เป็นสิวเรื้อรังเป็นๆหายๆ เป็นเพราะอะไร? แล้วจะรักษากันยังไง? ลองดูคำแนะนำที่นี่


สิวเรื้อรัง

เชื่อว่าคนที่เป็นสิวหลายๆคนคงจะมีอาการเป็น "สิวเรื้อรัง" กันอยู่ บางคนก็คงนั่งกลุ่มใจกับการเป็นสิวเรื้อรังนี้อยู่ บางคนก็คงกำลังหาข้อมูลที่จะช่วยรักษาสิวเรื้อรังที่เกิดขึ้นให้หายไปจากหน้าของตัวเองสักที หากพูดถึงสิวเรื้อรังแล้วก็คงเป็นเรื่องที่กว้างเอาการ เพราะมันอาจจะเป็นสิวแบบไหนก็ได้ทั้ง สิวอักเสบ สิวผด สิวหนอง สิวหัวช้าง สิวอุดตัน สิวหัวดำ เรียกได้ว่าเป็นได้ทุกชนิดสิว แต่อาการนั้นก็จะเป็นๆหายๆบางช่วงก็ดีขึ้น แล้วสักพักก็ขึ้นมาใหม่ บางคนสิวเม็ดนี้เพิ่งจะหายสิวเม็ดใหม่ก็ขึ้นมาอีก เผลอๆสิวเม็ดใหม่ก็ขึ้นมาแทนสิวที่เพิ่งยุบไปนั่นแหละน่ากลุ้มใจดีแท้



ก่อนจะพูดถึงเรื่องการรักษาสิวเรื้อรัง อยากขอพูดถึงสาเหตุหลักๆของการเกิดสิวเรื้อรังกันสักหน่อย ว่ามีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง จะได้ใช้เพื่อเป็นตัวช่วยสำหรับหาวิธีรักษากันต่อไป เพราะการรักษาสิวในแต่ละคนนั้นย่อมไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับสภาพผิวและสภาพร่างกายโดยรวมของแต่ละคนว่าเป็นยังไง มีพื้นฐานการใช้ชิวิตแบบไหน เรื่องเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการเกิดสิวของเราทั้งสิ้น

สาเหตุการเกิดสิวเรื้อรัง


  • กรรมพันธุ์ ใครที่พ่อแม่ หรือญาติพี่น้องมีประวัติเป็นโรคสิวกันมาก่อน แล้วเราก็ดันเป็นคนที่เป็นสิวมากและเป็นง่าย เราก็มีความเสี่ยงเป็นสิวเรื้อรังได้เช่นกัน
  • ฮอร์โมนแปรปรวน ฮอร์โมนจัดเป็นปัจจัยหรือสาเหตุหลักของการเกิดสิวอยู่แล้ว โดยเฉพาะกับสิวเรื้อรังนั้นเรียกได้ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้คนส่วนมากเป็นสิวเรื้อรังกันไม่หายสักที
  • ระบบย่อยอาหารไม่มีประสิทธิภาพ เกิดจากการที่ระบบย่อยอาหาร เช่น กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ตับ มีปัญหาซึ่งเกิดมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งก็มาจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่มีคุณภาพ
  • การกินอาหารที่ส่งเสริมการเกิดสิว กินพวกฟาสฟู๊ด อาหารขยะ อาหารรสจัด หวานจัด เค็มจัด เปรี๊ยวจัด เผ็ดจัด อาหารที่มีแป้งเยอะๆ อาหารที่มีไขมันสูง
  • ความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุที่ดูเหมือนเล็กน้อยแต่จริงแล้วส่งผลต่อการเป็นสิวเรื้อรังค่อนข้างมาก

