แป้งเด็กทำให้เกิดสิวอุดตันจริงหรือไม่ หรือว่าใช้แล้วดีไม่ทำให้สิวขึ้นกันแน่ ? (น่าคิดนะ)


แป้งเด็กทำให้เป็นสิวอุดตันหรือไม่?

แป้งเด็กทาแล้วทำให้เป็นสิวหรือเปล่า? คำถามนี้เหมือนเป็นปัญหาโลกแตกที่มีการพูดถึงและถกเถียงกันมากข้อหนึ่ง บางคนก็บอกว่าแป้งเด็กอ่อนโยน ขนาดเด็กที่ผิวแพ้ง่ายยังใช้ได้ เราก็น่าจะใช้ได้และไม่ทำให้เกิดสิวได้เหมือนกัน แต่บางคนก็บอกว่าแป้งเด็กเป็นแป้งที่มีโมเลกุลเล็กมาก ทำให้มันมีโอกาสที่จะเข้าไปอุดตันในรูขุมขนได้ดีกว่าแป้งฝุ่นทั่วไป ซึ่งจะทำให้เราเป็นสิวอุดตันง่าย ฟังแล้วก็ดูมีเหตุผลด้วยกันทั้งคู่แล้วอย่างนี้จะเชื่อใครดีกันล่ะเนี่ย


ประสบการณ์การใช้แป้งเด็กของผม


ถ้าถามผมถึงเรื่องนี้ ผมเองก็ไม่รู้ว่าควรจะเชื่อฝั่งไหนดีนะครับ แต่ถ้าพูดถึงประสบการณ์การใช้แป้งเด็กมาอย่างยาวนานของผม ผมก็ขอสนับสนุนความคิดเห็นที่ว่าแป้งเด็กไม่เหมาะกับคนเป็นสิวแบบผม ทำไมผมถึงบอกอย่างนี้ ก็เพราะเมื่อก่อนผมก็เคยใช้แป้งเด็กทาหน้ามาก่อน ตอนนั้นผมคิดว่าแป้งเด็กมันอ่อนโยน น่าจะใช้ได้ดีกว่าแป้งแบบอื่นๆ ที่แน่ๆดีกว่าแป้งพัฟแน่นอน ผมก็ใช้มาเรื่อยๆโดยไม่ได้คิดอะไร ถ้านับเวลาแล้วก็เกือบ 10 ปีได้ แต่ระหว่างที่ใช้แป้งเด็กนั้นสิวบนหน้าผมก็ไม่เคยหายไปสักที ขึ้นมา ยุบไป กดออก ขึ้นใหม่ กดใหม่ ยุบลง เป็นๆหายๆอยู่อย่างนี้ซึ่งเป็นอะไรที่น่าเบื่อมากๆ


เครื่องตรวจผิวหน้า

ความจริงเปิดเผยเมื่อไปตรวจผิวหน้ามา


มีวันหนึ่งผมได้ไปตรวจผิวหน้ากับบูธขายเครื่องสำอางที่หนึ่ง ซึ่งเค้าตรวจได้ละเอียดมาก ซึ่งผลตรวจออกมาว่า ผมเป็นคนผิวมันแต่ขาดความชุ่มชื้น น้ำในผิวมีน้อยมากๆ ฟังครั้งแรกผมก็มึนงงไม่เข้าใจ คือผมเข้าใจว่าผมเป็นคนผิวมันแล้วผิวจะขาดความชุ่มชื้นได้ยังไง ตอนหลังถึงเพิ่งมารู้ว่าเรื่องผิวมันกับผิวชุ่มชื้นมันคนละเรื่องกัน คนผิวมันไม่จำเป็นต้องชุ่มชื้นเสมอไป ผิวมันแต่หน้าขาดน้ำก็มีถมไป ถ้าใครอยากรู้ว่าเราเป็นผิวแบบไหน แนะนำให้ลองไปตรวจดูได้ครับ

    หลังจากที่ตรวจเสร็จก็จะมีพนักงานมาอ่านค่าให้เราฟัง เค้าก็นั่งดูแผ่นกระดาษที่ print ออกมา แล้วก็บอกอย่างที่ผมเล่าให้ฟังไปข้างบนนั่นแหละ แต่ประเด็นมันอยู่ที่คำถามที่เค้าถามผมขึ้นมาว่า ใช้แป้งเด็กอยู่หรือเปล่า ผมแอบตกใจเล็กน้อยประมาณว่า เฮ้ย!!! รู้ได้ไงเนี่ย ผมก็ตอบเค้าไปว่าผมใช้แป้งเด็ก พนักงานคนนั้นก็บอกกับผมว่าแป้งเด็กมันจะทำให้หน้าเราแห้ง เพราะมันมีคุณสมบัติดูดความชื้นได้ดี ลองสังเกตสิว่าทำไมเราถึงนิยมเอาแป้งเด็กมาทาให้เด็ก ก็เพราะทาแล้วมันช่วยให้สบายตัว ลดความอับชื้นได้ดีนั่นเอง ตอนผมนั่งฟังนั้นเหมือนกับฉากในการ์ตูนโคนั้นตอนที่ชินอิจิค้นพบหนทาคลี่คลายคดี "ฮึ่ยหรือว่า !!!!" ถ้าเป็นเพลงก็เหมือนกับเพลงตาสว่างของของพี่ป๊อดอะไรประมาณนั้น

