วิธีป้องกันและลดสิวอักเสบด้วยตัวเอง คุณก็ทำได้ไม่ต้องพึ่งหมอ



ปัญหาสิวเป็นปัญหาที่อยู่คู่สังคมไทยมาช้านาน (ออกแนวประวัติศาสตร์ซะงั้น) โดยเฉพาะ "สิวอักเสบ" เป็นสิวที่ไม่มีใครอยากเป็นมากที่สุด คือแบบว่า 1 .มันเห็นชัดเจนยิ่งเป็นเยอะๆนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย 2. เป็นสาเหตุของการเกิดหลุมสิว อย่างหลังนี่น่ากลัว เพราะถ้าเป็นแล้วรักษายากมาก ผมจึงมานั่งนึกดูว่าจะมีวิธีป้องกันและลดสิวอักเสบได้ยังไง โดยที่ไม่ต้องไปหามอสิวกัน ก็เลยเกิดบทความนี้ขึ้นมาโดยเขียนจากประสบการณ์จริง ทำมาแล้วก็หลายอย่าง ลองมาสารพัด เรียกได้ว่าโชคโชน จากที่เป็นแบบหน้าดำช้ำเต็มหน้า หลุมสิวมากมาย จนเดี๋ยวนี้แทบจะหายไปหมดก็เลยอยากแชร์วิธีการลดสิวอักเสบเบื้องต้นด้วยตัวเอง ให้กับคนที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ ขอแบ่งเป็นข้อๆตามนี้ครับ



ล้างหน้าให้สะอาดหมดจด

การล้างหน้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้(ความคิดผมนะ) เพราะถ้าเราล้างไม่สะอาดไม่ว่าเราจะทาครีมอะไร ใช้เครื่องสำอางค์แบบไหน สุดท้ายหน้าเราก็จะเกิดการอุดตัน แล้วก็จะเกิดสิวอักเสบตามมาอย่างไม่ต้องสงสัย ผมจึงให้ความสำคัญกับการล้างหน้าเป็นอันดับหนึ่ง โดยการล้างหน้าเราควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับเรา ไม่มีใครบอกเราได้ว่าตัวไหนดีที่สุดนอกจากตัวเราเอง หมั่นทดสอบและสังเกตตัวที่เราใช้อยู่ว่าดีหรือยัง ล้างสะอาดหรือไม่ ล้างแล้วหน้าแห้งตึงไปมั๊ย ถ้าไม่ดีก็เปลี่ยนจนกว่าจะเจอที่ดีกับเราที่สุด ก็หยุดตรงนั้นที่เธอได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนแล้ว โดยส่วนตัวที่ใช้อยู่ก็ Acne aid สีแดงครับ เป็นสบู่เหลวที่เหมาะกับหน้ามันๆอย่างผมเลยครับ ล้างแล้วรู้สึกสะอาด แล้วหน้าก็ไม่ตึงด้วย ใช้ไม่นานก็เห็นความเปลี่ยนแปลงบนหน้าได้ชัด สิวลดลง ถ้าใครยังไม่รู้จะใช้ตัวไหนผมเชียร์เลยครับตัวนี้ ล้างวันละ 2 ครั้ง เช้า เย็นพอครับ ถ้าระหว่างวันหน้ามันก็ซับด้วยกระดาษซับมันเอาครับ ถ้าล้างหน้าบ่อยๆรับรองเยินครับ


หลีกเลี่ยงที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะๆ

ฝุ่นนี่ตัวดีเลยครับ เป็นสาเหตุการเกิดสิวอักเสบชั้น VIP เลย คือวันไหนผมต้องเดินทางไปในกรุงเทพ ที่มีรถเยอะๆ ฝุ่นเยอะๆ กลับบ้านมาไม่ต้องห่วงครับ สิวเม็ดเป้งขึ้นทุกครั้ง คือมันจะเข้าไปอุดตันที่รูขุมขนของเราได้ง่าย โดยเฉพาะกับคนหน้ามัน ฝุ่นมันจะไปจับตัวได้ดี ตอนหลังๆผมเลยป้องกันด้วยฟิล์มซับมันครับ ถ้าหน้ามันก็ให้ซับเพื่อลดการเกาะของฝุ่นละอองที่หน้า ช่วยได้เยอะครับ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็หลีกเลี่ยงจะดีกว่าครับ



หลีกเลี่ยงแสงแดด

แดดมันก็ร้อนน่ะครับ พอร้อนเหงื่อก็ออก หน้าก็มัน ก็ทำให้สิวอักเสบขึ้นตามมา แถวร้อนๆร่างกายเราก็จะเครียดโดยไม่รุ้ตัวก็ทำให้ไปกระตุ้นให้สิวอักเสบง่ายขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นถ้าไม่จำเป็นก็หลบๆแดดไว้ครับ ช่วยลดสิวไปได้เยอะ




