"โยคะหน้า" อีกหนึ่งทางเลือกช่วยลดสิวที่น่าสนใจ ทำง่ายแถมประหยัดอีกต่างหาก


โยคะหน้าช่วยลดการเกิดสิว

หากพูดถึง "โยคะหน้า" แล้วเชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว ยิ่งตอนที่ออกมาใหม่ๆนั้นคนนิยมทำกันมากมาย อาจเพราะโยคะหน้าเป็นอะไรที่ทำได้ไม่ยาก ทำได้ทุกที่ทุกเวลาที่อยากทำ ซึ่งคนที่ทำนั้นส่วนใหญ่ก็จะหวังผลไปในเรื่องความสามารถในช่วยลดริ้วรอยแห่งไวต่างๆที่อยู่บนหน้า รอยตีนกาที่หางตา ร่องแก้ม หว่างคิ้ว หน้าผาก หรือพูดง่ายๆก็คือ การทำโยคะหน้านั้นสามารถช่วยให้เรา "หน้าเด็ก" ได้นั่นเอง


    พอได้ฟังว่าช่วยให้หน้าเด็กได้ เชื่อว่าหลายๆคนคงคิดอยากจะลองทำโยคะหน้ากันไม่น้อย และยิ่งถ้าเรารู้ถึงหลักการของโยคะหน้าที่ทำให้หน้าเด็กได้นั้นเราจะรู้สึกว่ามันน่าจะเอามาช่วยในเรื่องสิวได้ด้วยเช่นกัน วันนี้ Acnedefend ก็เลยอยากเอาเรื่องการทำโยคะหน้ามาฝาก ก่อนอื่นมาดูแนวคิดของการทำโยคะหน้ากันก่อนดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง




ที่มาของเรื่องนี้


ทำไมเราทำโยคะหน้าแล้วถึงช่วยลดริ้วรอยและช่วยให้หน้าเด็กได้? เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย รวมทั้งตัวผมเองด้วย ผมเองก็ทำโยคะหน้าเป็นประจำทุกเช้า เวลาตื่นนอนเข้าห้องน้ำหลังจากที่แปรงฟันเสร็จ ผมก็จะทำท่าโยคะหน้าอย่างง่ายๆที่หน้ากระจกเป็นประจำ ทำไปท่าสองท่าก็ว่ากันไป ทำไปเล่นๆโดยไม่ได้คิดอะไร แล้ววันหนึ่งในขณะที่ทำอยู่ผมก็นึกขึ้นมาได้ว่า จริงๆการทำโยคะหน้านั้นมันน่าจะช่วยเรื่องสิวบนหน้าของเราได้เหมือนกันนะ ผมก็เลยลองหาข้อมูลจาก Intenet ที่เกี่ยวกับการทำโยคะหน้า อยากรู้ว่ามันมีหลักการยังไงถึงช่วยให้สุขภาพหน้าของเราดีขึ้นมาได้ แล้วคำตอบที่ได้มาก็คือ

หลักการและแนวคิดของโยคะหน้า


โยคะหน้านั้น คือ การบริหารกล้ามเนื้อที่ใบหน้า ซึ่งก็จะเหมือนเวลาที่เราออกกำลังกายแบบทั่วไป เช่น การเต้นแอโรบิค การวิ่ง การเล่นเวท การเล่นกีฬาต่างๆ ถึงแม้ว่าโยคะหน้านั้นจะไม่ได้หนักหน่วงเท่า แต่มันก็สามารถช่วยให้หน้ามีสุขภาพดีได้จริงๆ โดยแนวคิดของเรื่องนี้ก็คือ เวลาที่เราทำหน้าทำตาไปตามท่าโยคะที่กำหนดไว้ มันจะช่วยให้เลือดและน้ำเหลืองที่อยู่ใต้ผิวของเราเดินได้สะดวกขึ้น และท่าโยคะบางท่าจะมีการใช้นิ้วมือช่วยกดจุดต่างๆเพิ่มเติม ซึ่งมันก็จะเหมือนกับเวลาที่เรานวดกดจุด เราจะรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย เลือดลมเดินได้สะดวก ซึ่งตามหลักแพทย์แผนจีนนั้น สิวเกิดจากการที่น้ำเหลือง เลือด หรือระบบการไหลเวียนภายในร่างกายของเรามีปัญหา มันเคลื่อนย้ายไม่สะดวก เลือดดีส่งมาไม่ถึง เลือดเสียก็ตกค้างอยู่ ทำให้เกิดเป็นสิวขึ้นมาบนหน้าของเราได้

