ยาทารักษาสิว Benzac AC VS Retin-A เหมือนหรือต่างกันอย่างไร แล้วแต่ละตัวเหมาะกับสิวแบบไหนกันแน่?


เปรียบเทียบยาละลายสิวอุดตัน 2 ตัว ระหว่าง Benzac AC และ Retin-A

วันนี้มาถึงคิวยาทารักษาสิว 2 ตัว ที่วันนี้ Acnedefend ได้จับคู่เพื่อเอามาประชันความสามารถในการรักษาสิวนั่นก็คือ Benzac AC และ Retin-A  ซึ่งจัดเป็นยาทารักษาสิวยอดนิยมด้วยกันทั้งคู่ แต่ก็ยังมีหลายคนที่อาจจะสบสนหรือยังงงกับความสามารถหรือความแตกต่างของยาละลายสิวอุดตันทั้ง 2 ตัวนี้ว่า ตกลงแต่ละตัวมันใช้จัดการสิวแบบไหนได้บ้าง สิวอุดตัน สิวผด หรือว่าสิวอักเสบ  แล้วการใช้งานแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ผมจะมาไขข้อข้องใจให้กระจ่างครับ โดยเรื่องราวที่จะได้อ่านต่อไปเห็นต่อไปนี้มาจากความคิดเห็นส่วนตัวของผมล้วนๆ เชิญรับชมได้เลยครับ


ความแตกต่างระหว่าง Benzac AC และ Retin-A



ตัวยาออกฤทธิ์


Benzac AC มีตัวยาที่ใช้รักษาสิวชื่อว่า Benzoeyl peroxide ส่วน Retin-A มีตัวยากหลักที่ชื่อว่า Tretinoin ซึ่งจะมีการออกฤทธิ์ของตัวยาที่แตกต่างกันไปด้วย


ขนาดความแรงของยา


ชื่อที่เราเรียกกันติดปากว่า Benzac AC หรือ Retin-A นั้นเป็นเพียงชื่อยี่ห้อของผลิตภัณฑ์เท่านั้น โดยถ้าพูดถึงยาทารักษาสิวที่มีตัวยาเดียวกันของทั้ง 2 กลุ่มก็จะมีหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อมากมาย ซึ่งความแรงของยาทารักษาสิวทั้ง 2 ตัวก็จะมีการระบุ % ยาที่แตกต่างกันออกไป โดย Benzac AC นั้นจะมีอยู่ 4 ขนาดที่เห็นบ่อยๆ คือ 2.5%, 4% , 5% และ 10% ส่วน Retin-A นั้นจะมีขนาดหลักๆอยู่ 3 ขนาดคือ  0.025% , 0.05% และ 0.10% โดยยิ่งมี % มากเท่าไรยาก็จะมีความแรงมากขึ้นเท่านั้น


การจัดการกับสิวอักเสบ


ความจริงแล้วยาทารักษาสิวทั้ง Benzac AC และ Retin-A จะมีสรรพคุณกำจัดสิวได้หลายแบบ แต่ก็มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ค่อนข้างจะแตกต่างกันชัดเจนก็คือ Benzac AC จะเหมาะกับสิวอักเสบมากกว่า Retin-A ส่วน Retin-A นั้นจะเน้นไปในเรื่องสิวอุดตัน สิวไม่มีหัวมากกว่า


การลดความมันบนใบหน้า


เรื่องการลดความมันบนใบหน้านั้น Retin-A สามารถช่วยลดความมันบนหน้าได้เป็นอย่างดี เพราะตัวยามีผลต่อการผลิตไขมันของต่อมไขมันด้วย ทำให้เวลาใช้หน้าจะไม่มัน แต่ Benzac AC ไม่มีความสามารถที่ว่านี้


ช่วยเรื่องริ้วรอยสิว


Retin-A นอกจากจะเป็นครีมทาลดสิวอุดตันแล้วยังมีผลช่วยในเรื่องริ้วรอยสิวได้ด้วย ซึ่งช่วยผลัดเซลผิว ช่วยให้จุดด่างดำจากสิวดูจางลงได้ดีกว่า Benzac AC


