เรื่องของ BB ครีม การเกิดสิว และวิธีทำให้สิวขึ้นน้อยที่สุดถ้าจำเป็นต้องใช้จริงๆ


BB Cream กับการเกิดสิว

"BB ครีม" คงเป็นหนึ่งในเครื่องสำอางที่สาวๆหลายคนใช้อยู่ BB ครีมจัดเป็นสิ่งที่หลายคนจะขาดไม่ได้เลยเนื่องมาจากความสามารถในการปกปิดริ้วรอยชั้นยอดของมัน ซึ่งไม่ว่าหน้าเราจะมีรอยสิวอยู่ตรงไหน BB ครีมก็สามารถช่วยกลบเกลื่อนร่องรอยเหล่านั้นให้หายไปได้เหมือนกับว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


แต่ปัญหาของคนเป็นสิวกับการใช้ BB ครีมก็เป็นเรื่องที่มาคู่กันเสมอ ซึ่งถ้าเราดูส่วนผสมที่อยู่ใน BB ครีมแล้วนั้นเราก็คงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเวลาเราใช้ BB ครีม แล้วสิวมันถึงชอบขึ้นหน้าเราจัง โดยเฉพาะสิวอุดตันนั้นจัดเป็นลูกค้าประจำของ BB ครีมเลยก็ว่าได้ ใครที่เป็นสิวง่ายไม่น่าพลาด ต้องได้สิวอุดตันมาสะสมบนหน้าวันละเม็ดสองเม็ดเป็นแน่

ส่วนผสมที่อยู่ใน BB ครีม ที่ทำให้เกิดสิว


ถ้าจะให้คำจำกัดความง่ายของ BB ครีมผมก็ขอเรียกมันว่า "ครีมเอนกประสงค์" ก็แล้วกัน เพราะใน BB ครีม จะมีส่วนผสมที่สำคัญหลายๆอย่างสำหรับคนที่ต้องแต่งหน้าแต่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก คือทาตัวเดียวเหมือนทาครีมได้ 3 ตัวพร้อมๆกัน โดยส่วนใหญ่ใน BB ครีมก็จะผสมพวกครีมบำรุงผิว มอยเจอไรเซอร์ รองพื้น ครีมกันแดด นอกจากนี้ใน BB ครีม ส่วนใหญ่มักจะผสมสารพวกซิลิโคนเข้าไปเพื่อทำให้เวลาเราทาไปที่ผิวแล้วมันทำให้ผิวเราเรียบเนียน สม่ำเสมอ ช่วยปกปิดริ้วรอยสิวของเราได้เป็นอย่างดี ซึ่งสารซิลิโคนนี้เองที่เป็นต้นเหตุการเกิดสิวอุดตันบนหน้าของเรา

ซิลิโคนต้นเหตุการเกิดสิวอุดตัน


ซิลิโคนจะมีคุณสมบัติอย่างหนึ่งซึ่งจริงๆอาจเป็นจุดเด่นของ BB ครีม แต่มันกลายเป็นจุดด้อยของคนที่เป็นสิวนั่นก็คือ คุณสมบัติการกันน้ำของมันนั่นเอง คล้ายๆกับพวกครีมกันแดดกันน้ำที่เราทาก่อนลงเล่นน้ำทะเลประมาณนั้น โดยคุณสมบัตินี้เองที่เป็นตัวการณ์การเกิดสิวอุดตันบนหน้าของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเวลาที่เราทาBB ครีมลงไป มันจะเข้าไปเคลือบบริเวณผิวชั้นบนของเรา ทำให้ผิวเราไม่สามารถระบายหรือขับของเสียออกมาผ่านรูขมขนได้ดีเท่าที่ควร ทีนี้เมื่อสิ่งสกปรกมันถูกขับออกมาไม่ได้ มันก็จะไปผสมโรงกับ sebum หรือน้ำมันที่อยู่ในรูขุมขนเรา และเกิดการอุดตันที่ผิวบริเวณนั้นจนเกิดเป็นสิวอุดตันมากมายบนผิวหน้าของเรานั่นเอง นี่ยังไม่รวมสารพวกครีมกันแดดที่ผสมอยู่ใน BB ครีมอีกนะ มันทำให้ผิวของเราอุดตันได้ดีไม่แพ้กันกับซิลิโคนเลยล่ะ