    นอกจากเรื่องแป้งแล้วยังไม่พอ อีกคำถามที่เค้าถามผมเพราะผลตรวจมันฟ้องก็คือ ไปทำอะไรกับหน้ามาหรือเปล่า เลเซอร์หรือไปรักษาสิวอะไรมามั้ย เพราะในผลตรวจมันบอกว่าหน้าผมบางกว่าปกติ ผมก็นึกย้อนกลับไปว่าผมเคยไปทำ Dermaroller มานี่หว่า แต่ผมไม่ได้ตอบไปเพราะกลัวพนักงานจะบ่นเอา เลยบอกไปว่าไม่ได้ไปทำอะไรมานะครับ วันนั้นเรียกได้ว่าศีลข้อ 4 ได้ขาดไปเรียบร้อยแล้ว


แป้งฝุ่นนาทริฟ สิว

เปลี่ยนแป้งที่ใช้ทันที


หลังจากรู้ความจริงนี้ตั้งแต่วันนั้นผมก็ไม่เคยใช้แป้งเด็กอีกเลย หันมาใช้แป้งฝุ่นที่ใช้ทาหน้าทั่วไป ซึ่งตัวที่ผมใช้อยู่ก็คือ แป้งฝุ่นนาทริฟตัวที่เคยเอาขึ้น Facebook ไปนั่นแหละ เพียงแต่ขวดแรกที่ผมใช้เป็นขวดสีชมพู แต่ตอนหลังเห็นขวดสีฟ้ามันบอกว่า Oil control ก็คิดไปว่ามันคงเหมาะกับคนผิวมันก็เลยเปลี่ยนมาใช้ขวดสีฟ้าแทน ตั้งแต่วันนั้นก็ใช้แป้งฝุ่นนาทริฟมาโดยตลอดไม่เคยเปลี่ยนอีกเลย และตั้งแต่เลิกใช้แป้งเด็กก็รู้สึกว่าหน้าดีขึ้นอยู่นะ ก็เลยคิดว่าสงสัยหน้าผมจะไม่ถูกกับแป้งเด็กจริงๆ

แป้งเด็กกับสิวอุดตัน


เรื่องที่บอกว่าใช้แป้งเด็กแล้วทำให้ผิวอุดตันง่ายผมว่าไม่จริงเสมอไปครับ อยู่ที่สภาพผิวกับการทำความสะอาดผิวหน้าของคนเรามากกว่า คนที่ผิวอุดตันง่ายไม่ว่าจะใช้แป้งอะไรหรือครีมตัวไหนโอกาสเป็นสิวอุดตันก็สูงกว่าชาวบ้านชาวช่องอยู่แล้ว เพราะผิวมันผิดระเบียบ รูขุนขนอาจจะบิดเบี้ยวไป การผลัดเซลผิวไม่ค่อยดี ทำให้แทนที่เซลผิวที่ตายแล้วมันไม่ยอมหลุดออกไปอย่างที่ควรจะเป็น จึงทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่าย แต่กับคนที่ผิวดีผิวละเอียดนั้นผมว่าทาแป้งเด็กก็ดีเหมือนกันนะ เพราะมันไม่ค่อยผสมสารอะไรเยอะ ทาแล้วอาจจะทำให้หน้าดูเด็กกว่าคนที่ทาแป้งพัฟก็ได้ใครจะรู้ แต่ที่แน่ๆผมว่าแป้งเด็กมันทำให้อุดตันน้อยกว่าแป้งพัฟแน่นอนครับ และถ้าให้เลือกทาระหว่างแป้งเด็กกับแป้งพัฟ 2 อย่าง ยังไงผมก็ขอเลือกแป้งเด็กดีกว่า อุดตันน้อยกว่ากันเยอะ

แป้งเด็กไม่เหมาะกับใคร(ความคิดผมนะ)


  • คนหน้ามันแต่ขาดความชุ่มชื้น(อย่างผม)
  • คนหน้าแห้งและเป็นสิว

สรุปเลยแล้วกัน


สรุปแล้วผมว่าการที่เราจะเป็นสิวหรือไม่เป็นสิวแป้งเด็กนั้นไม่ใช่ประเด็นที่น่ากังวลมาก จริงอยู่ที่บางคนใช้แล้วอาจจะทำให้เป็นสิวง่าย แต่ก็มีบางคนที่ทาแป้งเด็กแล้วก็ดีกว่าทาแป้งแบบอื่นๆเหมือนกัน ก็อยู่ที่ว่าผิวของแต่ละคนจะตอบสนองต่อแป้งแต่ละแบบอย่างไรมากกว่า บางคนชอบเป็นผดผื่นเม็ดเล็กๆบนหน้าเวลาเจออากาศร้อนๆ ทาแป้งเด็กเข้าไปก็ช่วยให้หายได้ก็มี

    ยังไงซะแป้งเด็กหรือแป้งทาหน้าแบบอื่นๆก็เป็นเพียง 1 ในปัจจัยการเกิดสิวเท่านั้น ยังมีปัจจัยอีก 108 อย่างที่ทำให้เกิดสิวได้ อย่างผมเองก็ไม่ได้คิดว่าแค่เปลี่ยนแป้งที่ใช้แลัวทำให้สิวหายได้เลย ผมว่าผมปรับเปลี่ยนอะไรหลายๆเรื่องเลยนะครับ ลองผิดลองถูกกว่าจะได้เป็นสูตรรักษาสิวของตัวเองขึ้นมา แล้วผู้อ่านล่ะครับเจอสูตรรักษาสิวของตัวเองหรือยัง ถ้ายังเข้ามาที่ Acnedefend ได้ตลอดนะครับ มีวิธีรักษาสิวดีๆให้อ่านเยอะเลยครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น