เวลาในการทา


Benzac AC เป็นยารักษาสิวที่ใช้ทาก่อนล้างหน้า โดยส่วนใหญ่จะทาทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออก แต่ก็มีบางคนที่ทาทิ้งไว้ถึง 30 นาทีก็มี ก็ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของผิวหน้า ส่วน Retin-A จะใช้ทาตอนกลางคืนก่อนเข้านอนโดยสามารถทาทิ้งไว้ได้ทั้งคืนโดยไม่ต้องล้างออก

ความเหมือนระหว่าง Benzac AC และ Retin-A




ใช้รักษาสิวได้หลายชนิด


ทั้ง Benzac AC และ Retin-A จัดเป็นยาทารักษาสิวเอนกประสงค์ที่สามารถใช้รักษาสิวได้หลายรูปแบบ ทั้งสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวเสี้ยน สิวผด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเราควรใช้ยาตัวใดตัวหนึ่งในการรักษาสิวเท่านั้น ไม่ควรใช้พร้อมกันเพราะมันอาจทำให้หน้าเราเกิดการระคายเคืองมากเกินไป แต่ก็มีบางคนที่ใช้ทั้ง Benzac AC และ Retin-A รักษาสิวร่วมกัน ซึ่งความจริงแล้วก็สามารถทำได้ แต่ต้องมั่นใจว่าผิวหน้าเราแข็งแรงจริงๆเท่านั้น


เป็นเนื้อครีมเหมือนกัน


ทั้ง Benzac AC และ Retin-A เป็นยาทารักษาสิวที่เป็นเนื้อครีม โดยจะเป็นครีมสีขาว เพราะฉะนั้นเวลาทาครีม เราไม่ควรทาครีมมากเกินความจำเป็น เพราะอาจทำให้หน้าเราระคายเคืองมากขึ้น การทาครีมที่ดีควรทาให้เนื้อครีมซึมเข้าสู่ผิวหน้าให้หมดโดยไม่ทิ้งคราบขาวไว้บนหน้าจะดีที่สุดครับ


ต้องใช้ครีมกันแดดร่วมด้วยทุกครั้ง


ทั้ง Benzac AC และ Retin-A ต่างเป็นยาทารักษาสิวที่มีฤทธิ์ในการผลัดเซลผิวที่รุนแรง ทำให้เวลาที่เราใช้งานจะทำให้หน้าเราแห้ง ลอก บาง และเป็นขุยง่าย เพราะฉะนั้นเวลาที่เราต้องออกไปนอกบ้านเราควรทาครีมกันแดดทุกครั้งเพื่อป้องกันแสง UV มาทำร้ายผิวหน้าของเรา เพราะถ้าไม่ทาหน้าเราก็จะแห้งหนักกว่าเดิม ทีนี้นอกจากสิวจะไม่หายแล้ว หน้าเราอาจเยินกว่าเดิมได้


ต้องระวังอาการแพ้เหมือนๆกัน


ทั้ง Benzac AC และ Retin-A จัดเป็นยามารักษาสิวที่มีความระคายเคืองสูงทั้งคู่ ซึ่งจะไม่เหมาะกับคนที่มีผิวแพ้ง่ายหรือผิวแห้ง เพราะมันมีผลข้างเคียงเยอะ ดังนั้นใครที่คิดจะลองเอามาทาหน้ารักษาสิวอยากให้ลองทดสอบอาการแพ้ครีมก่อนใช้ทุกครั้ง เพราะถ้าเราลองใช้โดยไม่ทดสอบก่อนแล้วเกิดแพ้ยาขึ้นมาจริงๆ สิวอาจเห่อขึ้นมามากกว่าเดิม ต้องรักษากันยาวเลยทีเดียว


    นี่ก็เป็นการเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของยาทารักษาสิวทั้ง 2 ตัว คือ Benzac AC และ Retin-A หวังว่าบทความนี้คงจะช่วยให้คนที่กำลังตัดสินใจว่าจะใช้ยาตัวไหนในการรักษาสิวดีสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะครับ ก่อนจากกันวันนี้อยากฝากไว้เรื่องหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น Benzac AC หรือ Retin-A ถึงแม้ยาทั้ง 2 ตัวนี้จะสามารถช่วยรักษาสิวของเราให้หายได้เป็นอย่างดี แต่การใช้ยาเหล่านี้เป็นระยะเวลานานๆก็ไม่เป็นผลดีต่อหน้าของเรา เพราะมันอาจทำให้หน้าบางและในอนาคตหน้าเราอาจแพ้อะไรง่ายขึ้น ฉะนั้นถ้าเราใช้ยาทารักษาสิวทั้ง 2 ตัวนี้จนหายแล้ว การหยุดใช้และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจทำให้เราเป็นสิวเพื่อควบคุมการเกิดสิวบนหน้าของเราจะดีที่สุดครับ พบกับบทความสิวใหม่ๆได้ตลอดกับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