ทา BB ครีมปิดรอยสิวไปก่อน เดี๋ยวค่อยมาล้างออกให้สะอาดก็ได้


ด้วยความที่ BB ครีมมันช่วยปกปิดริ้วรอยสิวได้ดีมาก คนเป็นสิวหลายๆคนอาจคิดว่าทาทาไปก่อนเถอะ อย่างน้อยๆก็ให้มันช่วยปิดสิวหรือรอยสิวไม่ให้ผู้คนภายนอกเห็นก่อน เดี๋ยวตอนเย็นค่อยกลับมาล้างหน้าทำความสะอาดหน้าให้ดีๆก็คงไม่เป็นปัญหาอะไร ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องซะทีเดียว อย่างการทำความสะอาดหน้าให้สะอาดก็ถือเป็นวิธีแก้ปัญหาสิวอุดตันที่ดี แต่กว่าเราจะกลับมาถึงบ้านเพื่อล้างหน้าตามที่คิดไว้ สิวอุดตันมันก็คงขึ้นไปแล้ว ขึ้นก่อนที่เราจะกลับถึงบ้านซะอีก เพราะฉะนั้นใครที่เป็นสิวและยังใช้ BB ครีมอยู่ บอกได้เลยว่าถ้าอยากให้สิวหายนั้นยากมากเหลือเกิน

แล้วทำยังไงกันดี?


แต่ถ้าเรามีความจำเป็นที่จะต้องใช้ BB ครีมในชีวิตประจำวันจริงๆวันนี้ Acnedefend ก็มีวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถอยู่ร่วมกันกับ BB ครีมได้อย่างสันติที่สุด เป็นวิธีที่อาจทำให้สิวอุดตันเราขึ้นน้อยลง แต่มันคงไม่สามารถช่วยให้สิวอุดตันหายได้หรอกนะครับ


Cleansing ลดสิว

ทำความสะอาดผิวหน้าด้วย Cleansing หรือ Remover ทุกครั้ง


ปกติผมจะไม่ค่อยสนับสนุนให้คนเป็นสิวใช้พวก Cleansing ก่อนล้างหน้า หรือ Remover มากนัก เพราะมันอาจเป็นการรบกวนหน้ามากเกินไป แต่ในกรณีของคนที่ต้องแต่งหน้าทุกวัน โดยเฉพาะคนที่ใช้  BB ครีมด้วยแล้ว หากล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าอย่างเดียวคงจะไม่สะอาดแน่ๆ เพราะฉะนั้นเราควรไปหาซื้อ Cleansing ก่อนล้างหน้า หรือ Remover ที่เหมาะกับสภาพผิวของเรามาเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดซะก่อน ซึ่งตอนเช็ดก็อย่าไปเช็ดแรงนะครับ เดี๋ยวสิวมันจะอักเสบเอาได้ เช็ดเบาพอให้มันออกก็พอ จากนั้นก็ตามด้วยการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าตัวโปรดของเรา แค่นี้ก็น่าจะสะอาดแล้วล่ะครับ และถ้าจะให้แนะนำ Cleansing ผมก็มีอยู่ 2 ตัวที่เคยเขียนไว้ ลองตามไปอ่านดูก็ได้นะครับ ศึกคลีนซิ่งล้างเครื่องสำอางค์ลดสิว Bioderma VS Bifesta ตัวไหนสะอาดกว่า ดีกว่า ลดสิวมากกว่ากัน



ล้างหน้าตามแนวโพรงขน


อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้การล้างหน้าสะอาดมากขึ้นก็คือการล้างหน้าตามแนวโพรงขน ซึ่งมีคนจำนวนมากบอกว่ามันช่วยล้างหน้าให้สะอาดมากกว่าการล้างหน้าแบบปกติ(ผมด้วยอีกคน) แต่บางคนก็บอกว่าพอลองล้างหน้าตามแนวโพรงขนแล้วทำให้สิวขึ้นมากกว่าเดิมก็มี ต่างคนก็ต่างความคิด ต่างสภาพผิว แต่ยังไงซะผมก็อยากให้การล้างหน้าแบบนี้เป็นทางเลือกในการลดการเกิดสิวอุดตันอีกทางหนึ่งครับ ถ้าใครยังไม่เคยล้างหน้าตามแนวโพรงขนนี้แล้วยากลอง สามารถอ่านได้ที่บทความนี้ครับ "การล้างหน้าตามแนวโพรงขน" วิธีลดการเกิดสิวอย่างง่ายๆ ที่คนเป็นสิวอาจคาดไม่ถึง


