สิวผู้ใหญ่ปัญหาสิวที่แก้ไม่ตก เมื่อก่อนไม่เป็นพอใกล้ 30 เป็นสิวเฉยเลย


สิวผู้ใหญ่

"สิวผู้ใหญ่" เป็นปัญหาสิวที่เกิดขึ้นกับคนในวัยประมาณ 25-50 ปี เป็นสิวที่แปลก บางคนตอนวัยรุ่นไม่เคยเป็นสิวสักเม็ด แต่พออายุใกล้ 30 อยู่ดีๆหน้าก็เป็นสิวขึ้นมาเฉยเลย ซึ่งตามหลักการการเกิดสิวทั่วไปแล้ว สิวมักจะเกิดกับวัยรุ่นมากกว่าในวัยผู้ใหญ่ เพราะในช่วงวัยรุ่นจะมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนที่สูงมาก ฮอร์โมนที่เกิดขึ้นก็ไปกระตุ้นให้ผิวหน้าเป็นสิวได้ง่ายขึ้น แต่คนในวัยผู้ใหญ่นั้นมีสาเหตุการเกิดสิวที่แตกต่างออกไป เรียกง่ายๆว่าเป็นสิวที่ต่างจากสิวที่เด็กๆเป็นกัน ซึ่งส่วนใหญ่สิวจะมีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ เกิดแถวๆที่แก้มและคางซะเป็นส่วนใหญ่ นานๆทีถึงจะเป็นสิวอักเสบขึ้นมา มาดูสาเหตุการเกิดสิวในวัยผู้ใหญ่กัน


สาเหตุของการเกิดสิวผู้ใหญ่


    สาเหตุของการเกิดสิวในวัยผู้ใหญ่นั้นหลักๆจะมาจากการแพ้สารเคมีที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน  โดยอาจเป็นสารเคมีที่สัมผัสกับหน้าโดยตรง ส่วนใหญ่ก็มาจากเครื่องสำอางค์ที่ใช้เป็นประจำ เช่น โฟมล้างหน้า มอยเจอร์ไรเซอร์ แป้งพัฟ ลิปสติค หรือเป็นสารเคมีที่ไม่ได้สัมผัสหน้าโดยตรง แต่อาจจะโดนลูกหลงมาโดนหน้าได้ เช่น สบู่ แชมพูสระผม เจล มูส สเปรย์ฉีดผม ซึ่งสารเคมีที่อยู่ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้มันไปกระตุ้นให้เกิดสิวผู้ใหญ่ขึ้นมา

    บางคนมักจะแก้ปัญหาด้วยการเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ หรือเครื่องสำอางค์ที่ใช้ไปเรื่อยๆ ใช้ตัวไหนไม่ดีก็เปลี่ยนไปอีกตัวหนึ่ง ซึ่งการเปลี่ยนเครื่องสำอางค์ที่ใช้นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่บางครั้งเครื่องสำอางค์ที่เปลี่ยนมาใหม่มันก็มีสารเคมีตัวเดิมที่ทำให้หน้าเราเป็นสิว แล้วเราจะเปลี่ยนไปเพื่ออะไร นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ใหญ่อย่างเราเป็นสิวไม่หายสักที ถึงเวลาแล้วล่ะที่เราต้องหาวิธีกำจัดสิวผู้ใหญ่ออกไปจากหน้าของเราสักที อย่ารอช้าตาม Acnedefend มาดูวิธีรักษาสิวผู้ใหญ่กันดีกว่า

วิธีช่วยรักษาสิวผู้ใหญ่


เครื่องสำอางค์กับสิวผู้ใหญ่


หาสารเคมีที่เราแพ้ให้เจอ


ก่อนอิ่นเราต้องหาก่อนว่าเราแพ้สารอะไรที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ บางคนบอกว่าแค่คิดก็เหนื่อยแล้ว ใช้เครื่องสำอางค์วันหนึ่งเกือบเป็นร้อยชิ้น แล้วจะหาเจอได้ไง ที่ว่ามาก็จริงนะครับแต่ว่าถ้าอยากหายก็ต้องค้นหาให้เจอ ซึ่งการแก้ปัญหาง่ายๆนั้นก็เริ่มมาจากการลองผิดลองถูก ว่าเราใช้ตัวไหนแล้วทำให้สิวขึ้นก็อย่าไปใช้มัน แต่เราก็ควรสังเกตส่วนผสมที่อยู่ในผลิตภัณฑ์นั้นๆด้วยว่า ประกอบด้วยสารเคมีอะไรบ้าง ซึ่งสามารถเอามาเปรียบเทียบกับสารที่ก่อให้เกิดการเป็นสิวได้ง่าย นี่เป็นจัวอย่างสารเคมีที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อคนเป็นสิวได้ง่าย Avocado oil,Cetyl alcohol,Coconut oil,Grape seed oil,Isacetyl stearate,Lauryl alcohol/Laureth acid,Olive oil,Safflower oil,Sunflower oil,Tocopherol ( Vitamin E ) ถ้าอยากได้ชื่อสารเคมีที่มากกว่านี้ลองหาใน Google เพิ่มเติมได้ครับ เยอะจนเลือกไม่ถูกเลย