อย่าแกะ แคะ เกาสิวเด็ดขาด

ข้อห้ามเด็ดขาดหากไม่ต้องการให้สิวอักเสบขึ้นหน้าก็คือ อย่าแคะ แกะ เกา หรือจับสิวบ่อยๆเด็ดขาด เพราะนี่แหละเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอักเสบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือเป็นการกระตุ้นให้สิวธรรมดาๆ พวกสิวเสี้ยน หรือสิวอุดตันเกิดพัฒนาการเป็นสิวอักเสบได้ง่าย ใครที่ชอบทำก็จงหยุดซะจะได้ลดการเกิดสิวได้อีกทางหนึ่ง



ทายาแต้มสิวเมื่ออักเสบ

เมื่อห้ามไม่ให้สิวอักเสบไม่ได้ ก็ต้องรักษามันไม่ให้ลุกลามไปมาก โดยการแต้มสิวด้วยยาแต้มสิว ในปัจจุบันก็มีให้เลือกมากมายตาท้องตลาด ที่นียมกันก็มียี่ห้อ Clinda M กับ Clindalin jel ส่วนตัวแล้วผมชอบใช้ตัว Clindalin jel มากกว่า เพราะชอบตรงที่มันเป็นเจลรู้สึกว่าเวลาทามันจะเกาะที่หัวสิวเราได้ดีดว่าแบบน้ำ(ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ) ทาไปแล้วมันก็จะทำให้สิวอักเสบเราไม่ลุกลาม แล้วจะค่อยๆยุบไปเอง แต่หัวสิวก็ยังอยู่นะครับ ถ้าเป็นไปได้เอามันออกดีที่สุดไม่งั้นวันดีคืนดีมันก็อักเสบขึ้นมาอีก วิธีใช้ก็แต้มที่หัวสิวที่อักเสบของเรา ตรงไหนอักเสบเยอะก็แต้มเยอะหน่อย




หลีกเลี่ยงอาหารมันๆ และอาหารรสจัด

อาหารมันกินเยอะก็ทำให้สิวขึ้นอยู่แล้วครับ เพราะมันย่อยยากครับ มันจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก ร่างกายก็จะเครียดแล้วทำให้สิวขึ้น ของเผ็ดๆก็จะทำให้ระบบการขับถ่ายของเรารวนครับ ซึ่งก็จะทำให้สิวขึ้นตามมา หากตองการลดสิวบนหน้า ก็ต้องลดอาหารพวกนี้ลงด้วยครับ




ดื่มน้ำที่มีฤทธิ์เย็นเยอะๆ

การดื่มน้ำที่มีฤทธิ์เย็นนั้นนอกจากจะทำให้ร่างการเกิดสมดุลแล้ว ยังช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราทำงานได้เป็นปกติอีกด้วย ซึ่งจะช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้เป็นปกติ ก็จะทำให้เกิดสิวน้อยลง เพราะจริงแล้วสิวก็คือผลพวงของการขับถ่ายของเสียของร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ คือมันออกไปทางที่ควรจะออกไม่หมด มันก็เลยมาขึ้นบนหน้าของเราแทน น้ำที่มีฤทธิ์เย็น เช่น น้ำใบย่านาง น้ำใบบัวบก น้ำเก็กฮวย วิธีทำสำหรับน้ำใบย่านาง และน้ำใบบัวบก ก็นำมาโขลกให้ละเอียด แล้วก็นำไปคั้นกับน้ำสะอาด จากนั้นก็กลองด้วยผ้าขาวบาง ก็เป็นอันเสร็จ ส่วนน้ำเก็กฮวยก็เอาไปต้มกับน้ำ แล้วก็กินได้เลย หรือจะใส่น้ำตาลด้วยก็ได้เพื่อความอร่อย กิน 1 แก้วก่อนอาหาร วันละ 2-3 ครั้ง


    สุดท้ายแล้วสิ่งที่จะช่วยลดการเกิดสิวอักเสบได้นั้น ก็คือการหมั่นสังเกตพฤติกรรม การดำเนินชีวิตของเราเป็นประจำ สังเกตเครื่องสำอางค์ที่เราใช้ สังเกตสิ่งเร้ารอบตัวเรา สังเกตอาหารที่กิน ว่าเราใช้เรากินอะไรแล้วทำให้เกิดสิว เราก็อย่าไปทำมัน อย่าไปกินมันดีที่สุด การไปหาหมอ หรือการทายา กินยาต่างๆ เป็นการรักษาที่ปลายเหตุ สู้เรารักษาตั้งแต่ต้นเหตุเลยจะได้ไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินทอง และยังเป็นการลดการเกิดสิวที่ยั่งยืนอีกด้วย ถ้าใครเห็นด้วยกับผมก็อย่าลืมติดตามผลงานของผมได้ที่บล็อกนี้นะครับ ขอบคุณครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆจ้า

    https//:www.facebook.com/pages/ลดสิว/494284493954311

    ฝากเพจแนะนำวิธีลดสิวด้วยจ้า ^_^

    ตอบลบ