วิตามินซีช่วยรักษาสิวได้จริงหรือไม่? แล้วการกินวิตามินซีช่วยให้หน้าใสได้จริงหรือ? น่าคิดนะครับ


วิตามิน C รักษาสิว

ช่วงนี้ผมไม่ค่อยสบายติดหวัดมาจากแฟน มีอาการไอ เจ็บคอ คันคอมาหลายวัน นอนก็ไม่ค่อยหลับชอบตื่นขึ้นมาไอตลอดเลย รู้สึกไม่สบายตัวเอาซะเลย แต่ด้วยอาการป่วยนี้ทำให้ผมนึกถึงวิตามินตัวหนึ่งที่บอกกันว่าช่วยป้องกันการเป็นไข้หวัดได้นั่นก็คือ "วิตามินซี" วิตามินที่เป็นเหมือนยาอายุวัฒนะของมนุษย์เราก็ว่าได้


แต่ประเด็นที่อยากพูดถึงในวันนี้เป็นเรื่องของวิตามินซีกับการรักษาสิว หลายคนอาจมีคำถามว่า ตกลงถ้าเรากินวิตามินซีเป็นประจำมันจะช่วยให้สิวหายได้หรือเปล่า? อาหารเสริมวิตามินซีที่วางขายตามท้องตลาดมากมายหลายยี่ห้อเหล่านั้นมันสามารถช่วยให้หน้าใสได้จริงหรือไม่? เดี๋ยวมาดูกัน แต่ก่อนอื่นผมอยากเอาประโยชน์ของวิตามินซีที่เกี่ยวกับผิวพรรณของเรามาให้อ่านกันสักหน่อยก็แล้วกัน


ประโยชน์ของวิตามินซีกับผิวพรรณ


  • ช่วยให้ผิวสวยมีสุขภาพดี เนื่องจากวิตามินซีมีสารที่จำเป็นต่อการสร้างผิวชั้นคอลลาเจนของเรา
  • ช่วยให้ริ้วรอย รอยสิว จุดด่างดำจากสิว จางลงเร็วขึ้น ก็มาจากการช่วยสร้างคอลลาเจนอีกนั่นแหละ
  • ช่วยลดการอักเสบของร่างกาย มีผลช่วยให้คนที่มีปัญหาสิวจากภายในลดลงได้ (ผลทางอ้อม)
  • ช่วยคลายเครียด (อารมณ์ดีช่วยสิวหายนะ)

    เห็นถึงประโยชน์ของวิตามินซีแล้วเชื่อว่าหลายคนคงจะอยากหาซื้อมากินกัน ซึ่งตอนที่ผมนั่งเขียนอยู่นี้ผมก็นึกถึงบทความที่ผมเคยเขียนถึงเมื่อนานมาแล้วเกี่ยวกับการรักษาสิวด้วยธรรมชาติบำบัดของกอดี้ ซึ่งหนึ่งในสูตรรักาษสิวที่เขาใช้ก็มีการวิตามินซีเข้าไปด้วย ใครที่ยังไม่เคยอ่านสามารถอ่านได้ที่นี่ครับ สูตรรักษาสิวของ "กอดี้" ที่คนเป็นสิวต้องอ่าน (เรื่องราวดีดีสำหรับคนเป็นสิวทุกคนครับ)

กินวิตามินซีช่วยให้สิวหายหน้าใสได้จริงหรือ


ในความคิดของผมนั้นผมคิดว่าการกินวิตามินซีนั้นไม่มีผลโดยตรงต่อการรักษาสิวครับ แต่มาแบบอ้อมๆมากกว่า เหมือนกับว่าถ้าเราได้รับวิตามินซีเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรงขึ้น เพราะวิตามินซีช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ ช่วยให้เซลภายในร่างกายของเราทนทาน มีความยืดหยุ่นสูง มื่อเรามีสุขภาพโดยรวมดี อาการสิวบนหน้าของเรามันก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

