เรื่องของเวลา ปัญหาสิว และ 3 สิ่งที่น่าทำถ้าเบื่อรักษาสิวด้วยยาและการทาครีม



หากย้อนเวลาได้ทุกคนอยากกลับไปตอนไหนมากที่สุด? คำถามนี้คนเป็นสิ่งที่หลายคนคงเคยคิดเพื่อที่จะกลับไปแก้ไขสิ่งที่เคยทำผิดพลาดในอดีต เพื่อที่ ณ วันนี้เหตุการณ์ที่ว่าจะได้ไม่เกิดขึ้นมาให้เรารู้สึกเสียใจหรือผิดหวังในเรื่องที่เราเคยพลาดพลั้งไป ผมก็มีหลายเรื่องที่เคยคิดจะย้อนกลับไปเปลี่ยนแปลงให้มันดีขึ้น หนึ่งในเรื่องนั้นก็คือ "เรื่องสิวบนหน้าของผมเอง"


อยากย้อนเวลากลับไป ณ วันที่บีบสิวเป็นครั้งแรก


หนึ่งวันที่ผมอยากย้อนกลับไปมากที่สุดก็คือวันที่ผมรู้จักการบีบสิวเป็นครั้งแรก ความจริงการบีบสิวมันก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไรนักหรอก ถ้าเราบีบเป็น แต่ ณ วันนั้นวันที่ผมลงมือสังหารสิวเม็ดแรกที่อยู่บนหน้าตัวเองนั้น ผมบีบสิวแบบไม่รู้อะไร ไม่รู้ว่าสิวแบบไหนที่ควรบีบ ไม่รู้การบีบสิวจะทำให้เกิดแผลเป็นหรือหลุมสิวได้ ผมบีบไปเพราะถ้าหน้าผมเป็นสิวเม็ดใหญ่ๆแล้วผมต้องเดินไปโรงเรียนเจอกับเพื่อนหรือสาวที่ผมแอบชอบ ผมคงจะรู้สึกอายและไม่มีความมั่นใจแน่ๆ ผมก็เลยบีบสิวทุกเม็ดที่อยู่บนหน้าของผม ไม่ว่ามันจะเม็ดเล็ก เม็ดใหญ่ เป็นหนอง สิวเสี้ยน หรือสิวอักเสบ บีบหมดทุกแบบขอให้มันเป็นสิวเถอะ บีบจนหน้าดำช้ำ เป็นรอยสิวแต้มแก้มไปหมด จากที่เคยอายเพราะเป็นสิวคราวนี้หนักกว่าเดิมเพราะอายที่เป็นรอยดำจากสิวเต็มหน้าไปหมดช่วงนั้นรู้สึกว่าตัวเองมีปมด้อยไปโดยปริยาย

จากจุดด่างดำกลายเป็นหลุมสิว


ช่วงนั้นผมเป็นสารพัดสิว สิวอักเสบ สิวหัวช้าง สิวเสี้ยน และที่หนักที่สุดก็คงไม่พ้น "หลุมสิว" ที่ตอนนั้นผมไม่รู้มาก่อนว่ามันเป็นเรื่องที่เลวร้ายที่สุดของการเป็นสิว ไม่รู้ว่าเป็นเพราะไม่มีใครบอกหรือว่าผมไม่สนใจจะฟังกันแน่ เพราะถ้าผมรู้ว่ามันจะเป็นรอยแผลที่ติดหน้าผมมาจนถึงทุกวันนี้ วันนั้นผมคงไม่คิดจะบีบสิวอย่างนั้นแน่นอน หากย้อนเวลากลับไปได้ผมอยากจะไปเปลี่ยนแปลงเรื่องการบีบสิวของผมนี่แหละ ถึงแม้อาจจะฟังดูว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร แต่ผมก็อยากกลับไปเปลี่ยนแปลงมันจริงๆนะครับ


ปัญหาหลุมสิว

ประสบการณ์การรักษาสิวและหลุมสิว


ด้วยความที่ผมเป็นสิวและหลุมสิวมาตั้งแต่เด็ก ผมจึงผ่านการรักษาสิวมาอย่างโชกโชน มีทั้งพยายามรักษาด้วยตัวเอง หาหมอรักษาสิว ทำ Subcision , Microdermabrasion(MD) , Dermaroller เพื่อรักษาหลุมสิว ทายาและทาครีมรักษาสิวมาสารพัดตัว เรียกได้ว่าสูตรหรือวิธีอะไรที่จะช่วยทำให้สิวบนหน้าหายไปก็ลองมาหมดแทบทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องที่ต้องใช้เงินเยอะจริงๆอันนี้ไม่เคยลอง เพราะเมื่อก่อนไม่ค่อยมีตังค์ (เดี๋ยวนี้ก็ยังเหมือนเดิม 555) หากใครอยากลองอ่านประสบการณ์การรักษาสิวและหลุมสิวสารพัดรูปแบบของผม สามารถติดตามอ่านได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้ครับ


