วิธีเลือกซื้อยาทารักษาสิวที่ดี เสียเงินทั้งทีขอให้สิวหายทีเถอะ



"อยากสิวหายเร็วก็ต้องทายารักษาสิว" ถ้าไม่ทาอาจหายได้แต่มันจะหายช้าและใช้ได้กับคนที่เป็นสิวนิดๆหน่อยๆเท่านั้น สำหรับคนที่เป็นสิวเยอะๆหรือสิวขึ้นอย่างเสมอต้นเสมอปลาย การทายารักษาสิวถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ขาดไม่ได้ เพราะสิวไม่ใช่เรื่องธรรมชาติแต่จริงๆแล้วมันคือโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง เป็นแล้วต้องรักษาให้ถูกวิธี รักษาอย่างเร่งด่วน จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจหลังจากที่หน้าเป็นหลุมสิวไปแล้ว


วันนี้ Acnedefend มีวิธีเลือกซื้อยาทารักษาสิวที่ดีมาฝาก เลือกซื้ออย่างไรให้ดีเหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด จะได้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปยังไงล่ะครับ


เลือกให้เหมาะสมกับลักษณะสิว


สิวมีหลายชนิดหลายรูปแบบ แต่ละแบบใช้ยารักษาสิวแตกต่างกันออกไป สิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวช้างต้องใช้ยาทารักษาสิวที่มีตัวยาลดการอักเสบ ลดปริมาณเชื้อแบคทีเรีย P.ACNE ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว เช่น Clinda-M , Clindalin gel , Cebele Akneles , Smooth E Acne hydrogel แต้มที่หัวสิวเพื่อลดการบวมแดงของสิว ลดการติดเชื้อแบคทีเรียที่เกิดขึ้น

     ถ้าเป็นสิวอุดตันก็ต้องใช้ยาทารักษาสิวที่มีฤทธิ์ช่วยในการผลัดเซลผิว ช่วยลดการหนาตัวของชั้นผิวหนัง ลดแบคทีเรีย และบางตัวยังสามารถช่วยลดความันและจุดด่างดำจากสิวไปในตัวด้วย ตัวอย่างยาทาละลายสิวอุดตัน เช่น Benzac AC , Retin-A , Differin , Isotrexin , Epiduo , Skinoren cream , BHA paula's choice

     ถ้าเป็นสิวผดล่ะใช้ยาทาตัวไหนดี สิวผดมีหลายแบบมีทั้งแบบที่เกิดจากการหนาตัวของชั้นผิวหนัง แบบที่เกิดจากการระคายเคือง และแบบที่ติดเชื้อยีสต์หรือเชื้อรา ยาทาสิวผดที่เกิดจากการหนาตัวของชั้นผิวหนังสามารถใช้ยา Benzac AC ทาได้ ช่วยผลัดเซลผิว ช่วยให้ผิวหนังที่ยึดเกาะกันแน่นหลวมตัว ช่วยลดการเกิดสิวผดได้เป็นอย่างดี ถ้าเป็นสิวผดจากการระคายเคืองต้องพยายามลดการทาครีมที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ยาทารักษาสิวที่แรงๆก็ใช้ไม่ได้เพราะจะยิ่งทำให้สิวลุกลามมากกว่าเดิมได้ บางทีโฟมล้างหน้าก็อาจเป็นสาเหตุของการเกิดสิวผดประเภทนี้ด้วยเช่นกัน วิธีแก้ไขอาจลองล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า งดทาครีมบำรุงผิวสักพัก ถ้าหน้าแห้งมากให้หามอยเจอไรเซอร์ที่ไม่อุดตันผิวมาทา หรือจะทาเจลว่านหางจระเข้ก็ได้ ช่วยให้หน้าชุ่มชื้น ลดการระคายเคืองของผิวหน้าได้ดี ส่วนใครที่เป็นสิวผดเพราะเชื่อยีสต์หรือเชื้อรา อาจต้องใช้ยาที่มีส่วนผสมของ Ketoconazole หรือ Selenium sulfide เข้าช่วย เพื่อลดปริมาณของเชื้อราหรือเชื้อยีสต์ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิวลง ตัวอย่างยาทา เช่น Nizoral cream , Sepdermax cream , Sebex , Sebex-b แต่เราต้องมั่นใจจริงๆว่าเราเป็นสิวผดเพราะเชื้อเหล่านี้ ถ้าไม่ใช่การทายาจะไม่ได้ผลและอาจทำให้สิวลุกลามไปมากกว่าเดิมได้ ดังนั้นถ้าเราคิดว่าเราเป็นสิวจากเชื้อราหรือเชื้อยีสต์แนะนำให้ไปหาหมอให้หมอตรวจเพื่อความแน่ใจจะดีกว่าครับ จะได้ไม่ต้องกลัวว่าจะใช้ยาผิดด้วย

