ถ้ามีครีมรักษาสิวหรือครีมทาหน้าหลายๆตัวจะทาตัวไหนก่อนดี แล้วแต่ละตัวควรทาห่างกันกี่นาทีถึงจะดีที่สุด


วิธีทาครีมรักษาสิวที่ดี

เมื่อวานนี้ผมไปเจอบทความน่าสนใจบทความหนึ่งใน twitt ของ ผศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา ว่าด้วยเรื่อง "ระยะเวลาที่เหมาะสมในการครีม" รวมไปถึงการจัดลำดับการทาครีมว่าเราควรทาตัวไหนก่อนหลังถึงจะช่วยให้ครีมรักษาสิวหรือครีมบำรุงผิวที่เราทานั้นเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งคิดว่าหลายๆคนก็อาจสงสัยกันอยู่ก็เลยขออนุญาตเอามาแชร์สักหน่อย เผื่อบางคนยังไม่เคยอ่าน สรุปออกมาได้ 7 ข้อ เป็นความรู้ที่น่าสนใจมากๆครับ



วิธีการทาครีมบำรุงผิวหรือยารักษาสิวที่ดี



1. ทาห่างกัน 5-10 นาทีกำลังดี


ระยะเวลาในการทาครีมรักษาสิวหรือครีมบำรุงผิวถ้ามีหลายตัวควรทาให้ห่างกันประมาณ 5-10 นาที โดยครีมที่เราทาจะซึมเข้าผิวหมดในเวลา 30 นาที และ 80% ของครีมจะถูกดูดซึมในช่วง 10-15 นาทีแรก อย่างผมเองถ้ามีเวลาก็จะทาห่างกันสัก 5 นาที แต่ส่วนใหญ่จะทาทับกันไปเลย ยิ่งตอนเช้าไม่ต้องพูดถึง ชีวิตเร่งด่วนต้องรีบทำงาน ทาต่อกันโลด

2. ทาน้ำก่อนทาครีม


ถ้าเกิดเรามีผลิตภัณฑ์ทาผิวหลายตัว แล้วมีทั้งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่อยู่ในรูปของน้ำกับครีมที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน เราควรทาตัวที่เป็นน้ำก่อนแล้วค่อยทาตัวที่เป็นครีมตามไป ไม่งั้นตัวที่เป็นน้ำอาจไม่สามารถซึมผ่านตัวที่เป็นครีมไปได้ หรืออาจจะซึมผ่านได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น

3. ถ้ามีครีมหลายตัวที่เหมือนๆกันตัดออกบ้างก็ได้


บางครั้งครีมบำรุงผิวหรือครีมรักษาสิวที่เราใช้อาจมีคุณสมบัติที่เหมือนกัน เราควรตัดให้เหลือประเภทละตัวก็พอ เพราะถ้าเรายิ่งทาครีมมากตัวมากชั้นขึ้น ครีมที่ทาทีหลังสุดก็จะออกฤทธิ์ได้น้อยลง อาจทำให้เราสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะฉะนั้นควรเลือกครีมทาผิวตัวที่เด็ดที่สุดในแต่ละหมวดเหลือไว้แค่อย่างละตัวก็พอแล้วครับ

4. ควรทาครีมไม่เกินวันละ 2 ครั้ง


การทาครีมหรือยารักษาสิวควรทาแค่วันละ 2 ครั้ง บางทีเราอาจคิดว่ายิ่งทาเยอะก็ยิ่งได้ผลเร็วมากขึ้น แต่ความจริงแล้วหากเราทาเยอะผิวเราก็ไม่สามารถดูดซึมครีมหรือยารักษาสิวเหล่านั้นได้เท่ากับที่เราทาเข้าไปจริงๆ ยิ่งเราทาเยอะเราจะยิ่งเปลืองมากกว่า เพราะฉะนั้นวันหนึ่งทา  เช้า-เย็นก็พอแล้ว แต่ก็อาจมีครีมบางอย่างที่อาจยกเว้นได้นะ เช่น พวกโลชั่นทาผิวป้องกันผิวแห้ง ยิ่งในช่วงหน้าหนาวผิวเราจะแห้งได้ง่าย เราก็จำเป็นต้องทาบ่อยๆเพื่อป้องกันผิวขาดความชุ่มชื้น

5. อย่าเอาครีมมาผสมกันก่อนทา


ครีมทาผิวบางอย่างเวลาที่เราเอามาผสมกันอาจทำให้สารต่างๆที่ผสมอยู่ในครีมทำปฏิกริยาต่อต้านกันได้ อาจทำให้คุณภาพของครีมเหล่านั้นลดลง และอาจทำให้การดูดซึมเข้าสู่ผิวไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นเราควรทาครีมไปทีละตัวทีละชั้นจะดีกว่า

6. ถ้าทารองพื้นไม่ต้องรอซึมก็ได้นะ


หากใครจำเป็นต้องแต่งหน้าแล้วต้องรองพื้น เมื่อเราทาครีมทาผิวหรือยารักษาสิวตัวอื่นๆเสร็จแล้วสามารทารองพื้นได้ทันทีโดยไม่ต้องทิ้งระยะห่างไว้ 5-10 นาทีอย่างที่บอก เพราะรองพื้นมันไม่ซึมเข้าผิวอยู่แล้ว ทากันแดดเสร็จแล้วทารองพื้นตามได้เลย

7. SPF 30 +  SPF 15 ไม่เท่ากับ SPF 45 นะ


หากเราทาครีมกันแดด SPF 30 แล้วโบ๊ะด้วยแป้งพัฟผสมรองพื้นที่มี SPF 15 ตามเข้าไป ค่าการป้องกันแสงแดดหรือ SPF จะไม่ถูกบวกกันเป็น SPF 45 นะครับ มันรวมกันไม่ได้ แต่ผิวเราจะเลือกครีมตัวที่มีตัวเลขมากที่สุดในการออกฤทธิ์ ในที่นี้ก็คือครีมกันแดดที่มี SPF 30 มาใช้ป้องกันแสงแดดให้เรานั่นเอง


    ก็จบกันไปกับเคล็ดลับการทาครีมบำรุงผิวหรือยารักษาสิวที่ดี หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านเอาไปปรับใช้กับการทาครีมที่มีอยู่มากมายหลายตัวของตัวเองได้นะครับ ตอนนี้ผมทาอยู่ประมาณ 4 ตัว ไม่รู้ว่าแค่ละคนทากันกี่ตัวบ้าง ยังไงเอามาแชร์กันได้นะครับ อยากรู้จังว่าคนไหนจะเป็นคนที่ทาครีมมากที่สุด

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น