มาร์คหน้าลดสิวอุดตันด้วย "แอสไพริน" ช่วยขัดผิว ลดความมัน


แอสไพริน รักษาสิว

จัดกันแบบเต็มๆสำหรับวันนี้กับสูตรมาร์คหน้ายอดนิยมอีกตัวหนึ่ง "มาร์คหน้าด้วยแอสไพริน" เป็นสูตรการมาร์คหน้ารักษาสิวที่มีคนนิยมใช้เป็นจำนวนมาก ประกอบกับการที่มีคน Review การมาร์คหน้าด้วยแอสไพรินกันอย่างอย่างล้นหลาม โดยส่วนใหญ่แล้วแทบจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าแอสไพรินนั้นช่วยลดการเกิดสิวได้ดี ลดความมันบนใบหน้า ช่วยให้ผิวหน้านุ่ม ช่วยผลัดเซลล์ผิวลดการอุดตันของสิว เรียกได้ว่าเป็นวิธีการช่วยรักษาสิวที่ดีและได้ผลมากๆอีกวิธีหนึ่ง




ซึ่งหลายคนก็อาจจะสงสัยว่าทำไมแอสไพรินถึงช่วยรักษาสิวได้ทั้งที่จริงแล้วหน้าที่หลักของแอสไพรินก็คือการเป็นยาแก้ปวด ใช้โดยการกินเข้าสู่ร่างกายแล้วมามีผลกับการเกิดสิว หรือการลดการเกิดสิวได้ยังไง Acnedefend ก็เลยไปรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับการรักษาสิวด้วยแอสไพรินมาเพื่อเป็นฐานข้อมูลให้กับคนที่อยากลองมาร์คหน้าด้วยแอสไพรินได้อ่านและตัดสินใจกันดูว่าควรจะลองมาร์คหน้ากันดีหรือไม่

แอสไพริน หรือชื่อทางเคมี Salicylyl acetate เป็นกรดอนุพันธ์ของ Salicylic acid (เริ่มจะคุ้นๆกันแล้วใช่มั๊ยครับ) มีสภาพที่เป็นกรดที่ค่อนข้างแรงและมีโมเลกุลของสารเป็นแบบ BHA ซึ่งหากมองดูที่คุณสมบัติที่เหมือนกับตัว Salicylic acid แล้วก็จะมีข้อดีดังต่อไปนี้

ข้อดีของการมาร์คหน้าด้วยแอสไพริน


  • ช่วยขจัดสิ่งสกปรกที่รูขุมขน
  • ช่วยลดการเกิดสิวอุดตั
  • ช่วลลดความมันบนใบหน้า
  • ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
  • ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ดี

หากมองแต่ข้อดีของแอสไพรินแล้วหลายคนก็อยากจะลองมาร์คหน้ากันซะเดี๋ยวนี้เลย แต่ช้าก่อนมาลองดูผลข้างเคียงจากการมาร์คหน้าด้วยแอสไพรินกันซะก่อน ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้หากผู้ใช้มีอาการแพ้ยาแอสไพริน

ผลข้างเคียงจากการมาร์คหน้าด้วยแอสไพริน


  • เกิดผื่นแดงบริเวณใบหน้า ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ผู้ใช้มีอาการแพ้ยาแอสไพรินอยู่แล้ว ลักษณะก็จะเป็นผื่นแดงๆเกิดขึ้นบริเวณที่สัมผัสกับตัวยาอย่างรวดเร็ว แต่จะไม่ร้ายแรงเท่ากับอาการแพ้ที่เกิดจากการกินเข้าไป
  • เกิดรอยด่างขาวบริเวณใบหน้า ซึ่งเกิดจากการถูกแอสไพรินในปริมาณมากเกินไปกัดที่หน้า ทำให้เกิดเป็นรอยด่างขาวเป็นจุดๆบริเวณที่ทา ทำให้ผิวไม่เรียบ ไม่สม่ำเสมอ ทำให้ต้องมานั่งรักษารอยด่างขาวแบบนี้เพิ่มเติมอีก เสียทั้งเวลา เสียทั้งหน้า

ถึงจะมีผลข้างเคียงที่น่ากลัวแต่ก็มีคนเป็นจำนวนมากลองเสี่ยงเพื่อให้ได้ผลการรักษาสิวที่ต้องการ เพราะคิดว่าคุ้มค่าหากไม่เกิดอาการแพ้ มาลองสูตรมาร์คหน้าด้วยแอสไพรินกันดีกว่าว่าทำกันยังไงบ้าง

มาร์คหน้าใสไร้สิวด้วยแอสไพริน




ส่วนผสม


  • ยาแอสไพรินขนาด 500 มิลลิกรัม  4-5 เม็ด
  • น้ำอุ่น 2 ช้อนโต๊ะ
  • โยเกิร์ตสูตรธรรมดา 1 ถ้วย

วิธีทำครีมมาร์คหน้า


  • นำยาแอสไพรินมาบดให้ละเอียด อาจจะเอาไปตำด้วยครกก็ได้แต่ต้องมั่นใจว่าครกลูกนั้นไม่เคยเอาไปตำพริกแกง หรือส้มตำมาก่อนไม่งั้นเดือดร้อนแน่ๆ
  • นำส่วนผสมทั้งหมดคือ ยาแสไพริน น้ำอุ่น โยเกิร์ตผสมเข้าด้วยกัน
  • นำครีมมาร์คหน้าแอสไพรินที่ได้ทาที่หน้าให้ทั่ว โดยการทาให้ใช้นิ้วมือถูวนเบาๆบนใบหน้า เหมือนเป็นการสครับผิวไปในตัวด้วย
  • จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาทีเพื่อให้ครีมออกฤทธิ์สักหน่อย
  • ถึงเวลาก็ล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการมาร์คหน้า

    มาร์คหน้าด้วยครีมแอสไพรินเป็นประจำจะช่วยให้ผิวหน้านุ่ม สิวอุดตันลดน้อยลง หน้ามันน้อยลง เรียกได้ว่าเป็นการรักษาสิวที่น่าพึงพอใจสำหรับหลายๆคนเป็นอย่างมาก แต่ก็อย่างที่บอกมีข้อดีก็มีข้อเสียตามมาหากใครใช้แล้วแพ้ก็บอกได้คำเดียวว่างานเข้าแล้ว ต้องมานั่งรับกรรมกับอาการแพ้ที่เกิดขึ้น ทางที่ดีในเมื่อแอสไพรินมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกับการใช้พวก Salicylic acid หรือ BHA แล้วเราก็ควรใช้พวกนี้ไปเลยจะดีกว่า อย่างแรกคือมันปลอดภัยกว่าแน่นอน อย่างที่สองมันเป็นสารที่ใช้ในการบำรุงรักษาผิวพรรณโดยเฉพาะยังไงมันก็ยังคงดูดีว่าถึงแม้อาจจะมีราคาสูงกว่าการมาร์คหน้าด้วยแอสไพรินก็ตาม แต่ถ้าแพ้ขึ้นมาแล้วล่ะก็รับรองได้เลยว่าเงินที่ต้องจ่ายออกไปสูงกว่ามากมายอย่างไม่ต้องสงสัย ก็อยู่ที่ผู้ใช้แล้วล่ะครับว่าจะลองเดิมพันกับแอสไพรินดูมั๊ย คุณกล้าหรือเปล่า !!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น