เลือกให้เหมาะกับสภาพผิว


สภาพผิวหน้าของคนเราไม่เหมือนกัน บางคนผิวมัน บางคนผิวแห้ง บางคนผิวแพ้ง่าย ก่อนที่เราจะเลือกซื้อยาทารักษาสิวเราควรรู้จักสภาพผิวของเราก่อน เรื่องผิวมันกับผิวแห้งอาจไม่มีผลสักเท่าไร แต่สำหรับคนที่ผิวแพ้ง่ายแล้วล่ะก็ต้องระวังการเลือกซื้อยาให้ดี อย่างยาทารักษาสิว เช่น Retin-A , Benzac , Isotrexin , Differin ก่อนใช้ต้อง test ให้ดี เพราะยาเหล่านี้ก่อให้เกิดอาการแพ้และการระคายเคืองสูง ใช้แล้วหน้าจะแห้ง แดง ลอก เป็นขุยได้ง่ายซึ่งความจริงๆแล้วไม่เหมาะกับคนผิวแพ้ง่ายนัก ยาทารักษาสิวสำหรับคนผิวแพ้ง่ายที่ผมอยากแนะนำในเบื้องต้นคือ ยาที่มีส่วนผสมของ BHA , Skinoren cream และยาแต้มสิวทั่วไป ใช้พวกนี้ก่อน อ่อนโยนกว่า ผลข้างเคียงน้อย ใช้แล้วไม่ค่อยแพ้ครับ แต่ถ้าอยากลองตัวแรงๆก็ได้นะถ้ามั่นใจว่าไม่แพ้ แค่อย่าลืมทดสอบครีมก่อนใช้เท่านั้นเอง ส่วนวิธีทดสอบครีมตามลิงค์นี้เลยครับ รวมวิธีทดสอบการแพ้ครีมอย่างง่ายๆ ช่วยป้องกันอาการสิวเห่อก่อนใช้จริง(Patch test)

ใช้ร่วมกันเพิ่มพลังแบบ X 2


ความจริงแล้วการรักษาสิวที่ดีเราควรใช้ยาทารักษาสิวให้น้อยตัวที่สุดเท่าทีจะทำได้ แต่บางครั้งการทายารักษาสิวบางตัวร่วมกันอาจช่วยเสริมการรักษาสิวให้ได้ผลดียิ่งขึ้น อย่างผมเองส่วนใหญ่จะทา 2 ตัวขึ้นไป เช่น ทา Benzac คู่กับ Vitara Clinda gel ช่วยลดการอักเสบและลดสิวอุดตันไปในตัว หรือบางทีก็ใช้ Clinda gel และแป้งน้ำศิริราชซึ่งเป็น Salicylic หรือ BHA คู่กันก็มี ใช้ทารักษาสิวได้ผลดีเช่นกัน แต่เดี๋ยวนี้มียาบางตัวที่ผสมยา 2 ตัวเข้าด้วยกันมาแบบสำเร็จรูป เช่น Epiduo ที่ผสม Benzoyl peroxide กับ Adapalene (Benzac + Differin) หรือ Isotrexin ที่ผสม Isotretinoin กับ Erythromycin ซึ่งจัดเป็นยาทารักษาสิวที่น่าสนใจเช่นกัน จะจับมา Mix and match กันเอง หรือซื้อแบบสำเร็จรูปมาก็ไม่ผิด ขอแค่ทำตามที่เราคิดแล้วสิวหายก็พอแล้ว

เลือกซื้อยาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ถ้าเราสามารถเลือกซื้อยาทารักษาสิวที่เหมาะกับสภาผิวและสิวที่เป็น ได้ ทายาอย่างมีวินัย ทายาด้วยความอดทนแล้วล่ะก็ ผมเชื่อว่าปัญหาสิวบนหน้าของเราต้องลดน้อยถอยลงได้อย่างแน่นอน อย่างว่าเสียเงินทั้งทีใครๆก็อยากให้สิวหายด้วยกันทั้งนั้น จริงมั้ยครับ!!!


"สิวจ๋ารีบหายสักทีเถอะ ซื้อยาจนจะไม่มีตังค์กินข้าวอยู่แล้วเนี่ย"


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น