แพ้เครื่องสำอางค์ สิวผู้ใหญ่


อะไรที่เลิกใช้ได้ก็เลิกเถอะ


บางครั้งการเกิดสิวผู้ใหญ่ก็ไม่ได้เกิดจากเครื่องสำอางค์ที่ใช้กับหน้าอย่างเดียวอย่างที่บอกไว้ข้างบน เมื่อเราหาสาเหตุเจอ หรือพอจะได้กลิ่นตุตุว่าตัวไหนเป็นตัวการทำให้หน้าเป็นสิวแล้ว และถ้าผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางค์นั้นๆไม่จำเป็นมาก คือใช้ก็ได้ไม่ใช้ก็ได้ เราก็อาจจะเปลี่ยนตัวที่ใช้แทนกันได้ เช่น หากเราแพ้น้ำหอมที่ใช้ฉีดแถวๆคอ ก็อาจจะเปลี่ยนมาใช้โรลออนแทน หรือถ้าเราใช้แชมพูสระผมแบบทั่วๆไปที่ใช้สารเคมีเยอะๆ ก็อาจจะลองเปลี่ยนมาใช้แชมพูที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติดู แต่จะให้ดีถ้าเรารู้ตัวการใหญ่ที่ทำให้หน้าเราเป็นสิวจริงๆแล้วเลิกได้ก็เลิกเถอะครับ ผู้ใหญ่อย่างเราจะได้เลิกเป็นสิวสักที(อายเด็กมัน)


ครีมรักษาสิวผู้ใหญ่


ใช้ครีมรักษาสิวตามสภาพผิว


ผู้ใหญ่บางรายอาจจะเป็นสิวเยอะผิดปกติ นอกจากที่จะต้องควบคุมเรื่องการใช้เครื่องสำอางค์แล้ว ก็ควรหาผลิตภัณฑ์พวกครีมรักษาสิวมาใช้ควบคู่ไปด้วย เช่น การใช้ครีมที่มีตัวยา Benzoyl Peroxide(BP) เพื่อใช้บรรเทาหรือลดการเกิดสิวบ้าง หรือพวกกรดวิตามิน A ที่ใช้ในการรักษาสิวโดยเฉพาะ หรือในรายที่เป็นสิวอักเสบเยอะๆก็ไปหายาแต้มสิวที่มีตัวยา Clindamycin มาใช้กันดูก็จะช่วยลดการเกิดสิวได้ดีเช่นกัน ก็ควรเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา ผลิตภัณฑ์ที่คนอื่นใช้ดีอาจจะไม่ถูกกับหน้าของเราก็ได้ ก็ต้องลองผิดลองถูกกันไป

    ความจริงแล้วสิวผู้ใหญ่นั้นแก้ง่ายกว่าสิวในวัยรุ่นมากนัก ส่วนใหญ่ก็จะเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์หรือเครื่องสำอางค์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวมากกว่า อย่างน้อยๆก็ไม่ต้องกังวลในเรื่องความผิดปกติของฮอร์โมน ซึ่งเป็นปัญหาที่ควบคุมได้ยากกว่า แต่หากเราลองผิดลองถูกแล้วไม่หายสักทีการไปพบแพทย์ผิวหนังที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง อาจเป็นทางออกในการรักษาที่ดีที่สุด วิธีรักษาสิวผู้ใหญ่ที่แนะนำมานี้อาจไม่ใช่วิธีที่สมบูรณ์แบบ หรือการันตีได้ว่าทำแล้วจะหาย แต่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่อาจจะช่วยลดการเกิดสิวได้บ้าง Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ใหญ่ที่เป็นสิวทุกคน สู้ต่อไปครับ!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น