    จริงๆเรื่องที่อยู่ภายในบล็อกส่วนใหญ่ก็มาจากประสบการณ์ตรงนี่แหละครับ แต่ที่เอามาเท่านี้ก็คือคัดมาแบบให้เห็นชีวิตอันรันทดในการเป็นสิวของผมจริงๆ แต่แล้ววันหนึ่งชีวิตการเป็นสิวของผมก็เปลี่ยนไป จุดเปลี่ยนของเรื่องสิวบนหน้าของผมก็ได้เริ่มต้นขึ้น

กำเนิด Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน


เมื่อปีที่แล้วผมตัดสินใจจะรักษาสิวด้วยตัวเองอย่างจริงจังก็เลยหาวิธีรักษาสิวจากใน Internet มาลองรักษาสิวบนหน้าของผมดู แต่ถ้าจะรักษาอย่างเดียวมันก็ยังไงอยู่ ผมก็เลยสร้างบล็อกขึ้นมาบล็อกหนึ่ง ซึ่งผมตั้งชื่อให้มันว่า "Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน" โดยตอนแรกผมกะจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องการรักษาหลุมสิวแค่นั้น เพราะผมอยากให้หลุมสิวบนหน้าหายมากที่สุด แต่พอเขียนไปเขียนมาเรื่องหลุมสิวมันเริ่มหมดไม่รู้จะเขียนอะไรต่อ ผมก็เลยเริ่มหาและเขียนประสบการณ์รักษาสิวในทุกรูปแบบ ทั้งการรักษาสิวแบบธรรมชาติ การรักษาสิวแบบแพทย์ทางเลือก การรักษาสิวด้วยยารักษาสิว การรักษาสิวด้วยเลเซอร์ รวมไปถึง Case study การรักษาสิวจากคนรู้จักโดยมีทั้งวิธีที่ลองด้วยตัวเองและสรุปข้อมูลการรักษาสิวที่น่าสนใจเพื่อแชร์ให้คนที่เป็นสิวเหมือนกับผมได้อ่านกัน

    จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลา 1 ปี 1 เดือน กับอีก 13 วัน บล็อก Acnedefend ได้เติบโตขึ้นอย่างมาก จากวันแรกๆที่ทำคนเข้ามาอ่านมาดูไม่กี่สิบคนต่อวัน จนวันนี้มีคนเข้ามาอ่านบทความที่นี่เป็นหลักหมื่นคนต่อวัน ซึ่งมันเกินความคาดหมายของผมอย่างมาก ผมไม่เคยคิดเลยครับว่าประสบการณ์เรื่องสิวที่ผมเขียนขึ้นจะมาได้ไกลถึงขนาดนี้ ด้วยความที่ผมรู้สึกมีปมด้อยเรื่องสิวมาโดยตลอด ผมก็เลยมีความรู้สึกว่าถ้าผมสามารถแชร์เรื่องการรักษาสิวออกไปแล้วมีคนหายเป็นสิวจากเรื่องที่ผมเขียนขึ้นได้ ผมคงจะรู้สึกยินดีมากๆ มันเหมือนเป็นการแก้ไขเรื่องสิวที่ผมเคยทำผิดพลาดไปโดยที่ผมไม่ต้องย้อนกลับไปในอดีตอย่างที่บอก และแน่นอนบล็อกนี้คงไม่สามารถอยู่มาได้ถึงทุกวันนี้ถ้าขาดผู้อ่านทุกๆคนที่เข้ามาอ่านบทความ ซึ่งทุกครั้งที่มีคนเข้ามาอ่านผมรู้สึกว่าทำให้ผมมีพลังที่จะเขียนบทความในทุกๆวัน ขอขอบคุณผู้อ่านทุกคนจากใจจริงครับ

3 สิ่งที่น่าทำถ้าเบื่อรักษาสิวด้วยยาและการทาครีม



พูดมาซะยืดยาวเหมือนไม่มีสาระอะไรเลยสักอย่าง ก็เลยต้องพูดเรื่องที่มีสาระบ้างแล้วล่ะครับกับ 3 เรื่องที่อยากจะบอกกับคนที่เบื่อการรักษาสิวด้วยการทาครีมหรือยารักษาสิวทุกๆวัน ซึ่งเป็นการรักษาสิวที่ปลายเหตุ ทาไปแล้วสิวยุบเดี่ยวมันก็ขึ้นมาใหม่เกิดเป็นสิวซ้ำซากขึ้นได้ทุกวันไม่มีวันหยุด ถ้าอยากหายลองทำตาม 3 ข้อนี้ให้ได้ครับ เป็นเรื่องเก่าทีผมเคยพูดมาแล้วแต่อยากจะเน้นย้ำอีกทีว่า 3 เรื่องนี้มันช่วยให้สิวหายได้จริงๆครับ


