินเด็ดขาด


น้ำอัดลมสิวขึ้น

1. น้ำอัดลม

น้ำอัดลมใครๆก็รู้ว่ากินแล้วไม่ดี แต่แหมก็มันอดใจไม่ได้ เพราะกินแล้วทำให้สดชื่นดี แน่นอนครับที่สดชื่นก็เพราะในน้ำอัดลมมีคาแฟอีน ที่เป็นตัวช่วยกระตุ้นพลังงานในร่างกาย แถมยังมีน้ำตาลที่ให้พลังงานสูง เมื่อกินเข้าไปย่อมทำให้รู้สึกสดชื่น กระปี้กระเปร่า แต่เจ้าคาแฟอีนและน้ำตาลนี่แหละที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวชั้นยอด อย่างคาแฟอีนจะช่วยกระตุ้นเราในตอนแรก ซึ่งมีผลทำให้หลังจากหมดฤทธิ์แล้ว ร่างกายจะรู้สึกเพลีย เหนื่อยอ่อน หงุดหงิดง่าย วิตกกังวล ท้องผูก และที่สำคัญทำให้เกิดสิวด้วย เมื่อรู้แล้วก็จงหลีกเลี่ยง กินให้น้อยลง หรือเลิกได้ก็จะดีมาก


กินของหวานสิวขึ้น



2. ของหวาน

นี่กว้างมากๆ เช่น พวกขนมไทย ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ช็อคโกแล็ต ลูกอม เยอะแยะครับ อะไรที่มีแป้งกับน้ำตาลเป็นส่วนประกอบเยอะๆน่ะครับ งดกินเลย คือน้ำตาลจริงๆก็คือคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นสารอาหารที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับ แต่ถ้าได้รับมากเกินจะทำให้เกิด "ภาวะที่มีอินซูลินในเลือดสูง" ทำให้ผิวหนังมีการแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดก้อนไขมันไปอุดตันตามรูขุมขน แล้วก็เกิดเป็นสิวขึ้นมาให้เราได้เชยชมอย่างที่เห็น เพราะฉะนั้นเลิกกินครับ


มันฝรั่งสิวขึ้น


3. มันฝรั่งทอด ขนมกรุบกรอบ  

นี่ก็ตัวดีเลย เพราะในขนมพวกนี้มักจะประกอบไปด้วย น้ำมัน และแป้งจำนวนมาก น้ำมันกินเยอะๆแล้วย่อมไม่เป็นผลดีแน่นอน โดยเฉพาะเมื่อโดนความร้อนจะทำให้เกิด "ไขมันทรานส์" ซึ่งเป็นไขมันที่อันตราย ย่อยยาก และทำให้คอเลสเตอรอลตัวไม่ดีเพิ่มขึ้นในร่างกาย เมื่อร่างกายไม่สามารถกำจัดไขมันเหล่านี้ออกจากการขับถ่ายได้หมด ก็จะต้องมีการขับออกจากทางอื่นๆตามมา หนึ่งในนั้นก็คือทางรูขุมขน ซึ่งก็เป็นที่มาของการอุดตันทำให้เกิดสิวนั่นเอง


กินขนมปังสิวขึ้น


4. ขนมปังเบเกอรี่ต่างๆ

พวกเบเกอรี่ต่างๆก็จะประกอบไปด้วยแป้งและน้ำตาล บางครั้งก็อาจจะมีการทอดเข้ามาด้วย ก็อย่างที่เขียนไว้ข้างบนครับ แป้งกับน้ำตาลกินเยอะๆไม่ดีครับ


เนื้อติดมันสิวขึ้น


5. เนื้อสัตว์ติดมัน

มีไขมันเยอะ กินเยอะก็จะไปออกที่หน้าเยอะครับ รวมไปถึงถ้าเอาไปทอดก็จะได้รับไขมันทรานส์เข้าไปอีก แล้วเดี๋ยวนี้เนื้อสัตว์ต่างๆก็มักจะมีสารตกค้างจากสารเร่งเนื้อต่างๆ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดสิว และปัญหาสุขภาพอื่นๆตามมาอีกเพียบ เพราะฉะนั้นควรลดการกินเนื้อวัตว์ติดมันเหล่านี้ให้น้อยลงครับ ผมเองก็ยังรู้สึกว่ายากครับ ก็มันอร่อยซะขนาดนั้น แต่เดี๋ยวนี้ลดกิยเยอะแล้วครับเพื่อสุขภาพ


กินนมสิวขึ้น


6. นมวัว

ในนมวัวจะประกอบไปด้วยโปรตีนและไขมัน รวมไปถึงฮอร์โมนต่าง เช่น เอสโทรเจน โพรเจสเทอโรน แอนโดรเจน และไอโอดีน ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดสิวได้ เมื่อก่อนผมเป็นคนชอบกินนมมาก กินทุกวันวันละหลายแก้ว ถึงว่าสิวไม่หายสักที พอเลิกกินก็ดีขึ้นมาทันที ถึงในนมวัวจะมีโปรตีนสูง แต่เราก็สามารถกินอย่างอื่นที่มีโปรตีนสูงไม่แพ้กันได้ เช่น ปลาร้า งาดำ เห็ดหอม ซึ่งจริงแล้วมีโปรตีนมากว่านมซะอีก เพราะฉะนั้นเลิกกินได้ก็จะช่วยลดสิวได้ครับ


กินกาแฟสิวขึ้น


7.  ชา กาแฟ

เหตุผลก็เหมือนกับน้ำอัดลม เพราะเป็นเครื่องดื่มที่มีคาแฟอีนเหมือนกัน ใครที่ชอบกินกาแฟตอนเช้าแทนข้าวนั่นแหละครับตัวดีเลย ประโยชน์ไม่ค่อยมีครับ กินข้าวดีกว่ามีประโยชน์ และให้พลังงานนอกจากช่วยลดการเกิดสิวแล้ว ยังทำให้สมองทำงานดีจะได้คิดอะไรใหม่ๆได้เยอะๆ


กินเหล้า เบียร์ สิวขึ้น


8. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อันนี้ถึงไม่เกี่ยวกับสิวก็ไม่ดีครับ ผลเสียมีเยอะแยะมากมายอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นทางการแพทย์แล้ว เครื่องดื่มแอลกอฮอร์หากดื่มมากๆจะทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ มีอาการติดเชื้อได้ง่าย ท้องผูก เมื่อระบบภายในเราทำงานได้ไม่เต็มที่ขับถ่ายของเสียได้ไม่ดี สิวก็ย่อมจะขึ้นมาตามส่วนต่างๆของร่างกาย ตัวผมเองหากคืนไหนกินตื่นเช้ามาขึ้นทุกครั้งครับ สิวอักเสบขึ้นทันที ฉะนั้นหากต้องสังสรรค์ก็เปลี่ยนเป็นน้ำผลไม้ หรือน้ำจากธัญญาพืชก็ได้ครับ มีประโยชน์และไม่ทำให้สิวขึ้นด้วย

    เรื่องกินเราสามารถเลือกได้ครับ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกหรือเปล่าเท่านั้นเอง ขนาดไปทำเลเซอร์ตามสถานเสริมความงามยังทนกันได้ เลือกกินอาหารง่ายกว่าเยอะ ไม่เจ็บตัว ประหยัด สิวหายถาวร แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายโดยรวมอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นเราหันมารักษาสิวกันด้วยวิธีแบบธรรมชาติกันเถอะครับ อาจจะใช้เวลานานหน่อยแต่เชื่อเถอะครับดีแน่นอน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น