    และจากการสำรวจความคิดเห็นของคนที่กินวิตามินซีจากใน Internet ส่วนใหญ่บอกว่าหลังจากกินวิตามินซีเข้าไปแล้วเหมือนจะช่วยให้ผิวสวยใส รอยสิวดูจางเร็ว ช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ผมคิดว่าก็น่าจะจริง คือถ้าเราได้รับวิตามินซีหรือวิตามินอะไรก็แล้วแต่ในปริมาณที่เหมาะสม มันย่อมช่วยให้ร่างกายของเราดีขึ้นได้ในหลายๆเรื่อง ผิวพรรณก็เช่นเดียวกัน ถ้าเรารักษาผิวพรรณให้ดี ทาครีมที่ช่วยรักษาผิวและกินอาหารที่มีประโยชน์ จะผิวสวยหรือหน้าใสก็น่าจะช่วยได้ครับ

    แต่เรื่องอย่างนี้อาจไม่เกิดขึ้นกับทุกคน เพราะหากพูดถึงปัญหาสิวแล้วมันมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละคน แค่วิตามินซีอย่างเดียวอาจไม่สามารถช่วยให้ปัญหาสิวที่มีอยู่หายไปได้ ดังนั้นบางครั้งเราก็จำเป็นต้องใช้หลายๆวิธีควบคู่กันไปในการรักษาสิว

วิตามินซีวันละเท่าไรถึงดี


ความจริงเรื่องปริมาณการกินวิตามินซีนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไปตามช่วงอายุของแต่ละคน แต่จากที่ลองสำรวจมาเค้าบอกมาว่า สำหรับผู้ใหญ่นั้นไม่ควรกินเกิน 4,000 มิลลิกรัม/วัน และปริมาณที่เหมาะสมสำหรับคนทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 500-1,000 มิลลิกรัม/วัน ซึ่งถ้าพูดถึงอาหารเสริมวิตามินซีที่วางขายตามท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็น Blackmore , Nat c , vistra ก็จะมีปริมาณวิตามินซีต่อ 1 เม็ดที่แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่ก็จะมีอยู่ 2 ขนาด คือ 500 และ 1,000 มิลลิกรัม / 1 เม็ด และช่วงเวลาการกินวิตามินซีที่เหมาะสมก็คือ เช้าและเย็น โดยให้กินพร้อมๆกับเวลาที่เรากินข้าวได้เลย คือกินข้าวเสร็จก็ตามด้วยวิตามินซีได้ทันทีเลย

ผลข้างเคียงของการกินวิตามินซีมาเกินไป


ของทุกอย่างมันต้องมีจุดพอดีของมันอยู่ การกินวิตามินซีก็เหมือนกัน หากเราได้รับวิตามินซีเข้าสู่ร่างกายของเรามากเกินไปก็สามารถส่งผลเสียให้กับร่างกายได้ เช่น อาการคลื่นไส้ อาเจียน จุกเสียด ช่องท้องแข็ง และปวดหัว ท้องร่วง กระเพาะอักเสบ เกิดนิ่วในไต และการกินวิตามินซีในปริมาณสูงนี้อาจไม่เหมาะกับครที่มีโรคประจำบางอย่างเช่น โรคเก๊าท์ กรวยไตอักเสบ , โรคเบาหวาน , ทาลัสซีเมีย หรือฮีโมโครมาโตซิส 

สรุปเรื่องวิตามินซี


ผมคิดว่าการกินวิตามินซีเป็นอาหารเสริมก็เป็นสิ่งที่ดีที่คนเป็นสิวสามารถทำได้ แต่ก็ควรอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับตัวเองจะดีที่สุด และในความเป็นจริงแล้วถ้าเรากินผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงอยู่เป็นประจำ เราก็คงไม่จำเป็นต้องกินอาหารเสริมวิตามินซีก็ได้ แต่มันก็ต้องกินเยอะจริงๆนะกว่าจะได้ปริมาณเท่ากับอาหารเสริมสัก 1 เม็ด เอาเป็นว่ามองเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนเป็นสิวก็แล้วกัน เพราะบางคนเป็นสิวแล้วไปหาหมอหมอก็มีการจ่ายวิตามินซีมาให้กินอยู่เหมือนกัน แสดงว่ามันต้องมีทีเด็ดอะไรบางอย่างบ้างล่ะ วันนี้รู้สึก
เพลียๆขอจบบทความเพียงเท่านี้ก่อนนะครับ พบกับบทความเกี่ยวกับการรักษาสิวได้ที่นี่กับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน สวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น