เอาใจคนเป็นสิวแต่หน้าแห้งกันบ้าง กับวิธีรักษาสิวสำหรับคนผิวแห้ง


หน้าแห้ง เป็นสิว

ปกติสิวมักจะชอบเกิดกับคนที่มีผิวหน้ามันซะเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากแบคทีเรียบนหน้านั้น มันชอบกินน้ำมันหรือ Sebum ที่รูขุมขนผลิตออกมา ทำให้คนที่หน้ามันมากๆรูขุมขนมีโอกาสอุดตันและเป็นสิวมากกว่าคนที่มีผิวธรรมดาหรือผิวแห้ง คนผิวมันจะมักจะอิจฉาคนที่มีผิวแห้งเพราะส่วนใหญ่แล้วคนที่มีผิวลักษณะนี้มักจะไม่ค่อยเป็นสิวกัน



   ซึ่งความจริงแล้วคนที่มีผิวแห้งนั้นก็มีโอกาสเป็นสิวได้เท่าๆกับคนผิวมัน เพียงแต่ว่าสิวที่ขึ้นมานั้นอาจจะเป็นสิวที่แตกต่างกันเล็กน้อย โดยสิวที่มักจะเกิดกับคนหน้าแห้งนั้นมักจะเป็นสิวเม็ดเล็กๆ เช่น สิวผด สิวหินหรือสิวเม็ดข้าวสาร สิวไม่มีหัว บางคนก็อาจจะมีลักษณะเหมือนเป็นผดผื่นเม็ดเล็กๆ แดงๆ ทีนี้แล้วสิวในคนหน้าแห้งเกิดขึ้นจากอะไร?

สาเหตุการเกิดสิวสำหรับคนผิวแห้ง


    สาเหตุการเกิดสิวของคนผิวแห้งนั้นไม่ได้แตกต่างจากคนผิวมันเลย ก็มีทั้งปัจจัยภายใน เช่น เรื่องอาหารการกิน การพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด การขับถ่าย หรือจะเป็นปัจจัยภายนอก เช่น เครื่องสำอางค์ที่ใช้ สภาพแวดล้อม แบคทีเรีย P.Acne แต่จุดที่คนผิวแห้งต่างจากคนผิวมันนั้นก็คือ คนผิวแห้งนั้นจะมีรูขุมขนที่เล็กกว่าคนผิวมัน ซึ่งการเกิดสิวนั้นก็เกิดจากการอุดตันเหมือนคนผิมมันเลย แต่มันอุดตันอยู่ในรูขุมขนที่เล็กกว่า ก็เกิดเป็นสิวเม็ดเล็กๆขึ้นมา อีกทั้งการที่หน้าขาดน้ำมันมาหล่อเลี้ยงก็ทำให้ผิวเกิดความผิดปกติในการผลัดเซลผิว ทำให้ผิวที่ตายแล้วไม่ถูกกำจัดออกไป จากนั้นก็เริ่มทับถมสะสมไปเรื่อยๆ สุดท้ายหน้าก็อุดตันเป็นสิวในที่สุด

    ซึ่งจริงๆแล้วการเกิดสิวในคนผิวแห้งนั้นก็อาจจะไม่ได้เกิดจากสาเหตุนี้อย่างเดียว เพียงแต่ที่ยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดเนื่องจาก เป็นสาเหตุที่สามารถหาวิธีจัดการเพื่อช่วยรักษาสิวสำหรับคนผิวแห้งได้ง่ายที่สุด โดยได้รวบรวมวิธีต่างๆที่อาจจะช่วยลดสิวที่เกิดขึ้นสำหรับคนผิวแห้งได้ ลองทำตามวิธีและคำแนะนำดังนี้

วิธีรักษาสิวสำหรับคนผิวแห้ง




เปลี่ยนโฟมล้างหน้าที่ใช้


โฟมล้างหน้าเป็นตัวการสำคัญที่ช่วยเพิ่มหรือลดการเกิดสิวได้ โดยคนที่มีผิวแห้งนั้นควรเลือกโฟมล้างหน้าที่มีลักษณะเป็นเนื้อครีม เพราะเวลาล้างจะทำให้หน้าไม่แห้งตึง เนื่องจากโฟมล้างหน้าหรือสบู่เหลวล้างหน้าที่เป็นเนื้อครีมมักจะมีส่วนผสมของพวกมอยเจอร์ไรเซอร์ผสมอยู่ด้วย ทำให้เวลาล้างหน้าความมันบนผิวไม่ถูกดึงออกมามากนัก โดยจะเป็นยี่ห้อไหนก็ได้คอแค่เวลาที่ล้างเสร็จแล้วไม่รู้สึกหน้าแห้งตึงมากก็พอ เลือกให้เหมาะกับหน้าเราเป็นใช้ได้ แต่บางคนที่หน้าแห้งมากอาจจะล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าเลยก็ได้ก็ดีไปอีกแบบ ไม่ต้องกลัวว่าหน้าจะแห้งเลย