    นอกจากนี้ประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการทำโยคะหน้าอีกข้อหนึ่งก็คือ เรื่องสมาธิ การทำโยคะหน้าเป็นการฝึกสมาธิได้ดีมากๆ เนื่องจากเวลาที่เราทำโยคะนั้นเราจะต้องกำหนดลมหายใจของเราเป็นช่วงๆ ในแต่ละท่าก็จะมีการกำหนดลมหายใจที่แตกต่างกันออกไป ช่วงไหนที่เราควรกั้นลมหายใจเอาไว้ ช่วงไหนควรผ่อนออก ก็จะมีการระบุไว้อย่างชัดเจน ทำให้เวลาที่เราทำโยคะหน้านั้น เราจะจดจ่ออยู่กับท่วงท่าและลมหายใจของเรา ทำให้เราเกิดสมาธิขึ้น เมื่อเราเกิดสมาธิก็จะช่วยให้จิตใจของเราไม่ฟุ้งซ่าน ผ่อนคลาย ลดความเครียด ซึ่งก็มีส่วนช่วยลดการเกิดสิวได้ด้วยเช่นกัน

โยคะหน้ากับเรื่องสิว


ผมไม่สามารถฟันธงได้ว่าการทำโยคะหน้านั้นมันสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้จริงหรือเปล่า ถึงผมจะทำเป็นประจำทุกวันแต่ก็ไม่มีอะไรมาชี้วัดได้อย่างชัดเจน เพราะผมใช้หลายๆวิธีในการรักษาสิว แต่ที่แน่ๆผมรู้สึกว่าการทำโยคะหน้านั้นมันดีแน่ๆ อย่างแรกคือมันทำให้หน้าเราได้ออกกำลังกาย ซึ่งความจริงแล้วการที่เราแสดงอารมณ์บนหน้าของเราทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นเวลายิ้ม หน้าบึ้ง หน้างอน หน้าสงสัย หรือทำแก้มป่องถ่ายรูป มันเป็นเพียงการขยับหน้าเล็กๆน้อยๆเท่านั้น มันไม่ได้ช่วยให้กล้ามเนื้อของหน้าเราทำงานหรือออกกำลังได้อย่างเต็มที่เหมือนกันเวลาที่เราทำท่าทางตามท่าโยคะ ซึ่งจะมีการเน้นเป็นจุดๆผมคิดว่ามันให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันแน่นอน

    ด้วยเหตุนี้ผมก็เลยคิดว่าการทำโยคะหน้าหน้านั้นมันน่าจะช่วยเรื่องสิวได้บ้างไม่มากก็น้อย และถึงแม้ว่ามันจะไม่ช่วยให้สิวลดลงแต่มันก็ช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนหน้าของเราได้ ดูไปแล้วมันก็มีแต่ข้อดีทั้งนั้น ทำง่าย ประหยัด ไม่ต้องใช้เงินสักบาท ส่วนข้อเสียที่ผมพอจะนึกออกก็น่าจะเป็นเรื่องที่อาจทำให้เราไม่ถูกกับเพื่อนของเราได้ เพราะอิจฉาที่เราหน้าเด็กกว่าโดยไม่ยอมบอกว่าไปทำอะไรมา (ฮา) พูดเล่นขำๆนะครับ สุดท้ายนี้ใครที่สนใจการทำโยคะหน้าผมได้เอาลิงค์ Youtube ของสาวญี่ปุ่นคนหนึ่งซึ่งทำไว้ดีมาก ละเอียด และมีหลายท่าให้เลือกทำกันอย่างจุใจ ลองทำกันดูนะครับ ไม่แน่นะทำไปทำมาอาจหน้าใสไม่รู้ตัวก็ได้


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น