เค้าบอกมาว่า "คนขี้หนาว มักจะผิวมันง่าย" จริงหรือนี่? ผิวมันง่ายสิวก็ขึ้นง่ายด้วยเหมือนกัน !!!


คนขี้หนาวมักมีผิวมัน

วันนี้ Acnedefend มีเรื่องหน้าสนใจมาเล่าสู่กันฟังอีกแล้วครับ ตามหัวข้อข้างบนเลย "คนขี้หนาว มักจะผิวมันง่าย" มันเป็นเรื่องจริงหรือนี่ ผมลองมานั่งนึกๆดูเทียบกับตัวเองก็อาจจะจริง คือผมเป็นคนผิวมัน หน้ามันมาก ตอนแรกคิดว่าตัวเองเป็นคนขี้ร้อน ต่อพอเวลาเปิดแอร์ เปิดได้ไม่นานก็ต้องปิด เพราะรู้สึกว่ามันหนาวเกินไป ยิ่งหน้าหนาวนี่ไม่ต้องพูดถึง อยู่กรุงเทพนะแต่ใส่เสื้อกันหนาวก่อนชาวบ้านชาวช่องเค้าอีก สงสัยว่าผมคงเป็นคนขี้หนาวแล้วล่ะ ทีนี้เรามาดูเหตุผลว่าทำไมคนขี้หนาวถึงหน้ามันง่ายกันดีกว่า น่าสนใจมากครับ


สาเหตุที่คนขี้หนาวผิวมันง่าย


    ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าคนขี้หนาวเลือดลมมักเดินไม่ค่อยดี การเผาผลาญไม่ดี ร่างกายจึงต้องขับน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวออกมาให้มากเพื่อปกป้องตัวเอง น้ำมันหล่อเลี้ยงผิวที่ถูกขับออกมามากนี้จะปกคลุมผิว ป้องกันไม่ให้ความร้อนหนีออกไป จะเห็นได้จากนักกีฬาว่ายน้ำที่ต้องว่ายน้ำในช่วงหน้าหนาวหรือว่ายน้ำระยะไกล มักจะชโลมน้ำมันให้ทั่วตัวก่อนลงว่ายน้ำ มิฉะนั้นความร้อนจะออกจากตัว ทำให้สูญเสียกำลังและว่ายน้ำได้ไม่ไกล ดังนั้นคนขี้หนาวจึงมักเป็นคนผิวมันซึ่งมาจากกลไกนี้นั่นเอง

วิธีแก้ไขอาการขี้หนาว


    การแก้ไขอาการขี้หนาวที่นิยมนั้นสามารถทำได้โดยการเอาเท้าแช่ไว้ในน้ำอุ่น แต่ความอบอุ่นนั้นก็เกิดได้แค่ชั่วคราว หากภายนอกอุ่นแต่ภายในร่างกายยังหนาว ไม่นานสภาพร่างกายก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม อวัยวะที่ทำหน้าที่ลำเลียงความร้อนในร่างกายคือ "ลำไส้เล็ก" หากลำไส้เล็กไม่แข็งแรงก็หายจากอาการขี้หนาวได้ยาก "ตามหลักแพทย์แผนตะวันออกกล่าวว่า ลำไส้เล็กกับหัวใจเป็นหนึ่งเดียวกัน มีความสัมพันธ์เหมือนแม่กับลูก ตอนกลางวันหัวใจจะทำงานเต็มที่เพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ตอนกลางคืนหรือตอนหลับหัวใจจะไม่ทำงานหนักเหมือนตอนกลางวัน แต่ลำไส้เล็กจะทำงานหนักแทน" เมื่อเรารับประทานอาหารอาหารเข้าไป ลำไส้เล็กจะบีบตัวเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ส่งอาหารไปที่ลำไส้ใหญ่ การบีบตัวจะทำให้เกิดความร้อนและอุ่นส่งต่อไปทั่วร่างกาย เวลากลางคืนให้คิดเสียว่าลำไส้เล็กเป็นหัวใจนั่นเอง

    เพื่อให้ลำไส้เล็กทำงานได้ดี ควรให้กระเพาะอาหารว่างก่อนที่จะนอน หากยังมีอาหารหลงเหลืออยู่ในกระเพาะและไม่ส่งลงไปยังลำไส้เล็กการบีบตัวก็จะไม่เกิด ดังนั้นจึงแนะนำให้ปฏิบัติตนจนเป็นนิสัยว่า ไม่รับประทานอะไรก่อนที่จะนอน 3 ชั่วโมง หรือในช่วงหน้าหนาวสามารถใช้ผ้าคาดท้องตอนนอน ก็เป็นวิธีช่วยลดความหนาวที่เกิดขึ้นได้ดีอีกวิธีหนึ่ง

คนเป็นสิวไม่ควรกินมื้อดึก


    จริงๆแล้วใครที่อยากมีสุขภาพดี ก็ไม่ควรกินอาหารมื้อดึกด้วยกันทั้งนั้น เหตุผลก็คือตอนกลางคืนหรือตอนนอนหลับนั้นไม่ใช่เวลาในการย่อยอาหารตามปกติ พอเรากินอาหารเข้าไปร่างกายก็ต้องแบ่งพลังงานไปย่อยอาหารที่กระเพาะอาหาร แทนที่จะเอาไปใช้ในการกำจัดสารพิษหรือซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เมื่ออาหารที่ตกค้างอยู่ก็เกิดการหมักหมม และร่างกายต้องดูดสารอาหารหรือดูดน้ำกลับ ก็อาจมีสารพิษที่เกิดจากการตกค้างของอาหารที่เรากินเข้าไปกลับไปด้วย และความไม่ปกติที่เกิดขึ้นนี้เองที่อาจทำให้สิวขึ้นมาบนหน้าของเราแบบไม่รู้ตัวได้ นอกจากนี้การกินมื้อดึกยังทำให้เรานอนหลับไม่สนิท ทำให้เราพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นอีกสาเหตุการเกิดสิวซ้ำซากได้ด้วยเช่นกัน

เรื่องนี้สรุปได้ว่า


    ใครที่ขี้หนาวอย่ากินมื้อดึก และควรทำให้ร่างกายอบอุ่นเข้าไว้เพื่อไม่ให้ผิวมันมากขึ้น sebum หรือน้ำมันเคลือบผิวของเรา เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว ซึ่งจริงๆแล้วตัวมันเองไม่ได้มีพิษมีภัยอะไร กลับมีประโยชน์ต่อตัวเราด้วยซ้ำ แต่พอมันมารวมตัวกับเชื้อสิวและเกิดการอุดตันขึ้น ก็เลยทำให้เกิดสิวเพราะแบคทีเรียมันกินน้ำมันบนหน้าของเราเป็นอาหารนั่นเอง ดังนั้นนอกจากจะต้องรักษาความอบอุ่นของร่างกายไว้เพื่อลดหน้ามันแล้ว เรายังต้องหายารักษาสิวมาทาเพื่อกำจัดเชื้อสิวควบคู่กันไปด้วย จึงจะสามารถรักษาสิวบนหน้าของเราให้หายไปได้ และแล้วเรื่องทั้งหมดก็จบลงด้วยประการฉะนี้นั่นเอง

ที่มา(เนื้อหาหลัก) : หนังสือเคล็ดลับผิวใสสไตล์ญี่ปุ่น

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น