ทามอยเจอร์ไรเซอร์ทุกครั้งหลังล้างหน้าเสร็จ

มอยเจอร์ไรเซอร์กับคนผิวแห้งนั้นเป็นสิ่งที่ขาดกันไม่ได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นสิวนั้นควรเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับผิวหน้า โดยมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เลือกใช้ควรเป็นแบบ Emulsion based moisturizers เป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ เพื่อให้น้ำมันช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นไว้กับผิวได้มากขึ้น แต่เวลาทาอาจจะรู้สึกหนักๆหน้าหน่อย




นวดหน้าด้วยน้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันสารพัดประโยชน์ก็ว่าได้ สามารถใช้ล้างเครื่องสำอางค์ก็ได้ ใช้ทาผิวแทนโลชั่นก็ได้ ใช้แทนโทนเนอร์ก็ได้ สำหรับคนผิวแห้งและเป็นสิวนั้น ลองใช้น้ำมันมะพร้าวนวดหน้าหลังจากที่ล้างหน้าเสร็จ จะช่วยให้หน้าชุ่มชื้นขึ้น และในน้ำมันมะพร้าวยังมีสารที่ช่วยทำลายเชื้อแบคทีเรียได้อีกด้วย โดยวิธีทำก็คือ ให้เทน้ำมันมะพร้าวที่มือหยดเล็กๆก็พอ จากนั้นก็ทาให้ทั่วใบหน้า จากนั้นก็ใช้นิ้วมือวนที่หน้าให้เบามือที่สุด นวดไปสัก 5 นาที ตอนแรกหน้าจะมันๆหน่อย แต่พอนวดไปสักพักก็จะเริ่มหายมัน แล้วจะรู้สึกว่าหน้านุ่ม ชุ่มชื้นมากขึ้น สามารถทาแล้วเข้านอนได้เลย



ทายารักษาสิวที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide

ในกรณีที่เป็นสิวผดมากๆก็ควรต้องทายาเพื่อเบาเทาสิวกันบ้าง ก็ให้ใช้ยาในตระกูล Benzoyl Peroxide(BP) มีขายตามท้องตลาดทั่วไป เช่น BENZAC , PANOXYL  เลือกที่มี % ต่ำๆไว้ก่อน โดยให้ทายาก่อนล้างหน้า ซึ่งระยะเวลาที่ทาทิ้งไว้อาจจะน้อยกว่าคนผิวปกติหรือผิวมัน เพราะถ้าทาทิ้งไว้นานจะทำให้หน้าแห้งตึงมากขึ้น ทาทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีก็พอแล้วล้างออก อาจจะไม่ต้องทาทุกวันก็ได้เพื่อลดการระคายเคืองผิว




ดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้

การดื่มน้ำจะช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้น ยิ่งคนผิวแห้งนั้นควรดื่มน้ำให้มากกว่าคนผิวมันหรือผิวธรรมดาเพื่อไปเพิ่มน้ำให้กับผิวหน้ามากขึ้น วันนึงดื่มไปเลย 2-3 ลิตร แต่ไม่ได้ให้กินทีเดียวนะครับ ให้กินเรื่อยๆ ค่อยๆจิบไปทั้งวัน ดื่มทีละน้อยแต่ดื่มบ่อยๆ จะช่วยให้ร่างกายเก็บน้ำได้มากว่า เพราะถ้าดื่มเยอะๆร่างกายก็เก็บน้ำไม่ทัน เสียเวลาเข้าห้องน้ำบ่อยๆเปล่าๆ

    สำหรับบทความรักษาสิวสำหรับคนผิวแห้งนั้นคงจะไม่พูดถึงวิธีรักษาทั้งหมด เพราะที่เหลือก็จะเหมือนๆกับคนผิวแบบอื่นๆ สำหรับวิธีดูแลรักษาสิวที่เขียนมานี้คัดแต่วิธีที่แตกต่างออกมาเพื่อให้คนที่มีปัญหาไปลองใช้กันดู เผื่อจะเป็นแนวทางให้กับสาวๆที่เป็นสิวแต่ผิวแห้งได้บ้าง ยังไงซะไม่ว่าจะผิวมันผิวแห้ง การเป็นสิวนั้นก็ไม่มีใครต้องการเป็นทั้งนั้น Acnedefend ขอเป็นหนึ่งตัวเลือกที่จะช่วยขจัดปัญหาเรื่องสิวให้กับทุกคน ให้คนที่เป็นสิวมีใบหน้าสวยใส หล่อเหลา ไร้สิวกันทุกคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น