รักษาสิวกับหมอแมะ หรือหมอจีน อีกหนึ่งทางเลือกการรักษาสิวที่น่าสนใจ


รักษาสิวกับหมอแมะ

ครั้งแรกที่ผมได้ยินคำว่าหมอแมะ สารภาพเลยนึกว่าหมอที่เปิดคลินิกชื่อว่าแมะ ไม่รู้จริงๆจนเวลาผ่านไปเป็น 10 ปีผมถึงรู้ว่าจริงๆหมอไม่ได้ชื่อแมะ แต่เป็นลักษณะหรือวิธีการตรวจของหมอจีนหรือหมอทางเลือก โดยวิธีการตรวจหลักๆคือการจับชีพจรหรือเอานิ้วมือไปแมะบริเวณข้อมือหรือหลังมือเรา เพื่อตรวจหาความผิดปกติภายในร่างกายหรือตรวจหาโรคนั่นเอง



หมอแมะ คือ?


จริงๆหมอแมะก็เป็นหมอคนหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นหมอจีนหรือที่เราเรียกกันว่าแพทย์ทางเลือก ถ้านึกภาพไม่ออกก็ให้นึกถึงหมอหรือซินแสที่รักษาคนไข้ในหนีงจีน ที่เวลาตรวจโรคจะต้องจับชีพจรเพื่อวินิจฉัยโรคก่อน จากนั้นก็จะจัดยาจีนหรือฝังเข็มเข็มรักษาให้

วิธีการตรวจวินิจฉัยโรคของหมอแมะ


การตรวจหาสาเหตุการเกิดโรคของหมอแมะหลักๆคือ การจับชีพจร ดูใบหน้า ลิ้น และฝ่ามือ โดยเน้นวิเคราะห์จากการจับชีพจรเป็นหลัก แค่จับก็สามารถบอกได้ว่าร่างกายเราเป็นยังไง ติดขัดตรงไหน อวัยวะภายในส่วนไหนมีปัญหา จากนั้นก็จะสอบถามข้อมูลสุขภาพของคนไข้เพิ่มเติมเพื่อให้การวินิจฉัยโรคแม่นยำมากขึ้น

หมอแมะกับการรักษาสิว


มีคนเป็นสิวไปรักษากับหมอแมะไม่น้อย ส่วนใหญ่จะประมาณว่าสุดทนกับการรักษาสิวที่ผ่านมา ทายาก็แล้ว กินยาก็แล้ว หาหมอผิวหนังก็แล้ว ทำยังไงสิวบนหน้าก็ไม่ยอมหายสักที สุดท้ายลองหาหมอจีนหรือหมอแมะดูดีกว่าเผื่ออะไรๆจะดีขึ้น

     การตรวจเพื่อรักษาสิวของหมอแมะก็ไม่ต่างจากการตรวจโรคทั่วไป คือต้องจับชีพจรก่อนเพื่อตรวจดูสภาพภายในร่างกาย พอหมอแมะที่ข้อมือเสร็จส่วนใหญ่ก็จะจัดยาจีนที่เป็นพวกสมุนไพรหลายๆอย่างรวมกันเอามาต้มแล้วก็ดื่ม(เหมือนในหนังจีนเลย)ให้กลับบ้านไปต้มเอง กินกี่แก้วต่อวันก็ว่ากันไปตามอาการที่เป็น บางคนเป็นสิวเยอะๆอาจต้องรักษาด้วยการฝังเข็มเพิ่มเติมก็มี แต่หลักๆแล้วหมอจะให้ยามากินเพื่อปรับสมดุลภายในร่างกาย อวัยวะภายในตรงไหนมีปัญหาก็จะจัดยาให้กินเพื่อให้เข้าไปบำบัดตรงนั้น

    คือหลักการแพทย์แผนจีนเท่าทีผมเคยได้ยินมาเค้าบอกว่า อวัยวะภายในไม่ว่าจะเป็น หัวใจ ตับ ปอด ม้าม กระเพาะอาหารมันสัมพันธ์กันหมด หากมีส่วนไหนอ่อนแอหรือทำหน้าที่ได้ไม่ดี มันก็จะส่งผลให้อวัยวะอื่นทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพไปด้วย สุดท้ายจึงเป็นที่มาของการเกิดโรคหรืออาการป่วยที่ตามมา เรื่องสิวก็เช่นเดียวเกิดมาจากหลักการประมาณนี้เหมือนกัน ข้างในร้อนเกินไปทำให้เกิดสิวตามส่วนต่างๆของร่างกาย ต้องพยายามลดความร้อนในร่างกายลงจึงจะช่วยให้อาการสิวดีขึ้นได้

    บทความหน้าผมมี Case study การรักษาสิวกับหมอแมะมาเล่าสู่กันฟังครับ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับพี่ที่ผมรู้จัก คือพี่เค้าเบื่อกับสิวที่เป็นๆหายๆมานาน พยายามรักษาสิวมาหลายวิธีแต่ก็ไม่หายขาดสักที พอดีไปเจอคลินิกหมอแมะโดยบังเอิญก็เลยตัดสินใจลองเข้าไปปรึกษาเรื่องสิวดู ผมฟังแล้วน่าสนใจมากก็เลยคิดว่าน่าจะเอามาเขียนเป็นบทความให้ผู้อ่านบล็อก Acnedefend ได้ลองอ่านดู ยังไงอดใจรออีกนิดบทความหน้าเดี๋ยวรู้กันครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :