มาทำ BHA ใช้กันมั้ยครับ เราสามารถผสมครีม BHA ได้เองง่ายๆที่บ้านนะ



ถ้าพูดถึง BHA ที่คนนิยมใช้ก็คงไม่พ้น BHA ยี่ห้อ Paula's Choice แต่ก็เราสามารถทำ BHA ด้วยตัวเองได้นะครับ ก็อย่างที่เรารู้กันว่า BHA ก็คือกรด Salicylic acid ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ผสมอยู่ในครีมทารักษาสิวหลายๆตัว ซึ่งผมได้สูตรทำ BHA นี้มาจาก "หนังสือเป็นสิวหายได้" เจ้าเก่านั่นเอง ตามมาดูสูตรที่ว่ากันดีกว่าครับ



ส่วนประกอบ BHA 1%


  • กรดซาลิไซลิก(Salicylic Acid)   1   กรัม
  • แอลกอฮอร์ที่ใช้ล้างแผล   3   กรัม
  • โพรพิลีนไกลคอล   96   กรัม


วิธีการผสม BHA


  • นำกรดซาลิไซลิกซึ่งอยู่ในรูปผงสีขาวมาใส่ในแอลกอฮอล์ จากนั้นคนจนกรดซาลิไซลิกละลายให้หมด ถ้าละลายไม่หมดสามารถใส่แอกอฮอล์เพิ่มได้ทีละน้อย
  • เติมโพรพิลีนไกลคอลลงในสารละลายข้างบน โดยเมื่อเทรวมกันแล้วต้องให้ได้น้ำหนัก 100 กรัมพอดี
  • คนจนละลายเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมดก็เป็นอันเสร็จพิธี เราก็จะได้ BHA ฉบับทำมือมาใช้เองแล้ว


วิธีการใช้ BHA ทำเอง


วิธีการใช้ BHA ที่เราผสมเองนั้น ให้ใช้ทาให้ทั่วหน้าหรือบริเวณที่เป็นสิว ทาทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติของเรา ซึ่ง BHA ตัวนี้ก็เปรียบได้กับยาทารักษาสิวก่องล้างหน้าทั่วไป หากใครเคยใช้ยาทาสิวก่อนล้างหน้าที่หมอจ่ายให้ หรือยาทาที่มีขายตามท้องตลาด ถ้าไม่ใช่ยาพวก BP(benzoyl peroxide) ส่วนใหญ่ก็จะมีส่วนผสมของ Salicylic acid ผสมอยู่ ลองสังเกตุส่วนผสมที่ข้างๆขวดดูนะครับ แต่ถ้าอยากได้สูตรทำ BHA ที่สามารทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก ก็มีอีกสูตรหนึ่งมานำเสนอครับ

ส่วนประกอบ BHA 1% + มอยเจอไรเซอร์


  • กรดซาลิกไซลิก   1   กรัม
  • แอกอฮอล์ที่ใช้ล้างแผล   3   กรัม
  • กลีเซอรีน   1   กรัม
  • โพรพิลีนไกลคอล   20   กรัม
  • น้ำ   75   กรัม

วิธีการผสม


  • นำกรดซาลิไซลิกซึ่งอยู่ในรูปผงสีขาวมาใส่ในแอลกอฮอล์ จากนั้นคนจนกรดซาลิไซลิกละลายให้หมด ถ้าละลายไม่หมดสามารถใส่แอกอฮอล์เพิ่มได้ทีละน้อย
  • เติมกลีเซอรีนลงไป
  • เติมโพรพิลีนไกลคอลลงไปในสารละลาย จากนั้นเติมน้ำจนให้ได้น้ำหนัก 100 กรัมพอดี


    บางคนอาจสงสัยว่าเราต้องใส่แอกอฮอล์ลงไปด้วย ไม่ใส่ไม่ได้หรือ ที่เราต้องใส่แอลกอฮอร์เข้าไปในการทำ BHA ก็เพราะกรดซาลิกไซลิกมันเป็นกรดที่ไม่ละลายน้ำ จึงต้องใช้แอกอฮอล์เป็นตัวทำละลายแทน แต่ไม่ต้องกลัวว่าแอกอฮอร์ที่ใส่จะทำให้ผิวเราระคายเคือง เพราะปริมาณที่ใส่ลงไปน้อยมากๆ ถ้าเราไม่ใช่เป็นคนที่แพ้แอกอฮอล์อย่างแรงไม่ต้องกลัวนะครับ ส่วนสารโพรพิลีนไกลคอลก็เป็นสารที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง(Hypoallergenic) กลีเซอรีนก็จะช่วยให้หน้าเราชุ่มชื้น ลดการแห้งตึงของผิวที่เกิดจากกรดซาลิไซลิกได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนผสมที่เป็นครีมส่วนใหญ่ก็จะมีส่วนผสมของกลีเซอรีนอยู่แล้ว

    สูตรการทำ BHA นี้ควรผสมทีละน้อย ถ้าผสมไว้มากๆมันอาจจะเสียก่อนใช้หมดได้เพราะมันเป็นสูตรที่เราผสมเองโดยไม่ได้ใส่สารกันเสีย แต่ถึงมันจะเสียง่ายแต่กลับดีตรงที่เราจะได้ไม่ต้องใช้ BHA ที่ผสมสารกันเสียลงไปด้วย เผลอๆ BHA ที่ผสมเองอาจใช้ดีกว่า BHA ที่ขายตามท้องตลาดแพงๆก็ได้ใครจะรู้ แล้วอีกอย่างหนึ่งเวลาที่เราใช้ BHA ที่ผสมเองเสร็จแล้วควรเก็บไว้ในตู้เย็นทุกครั้ง จะได้ใช้ได้นาน ควรผสมให้ใช้ได้ประมาณ 1 เดือนกำลังดี

    ผมว่าสูตรผสม BHA แบบทำเองนี่ก็น่าสนใจเหมือนกันนะครับ ซึ่งความจริงแล้วครีมที่เราใช้ๆกันอยู่ก็อาจจะใกล้เคียงกับ BHA ตัวนี้ก็ได้ อย่างแป้งน้ำศิริราชก็มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกเหมือนกัน ผมยังไม่เคยลองผสมเลยแต่เดี๋ยวจะลองทำดูครับ จะไปซื้อสารเคมีเหล่านี้ที่แถวๆสำเพ็ง เห็นมีขายอยู่หลายร้านช่างขายกันเป็นกิโลๆใส่ถังสีน้ำเงินวางขายเต็มหน้าร้านเลย ใครสนใจลองดูได้นะครับ


ที่มาของสูตร : "หนังสือเป็นสิวหายได้" ผู้เขียน ดร.เริงฤทธิ์ สัปปพันธ์

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น