กินลดสิว


1. ปรับพฤติกรรมการกินอาหารให้ได้


กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ผักผลไม้ให้ครบครัน กินเนื้อก็กินเนื้อที่ย่อยๆง่าย เช่น เนื้อปลา กินอาหารฤทธิ์เย็น หลีกเลี่ยงอาหารฤทธิ์ร้อน เช่น อาหารสำเร็จรูปต่างๆ มาม่า ไส้กรอก ขนมกรุบกรอบ ขนมปัง ของหวานๆ กินให้น้อยลง กินให้เคยชินแล้วสิวจะขึ้นน้อยลงจริงๆครับ


ขับถ่ายลดสิว

2. ปรับเรื่องขับถ่าย


ความจริงข้อนี้จะต่อเนื่องมาจากข้อที่ 1 คือ ถ้าเรากินอาหารที่มีประโยชน์ ไฟเบอร์เยอะๆ ย่อยง่ายๆ มันก็จะช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นอัตโนมัติ ทำให้เราท้องไม่ผูก ร่างกายสามารถขับถ่ายของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ การดูดซึมสารอาหารที่มีประโยชน์ก็จะดีขึ้น และการดูดสารพิษที่สะสมในรางกายก็ลดน้อยลง  ที่สำคัญควรขับถ่ายให้เป็นเวลา ขับถ่ายทุกวัน อย่าให้มีอะไรมาตกค้างอยู่ในลำไส้นานๆ ซึ่งถ้าระบบการทำงานภายในร่างกายเราดี ทำได้อย่างนี้ สิวบนหน้าเราก็จะน้อยลงตามไปด้วยแน่นอนครับ


นอนลดสิว

3. ปรับเรื่องการนอน


แค่เราไม่นอนดึกสิวก็ลดลงไปเยอะแล้วครับ การนอนดึกถือเป็นการทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง เพราะร่างกายคนเราจะทำการซ่อมแซมฟื้นฟูในตอนที่เรานอนมากกว่าตอนที่เราตื่น ตอนเราตื่นร่างกายเราจะมีหน้าที่ใช้พลังงาน ฮอร์โมนต่างๆก็จะหลั่งออกมาเพื่อทำหน้าที่ของมัน แต่พอเรานอนร่างกายก็จะเข้าสู่การบำรุงรักษา สิวที่อักเสบมันก็จะอักเสบน้อยลง แผลสิวที่เกิดใหม่มันก็จะสมานแผลเร็วขึ้น การอุดตันของรูขุมขนก็จะน้อยลง เพียงแค่เราเข้านอนแต่หัวค่ำ หรือนอนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่เกิน 4 ทุ่มได้ยิ่งดี นอนให้หลับสนิท อย่านอนหลับๆตื่นๆ นอนให้เต็มอิ่ม พร้อมกับตื่นมาเจอเช้าวันใหม่ที่สดชื่น การนอนนั้นเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้สิวเราหายรวดเร็วยิ่งขึ้น เลิกนอนดึกกันตั้งแต่วันนี้เถอะครับ


    นี่คือ 3 เรื่องสำคัญที่ผมอยากจะแนะนำให้คนเป็นสิวทุกคนลองทำดูครับ ถ้าเราสามารถทำได้ตามนี้นะ ผมคิดว่าถึงสิวไม่หายขาดแต่สิวจะลดลงไปเยอะครับ แต่ผมก็ไม่ได้บอกว่าการใช้ยาหรือครีมรักษาสิวเป็นสิ่งไม่จำเป็นนะครับ มันจำเป็นแน่นอน ยิ่งสำหรับคนที่เป็นสิวรุนแรงแล้วล่ะก็ การทายาหรือกินยารักษาสิวย่อมเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ แต่ถ้าเราสามารถทำควบคู่กันไปได้ การรักษาสิวของเราก็จะรวดเร็วยิ่งขึ้น จากที่เราต้องทายารักษาสิวทุกวัน เราก็อาจทาน้อยลง จนสุดท้ายอาจไม่ต้องใช้ยารักษาสิวอีกเลยก็ได้ เรื่องนี้เป็นไปได้แน่นอน วันที่สิวเราหายขาดมันมีอยู่จริงครับ แค่ทุกคนตั้งใจ มีวินัยสักหน่อย ค่อยๆปรับตัวไปเรื่อยๆผมเชื่อเหลือเกินว่าปัญหาสิวของเราจะหมดไปในไม่ช้าอย่างแน่นอน Acnedefend เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น