    นี่ก็เป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดสิวเรื้อรัง ซึ่งจริงๆอาจจะมีมากว่านี้แล้วแต่ละคนก็อาจจะเป็นสิวเพราะสาเหตุแค่ข้อสองข้อ แต่บางคนก็จัดเต็มจัดหนักเป็นมันทุกข้อเลยของอย่างนี้บางทีก็อย่าโลภมาก เล่นเป็นสิวเรื้องรังจากสาเหตุทุกข้อแบบนี้ก็รักษากันยากหน่อยนะ แต่มันมีวิธีรักษาอยู่โดยวิธีรักษาสิวเรื้อรังที่จะพูดถึงต่อไปนี้ขอพูดถึงการรักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติเป็นหลัก โดยเน้นการรักษาที่มาจากภายในร่างกายของเรา พอตับไตไส้พุงเราดีเครื่องในดี เดี๋ยวหน้าเน่อสิวเสิวมันดีเองหายเอง ส่วนพวกยารักษาสิว หรือครีมแต้มสิวทาสิวต่างๆมันก็ทำหน้าที่ของมันได้ดี แต่มันก็เป็นการรักษาที่ปลายเหตุซึ่งสิวมันก็ไม่มีทางหายขาดไปได้ ลองดูวิธีรักษาสิวเรื้อรังที่ผมจะบอกต่อไปนี้เผื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนที่สนใจ และกำลังประสบปัญหาเรื่องสิวเรื้อรังได้บ้าง

วิธีช่วยรักษาสิวเรื้อรังอย่างได้ผล


อาหารลดสิวเรื้อรัง


กินอาหารที่ดี กินจืด ไฟเบอร์สูง


ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของเราซะใหม่ อย่ากินอาหารพวกขนมปัง ของหวาน น้ำอัดลม อาหารที่ปรุงรสจัดๆเยอะ เพราะมันเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเป็นสิวแบบไม่รู้ตัว อาหารพวกนี้ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายทำงานไม่ปกติแปรปรวนไปหมด เมื่อฮอร์โมนในร่างกายไม่นิ่ง ขึ้นๆลงๆอยู่ตลอดเวลาก็ทำให้เราเป็นสิวได้ง่าย หันมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินให้มากขึ้น พยายามหลีกเลี่ยงอาหารดังกล่าว และกินให้จืดๆเข้าไว้ ผักผลไม้จัดเต็มไปเลย ช่วยเพิ่มวิตามินที่ใช้รักษาสิว และช่วยให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้นด้วย


นอนรักษาสิวเรื้อรัง


นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ


หลับให้สนิทที่สุด การนอนหลับอย่างเพียงพอช่วยลดการเกิดสิวได้มากกว่า 50% เลยทีเดียวสำคัญมากๆ เพราะการพักผ่อนที่ไม่เต็มที่ทำให้ร่างกายไม่มีเวลาฟื้นฟู ซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย รวมไปถึงผิวหน้าของเราด้วยสิวมันถึงไม่ยอมหายสักที แล้วไหนจะพวกรอยสิวอีก ไม่หายไม่พอแถมเป็นเพิ่มกว่าเดิม สังเกตได้เลยวันไหนนอนดึกพักผ่อนไม่เต็มที่ตื่นเช้ามาสิวขึ้นกันแทบทุกคน ผมคนหนึ่งล่ะเชื่อเรื่องนี้ 100% ไม่เคยพลาดสักครั้ง แล้วขึ้นมาแต่ละทีนะเป็นสิวอักเสบเม็ดเป้งๆทั้งนั้น รักษาแต่ละทีก็ใช้เวลานานมาก เดี๋ยวนี้ก็เลยหลีกเลี่ยงการนอนดึกไม่จำเป็นไม่ทำจริงๆเบื่อสิวขึ้นหน้า


นั่งสมาธิรักษาสิวเรื้อรัง


อย่าไปเครียดกับชีวิตมาก 


พยายามปล่อยวางกับการใช้ชิวิตบ้าง ใครจะพูดอะไรไม่ดี หรือคิดร้ายกับเราก็ปล่อยเค้าไปเถอะมันเป็นเรื่องของเค้า เค้าคิดไม่ดีสิ่งไม่ดีก็เกิดขึ้นกับตัวเค้าเอง มันไม่ได้ถูกส่งมาหาเราสักหน่อย เพราะถ้ามันไม่เป็นความจริงเราจะไปแคร์ทำไม ความจริงก็คือความจริงไม่มีวันเปลี่ยนสักวันย่อมปรากฏออกมาเอง หาอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตทำจะได้ไม่ต้องคิดมาก เข้าวัดเข้าวา อ่านหนังสือ เที่ยวกับแฟน กินข้าวพร้อมหน้ากับครอบครัว อะไรก็ได้ที่ทำให้เราไม่ฟุ้งซ่าน ค่อยๆปรับไปเดี๋ยวเราจะมีสมาธิและเป็นคนใจเย็นมากขึ้น


