เป็นสิวเพราะไรที่รูขุมขน "ไร Demodex" สาเหตุการเกิดสิวที่ผมเพิ่งรู้จัก


ไร Demodex

สำหรับวันนี้ผมมีเรื่องสิวที่แปลกใหม่สำหรับผมเอามากๆ และไม่เคยรู้มาก่อน(จนวันนี้)มาเล่าสู่กันฟัง เป็นสาเหตุการเกิดสิวที่เกิดจากเชื้อปรสิตชนิดหนึ่ง(ฟังดูน่ากลัวนะ)มีชื่อว่า "Demodex" หรือมักจะถูกเรียกว่าไรที่รูขุมขน ที่เรียกแบบนี้เพราะว่าเจ้า Demodex มันจะอาศัยอยู่ที่ผิวหน้าของเราตรงบริเวณรูขุมขน และต่อมไขมันของเรา โดยมันจะกินน้ำมันและส่วนประกอบของเซลที่รากขนเป็นอาหาร ซึ่งการใช้ชิวิตของ Demodex อาจส่งผลให้เกิดการระคายเคืองที่รูขุมขน อาจทำให้เกิดการอักเสบเป็นตุ่มเม็ดแดงๆหรือเป็นผื่นได้ ซึ่งบางทีก็เป็นสาเหตุของการเกิดสิวที่หน้าของเราได้เหมือนกัน


ไร Demodex กับการเกิดสิว


ถ้าดูจากข้อมูลที่เขียนมาข้างบนเจ้าไร Demodex นี่จัดเป็นสัตว์ประหลาดต้นเหตุของการเกิดสิวที่น่ากลัวไม่น้อย แต่ในความเป็นจริงแล้วมีน้อยคนมากที่จะเป็นสิวที่เกิดจากไร Demodex ซึ่งจริงๆแล้วมนุษย์เราแทบทุกคนมีเชื้อไร Demodex อยู่ในหน้าด้วยกันทั้งสิ้น ส่วนใหญ่จะไม่มีผลต่อผิวหนังหรือการเกิดสิว ยกเว้นในบางรายที่จะเกิดอาการแพ้เจ้าไรตัวนี้เท่านั้นก็อย่างที่บอกหายากมากสำหรับคนที่จะเป็นสิวเพราะไร Demodex

    ด้วยความที่มันเป็นเรื่องที่ไม่คุ้นเคยและถ้าเอาไร Demodex มาขยายด้วยกล้องจุลทรรศน์แล้วหน้าตามันจะดูน่าเกรงขามเอามากๆ ทำให้มีหมอบางคนที่ใช้ประโยชน์จากไร Demodex นี้เพื่อทำให้คนไข้เกิดความกังวลมากเกินกว่าเหตุ แล้วจะได้เข้ารับการรักษาสิวที่เกินความจำเป็นทั้งในเรื่องวิธีการรักษาและค่าใช้จ่ายที่สูงลิ่ว ซึ่งก็เป็นแค่หมอบางคนเท่านั้นจริงๆและผมก็เชื่อว่าหมอรักษาสิวส่วนใหญ่ต้องการรักษาให้คนไข้หายจริงๆ และมีจรรยาบรรณในการรักษาเป็นอย่างดี

แล้วถ้าเป็นสิวเพราะไร Demodex จริงๆล่ะ?


หากเราเกิดเป็นสิวด้วยเชื้อไรไร Demodex จริงๆการรักษาสิวแบบทั่วไปคงจะใช้ไม่ได้ผล อย่างครีมที่ใช้แต้มสิว ครีมทาสิวต่างๆส่วนใหญ่ก็มักจะใช้จัดการเชื้อแบคทีเรียซะมากว่า แต่ไร Demodex มันเป็นปรสิตซึ่งการรักษานั้นก็อาจจะแตกต่างกันออกไป ก็ต้องให้หมอเป็นคนรักษาให้ดีที่สุด ซึ่งการเกิดสิวจากไร ไร Demodex นั้นก็ยังเป็นข้อถกเถียงกันในวงการแพทย์ผิวหนังอยู่ว่าเจ้านี่มันมีผลต่อการเกิดโรคผิวหนัง หรือการเกิดสิวจริงหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยังต้องรอกการพิสูจน์ที่แน่ชัดต่อไป


    สำหรับไร Demodex นั้นก็คงเป็นเรื่องที่คนเป็นสิวไม่จำเป็นที่ต้องกังวลมากนัก มันไม่ได้เป็นกันง่ายๆและบางทีทุกวันนี้มันก็คงกำลังกินน้ำมันที่หน้าของเราอย่างเอร็ดอร่อยอยู่แล้วก็ได้ แต่ไร Demodex มันไม่ได้มีผลต่อหน้าหรือการเกิดสิวของเราเท่านั้น สาเหตุการเกิดสิวนั้นมีมากมาย 108 การรักษาสิวในแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป เพียงแต่เราควรมีสติคิดหาสาเหตุการเกิดสิวให้เจอ และรักษาอย่างถูกวิธีเราก็สามารถจะรักษาสิวบนหน้าให้หายได้อย่างแน่นอน Acnedefend ขออยู่เคียงข้างคนที่เป็นสิว คอยให้กำลังใจทุกๆคนอย่างนี้ตลอดไป

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น