7 ความคิดเห็น :

  1. ใช้ benzac มานานแล้วค่ะแบบ5% นะคะ เคยหน้าหายสิวแล้วค่ะ แบบมันเห่อช่วงนึงแล้วก็หายไป แต่ตอนนี้สิวกลับมาใหม่ เยอะกว่าเดิม น่านี่เละเลยค่ะ เต็มหน้าผาก ทั้งสิวผด สิวอักเสบและสิวอุดตัน ควรหยุดใช้ครีมดีมั้ยคะ แนะนำหน่อยค่ะ เครียดมากเลย

    ตอบลบ
  2. ตามความคิดผมผมคิดว่าอาจจะหยุดใช้ก่อนดีกว่าครับ เพราะบางที่หน้าเราอาจจะเริ่มดื้อยาขึ้นมาแล้วก็ได้ ส่วนเรื่องสิวที่เป็นอยู่อาจลองเปลี่ยนตัวยาที่ใช้ดูครับ อาจลองใช้ Retin-A หรือ Differin ทาก่อนนอนแทน ซึ่งยา 2 ตัวนี้ ใช้ลดสิวผด สิวอุดตันได้ดีครับ ลองเริ่มที่ความเข้มข้นต่ำๆก่อนก็ได้ ที่ 0.025% แต่ถ้าใช้ Retin-A ควรทาครีมกันแดดร่วมด้วยนะครับ เพราะยาจะทำให้หน้าบางตอนที่ใช้ และอาจมีอาการหน้าแห้ง ลอกด้วย แต่ถ้าใช้แล้วถูกกับหน้าจัดเป็นยารักษาสิวที่ดีมากๆตัวหนึ่งครับ ส่วนสิวอักเสบก็ใช้ยาแต้มสิวแบบทั่วๆไป เช่น Clinda-M , Clindalin gel หรือ Eryacne Erythromycin Gel 4% ทาที่หัวสิวที่อักเสบ สามารถช่วยลดอาการอักเสบได้ดีครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากๆนะคะ เดี๋ยวจะต้องลอง Retin-A หรือ Differin ดูแล้วล่ะค่ะ เคยใช้กันแดดแล้วอุดตันเหมือนกันนะคะ มีกันแดดแนะนำสำหรับคนเป็นสิวมั้ยคะ เอาแบบไม่ต้องทาแป้งได้เลยยิ่งดี .... แต่ยังไงก็ขอขอบคุณที่แนะนำมานะคะ :D

    ตอบลบ
  4. กันแดดของ ZA ก็ใช้ดีนะคะ เนื้อบางดีไม่อุดตันด้วยแต่เราต้องทำความสะอาดหน้าให้ดีด้วยน้าไม่งั้นสิวก็อาจจะขึ้นได้ค่ะ
    ในเซเว่นก็มีขายนะแต่เป็นขนาดเล็ก ราคาประมาณ129 บาทค่ะ

    ตอบลบ
  5. Ratin aหาซื้อได้ที่ไหนคะ ราคาเท่าไหร่

    ตอบลบ
  6. หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปครับ หลอดขนาด 10 กรัม ราคาประมาณ 120 บาท

    ตอบลบ
  7. ตอนนี้ใช้ Retin-A อยู่ค้ะ ใช้มา 3 คืนแล้ว รู้สึกได้เลยว่ารอยดำที่เกิดจากสิวพดแล้วไปบีบมัน ตอนนี้จางขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ ตอนแรกจะซื้อ benzac แต่มันไม่มี เภสัชเลยแนะนำให้ใช้ Retin-a :) ขอบคุณสำหรับข้อสงสัยนะค้ะ
    ขั

    ตอบลบ