Case study การรักษาสิวของแม่กับการเกิดสิวสเตียรอยด์แบบไม่รู้ตัว


วิธีรักษาสิวสเตียรอยด์

ช่วงนี้มี Case study มาเล่าให้ฟังบ่อย วันนี้ก็มีเรื่องของแม่ผมมาเล่าให้ฟังอีกแล้วครับ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่อง "สิวสเตียรอยด์" ที่แม่ผมเป็นอยู่แต่ตอนนี้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะมากแล้วล่ะ ก่อนอื่นผมขอเล่าถึงที่มาที่ไปของสาเหตุการเกิดสิวสเตียรอยด์ของแม่ผมก่อน เผื่อจะช่วยเตือนใจคนเป็นสิวที่กำลังคิดจะรักษาสิวด้วยครีมแปลกๆว่ามันอันตรายกว่าที่เราคิดมากนัก


สาเหตุการเกิดสิวสเตียรอยด์ของแม่ผม


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมเพิ่งรู้จากแม่ผมเมื่อไม่นานมานี้ ตอนที่แม่ผมมีปัญหาเรื่องสิวอยู่นั้นผมยังเด็กมาก ยังไม่รู้และเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องสิวพวกนี้เท่าไร แม่เล่าให้ฟังว่าแม่มีปัญหาผิวหน้ามาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น เป็นสิวบ้าง ฝ้าบ้างเยอะแยะไปหมดตามประสาสาวชาวไร่ที่ต้องโดนแดดบ่อยๆ แต่ช่วงที่เป็นสิวหนักๆคือช่วงที่ย้ายไปอยู่เชียงราย ไปลองครีมแปลกๆที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์เข้า ตอนนั้นแม่ตัดสินใจไปหาหมอรักษาสิวที่คลินิกแห่งหนึ่ง รักษาอยู่พักหนึ่ง สิวที่เห่อขึ้นเต็มหน้าหายเกลี้ยงภายในเวลาไม่นาน

เหมือนจะเป็นเรื่องดี แต่แล้วปัญหาอันใหญ่หลวงที่เป็นเหมือนจุดเปลี่ยนในชีวิตการเป็นสิวของแม่ได้เริ่มต้นขึ้น คือ หลังจากที่หน้าเริ่มดีขึ้นแม่ตัดสินใจว่าจะหยุดใช้ครีมและเลิกไปหาหมอ แต่พอหยุดทายาเท่านั้นแหละครับ แม่บอกว่าสิวเห่อขึ้นเต็มหน้าเลย เห่อมากจนต้องรับกลับไปทายาหมออีกครั้งอาการสิวที่ว่าถึงดีขึ้น คราวนี้กลายเป็นว่าหยุดใช้ยาไม่ได้ ต้องจำใจใช้ต่อไปเพราะไม่รู้ว่าต้องทำไงเหมือนกัน

ตัดสินใจหักดิบกันไปเลย


หลังจากที่ต้องทนหาหมอและใช้ยารักษาสิวของหมอมานาน ในที่สุดแม่ตัดสินใจขั้นเด็ดขาดเลิกหาหมอและทายา แม่คิดว่าถ้าไม่เลิกทายาสเตียรอยด์พวกนี้นอกจากจะไม่หายแล้ว ยังอาจทำให้หน้าแย่กว่าเดิมได้ และที่สำคัญค่าใช้จ่ายในการหาหมอแต่ละครั้งก็ไม่ใช่ถูกๆ

สิวเห่อหนักมาก


แต่แล้วสิ่งที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าจะเกิดขึ้นถ้าเลิกใช้ยารักษาสิวที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์นั่นคือ อาการสิวเห่อพรึ่บพรั่บขึ้นมาบนหน้านั่นเอง แถมคราวนี้ไม่ยอมทายามันก็ขึ้นมาแบบไม่เกรงใจกันอีกต่อไป ตอนนั้นแม่ทนไม่ทายาแล้วไปหายาแก้อักเสบมากิน ล้างหน้าก็ล้างด้วยน้ำเปล่า แล้วอาการสิวเห่อที่ว่าก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็ใช้เวลานานหลายเดือน แต่ก็ไม่ได้หายขาด ยังคงเป็นบ้างเป็นครั้งคราวตามประสาคนที่หน้าติดสเตียรอยด์ แม่บอกว่าสิวชอบขึ้นตอนที่เจออากาศร้อนจัดหรือหนาวจัด หรือบางทีออกไปนอกบ้านเจอฝุ่นเจอมลภาวะหน้าก็จะแดง แล้วก็จะมีตุ่มแดงๆเม็ดเล็กๆขึ้นมาบ้างประปราย แต่ก็ไม่เยอะเหมือนตอนที่เลิกทายารักษาสิวใหม่ๆ แม่ผมบอกว่าช่วงนั้นโหดร้ายจริง

สิวสเตียรอยด์จัดเป็นสิวที่รักษายากมากที่สุดชนิดหนึ่ง ใครลองได้เป็นแล้วจะเข้าใจว่ามันทรมานขนาดไหน การรักษาก็จะแตกต่างกันออกไป รักษาไปตามอาการที่เป็น เช่น ถ้าเกิดอาการคันก็ทายาแก้คัน ถ้าเกิดสิวอักเสบก็ต้องทายาและกินยาแก้อักเสบ แล้วก็ต้องเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิว เพราะคนที่เป็นสิวหรือหน้าติดสเตียรอยด์มักจะมีผิวแห้งและแพ้ง่าย การเลือกครีมก็ยากขึ้นไปอีกเพราะใช้อะไรหน้าก็แพ้ไปหมด

สุดท้ายแล้ววิธีแก้ปัญหาสิวสเตียรอยด์ที่ดีที่สุดก็คือ หลีกเลี่ยงการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ ครีมแปลกๆที่เราไม่รู้จัก ครีมที่ไม่ได้มาตรฐานไม่มีอย. ครีมราคาถูกที่โฆษณาสรรพคุณเกินจริง อยู่ให้ห่างไกลจากสเตียรอยด์เข้าไว้จะได้ไม่มีใครต้องมาเป็นสิวเตียรอยด์เหมือนกับแม่ผมอีก เอาล่ะครับวันนี้ต้องขอจบบทความแต่เพียงเท่านี้ ช่วงนี้หากินกับคนรอบตัวจนจะหมดแล้วครับ หวังว่า Case study เรื่องสิวสเตียรอยด์ของแม่ผม จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านบ้างนะครับ

สามารถพบกับบทความ Case study สิว ได้ตลอดกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ


ปล. ใครสนใจวิธีการจัดการสิวสเตียรอยด์เบื้องต้น สามารถอ่านได้ที่บทความนี้ครับ ว่ากันด้วย "สิวสเตียรอยด์" คืออะไร ? แล้วรักษายังไง? มาดูทางนี้

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น