ออกกำลังกายรักษาสิวเรื้อรัง


ออกกำลังกายช่วยลดสิวได้เยอะ


 การออกกำลังกายจะทำให้เลือดลมของเราไหลเวียนดี เพิ่มอ๊อกซิเจนให้ร่างกาย ทางแพทย์แผนจีนถือว่าหากเลือดลมหรือลมปราณของเราทำงานได้ดีแล้ว ย่อมเป็นการช่วยรักษาสิวได้ด้วย ช่วยลดการเกิดสิวได้ดี ดังนั้นหันมาออกกำลังกายสักวันละ 45 นาที เพื่อรักษาสิวเรื้อรังกันเถอะ จะทำอะไรก็ได้ วิ่ง เตะบอล เต้นแอโรบิค โยคะ ปั่นจักรยานได้หมด นอกจากสิวจะหายแล้ว หุ่นก็จะผอมเพรียวอีกด้วยนะ


Detox รักษาสิวเรื้อรัง



Detox ลดสิว


การ Detox เป็นการกำจัดสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกไป โดยเฉพาะที่ลำไส้ใหญ่ซึ่งเป็นส่วนที่รวมของเสียเพื่อส่งออกจากกร่างกาย หากมีเมือกหรือสารพิษที่เกิดจากการกินอาหารของเราเข้าไปตกค้างหรือสะสมเยอะๆ เวลาที่ร่างกายดูดน้ำหรือสารอาหารกลับไปก็จะดูดเอาสารพิษต่างๆกลับเข้าไปในร่างกายด้วย เมื่อร่างกายมีสารพิษเยอะๆแล้วไม่มีทางออกมันก็จะพยายามหาที่ออกให้ได้ก็เลยเกิดเป็นสิวขึ้นมาบนหน้าเรา ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขก็เป็นสิวเรื้อรังอย่างที่หลายๆคนเป็นกันอยู่ ซึ่งการ Detox สามารถทำได้หลายวิธีทั้งการสวนด้วยกาแฟ หรือการ Detox ด้วยการกินผลไม้ หรือน้ำสมุนไพรต่างๆ หากใครสนใจวิธีนี้ติดตามได้ที่บทความนี้เลยครับ ซีรีย์รักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติ ว่าด้วยเรื่องการขับสารพิษออกจากร่างกาย (Detox)


    วิธีรักษาสิวเรื้อรังที่ได้เขียนไว้นั้นเป็นเพียงการรักษาส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วยังมีการรักษาอีกหหลายวิธีที่ไม่ได้พูดถึง แต่ก็เป็นวิธีการหลักๆที่ใช้รักษาสิวเรื้อรังได้ดีและได้ผลมากๆ เพราะเป็นการรักษาที่เป็นธรรมชาติโดยใช้การรักษาที่มาจากข้างในให้ร่างกายได้ฟื้นฟูตัวเอง โดยเราทำหน้าที่ส่งและทำแต่สิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ป้อนเข้าไปเท่านั้น หากคิดตามหลักตรรกะและ ดีและดี = ดี ไม่มีทางเป็นอย่างอื่น ป้อนแต่สิ่งดีๆให้กับร่างกายแล้วร่างกายและผิวหน้าของเราจะตอบแทนสิ่งดีๆกลับมาหาเราอย่างแน่นอน มาเปลี่ยนตัวเองกันตั้งแต่วันนี้เถอะครับ รับรองได้เลยว่าสิวเรื้อรังที่เป็นการมาเนิ่นนานนั้น จะสามารถหายไปได้อย่างแน่นอน เชื่อในความสามารถและความตั้งใจของเราเถอะครับ


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น