ล้างหน้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ล้างหน้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้


เมื่อเราต้องแต่งหน้า ทา BB ครีม ออกไปนอกบ้าน เราต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการอยู่ร่วมกับ BB ครีม ยิ่งชั่วโมงในการอยู่ด้วยกันมากขึ้น โอกาสการเกิดสิวของเราก็จะมากขึ้นตามไปด้วย เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามลดเวลาทาBB ครีมของเราให้น้อยที่สุด นั่นคือพยายามล้างหน้าล้างเครื่องสำอางบนหน้าออกให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างเช่นถ้าเราต้องออกไปทำงานนอกบ้าน หลังจากเลิกงานก่อนเดินทางกลับบ้านเราอาจจะทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดก่อน แล้วค่อยหลบหลีกผู้คนกระโดดขึ้นรถแล้วรีบขับรถกลับบ้านก็ได้ครับ ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เราไม่ต้องอยู่กับเจ้า BB ครีม หรือเครื่องสำอางบนหน้าของเรานานเกินไป


Differin ยาทาลดสิวอุดตัน

ทาครีมลดสิวอุดตัน


การใช้ BB ครีมหรือการแต่งหน้านั้น เป็นสาเหตุใหญ่ของการเกิดสิวอุดตันได้ง่าย ดังนั้นเราก็จำเป็นต้องทายาลดสิวอุดตันด้วย ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่สามารถช่วยให้สิวเราหายขาดได้ในขณะที่เราต้องแต่งหน้าทุกวัน แต่อย่างน้อยๆมันก็ช่วยให้สิวอุดตันของเราไม่สะสมไปมากกว่านี้ ครีมละลายสิวอุดตันที่ว่าก็มีให้เลือกหลายตัว เช่น Benzac , Retin-A , Differin , Skinoren cream หรือพวกครีมทาผิวที่มีส่วนผสมของ Salicylic ก็สามารถช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้เป็นอย่างดี


อบไอน้ำลดสิว

อบไอน้ำบ้างก็ดีนะ


การอบไอน้ำเป็นการช่วยทำความสะอาดรูขุมขนที่ดีอีกวิธีหนึ่ง โดยสามารถช่วยให้รูขมขนเราสะอาด  และยังช่วยการหมุนเวียนของเลือดบริเวณใบหน้าของเราดียิ่งขึ้น ซึ่งสามารถช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้ดีมากๆอีกวิธีหนึ่ง เหมือนเป็นการ Detox ผิวหน้าดีๆนี่เอง ซึ่งวิธีการอบไอน้ำลดสิวนั้นผมเคยเขียนไว้แล้ว ใครสนใจคลิ๊กไปอ่านต่อได้ที่ลิงค์นี้ครับ มาลดสิวอุดตันด้วย การอบไอน้ำหรืออบซาวน่ากันครับ รูขุมขนสะอาด แถมลดการเกิดสิวได้ด้วย


    ถึงแม้ว่าวิธีการป้องกันสิวอุดตันเมื่อต้องใช้ BB ครีมที่แนะนำไว้นี้อาจจะไม่สามารถช่วยให้สิวอุดตันหายขาดได้ แต่อย่างน้อยก็น่าจะช่วยลดการเกิดสิวอุดตันไปได้มาก ยังไงก็แล้วแต่หากต้องการให้สิวหายอย่างถาวรก่อนอื่นเราต้องเลิกใช้ BB ครีมหรือแต่งหน้าก่อนก็ดีนะครับ รักษาสิวให้หายก่อนค่อยกลับมาแต่งหน้าก็ยังไม่สายเกินไป ช่วงแรกๆอาจต้องทนกับความไม่มั่นใจในตัวเองไปก่อน แต่ไม่นานเดี๋ยวเราก็ชิน พอเรารักษาสิวหายกลับมาแต่งหน้าใช้ BB ครีมอีกครั้ง เราจะสวยกว่าเดิมเป็น 100 เท่าอย่างแน่นอนครับ Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกคนนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น