ทำไมอายุเยอะแล้วยังเป็นสิวไม่ยอมหายสักที? รักษามาหลายปีไม่ดีขึ้นเลย


ทำไมอายุเยอะแล้วยังเป็นสิวไม่ยอมหายสักที?

ปกติแล้วคนเราส่วนใหญ่จะเป็นสิวเยอะช่วงอายุประมาณ 17-20 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เรียกได้ว่ารักษาสิวยากมาก เพราะต้องต่อสู้กับฮอร์โมนที่อยู่ในร่างกายอย่างดุเดือด แต่พอช่วงอายุ 25-30 ปี ความรุนแรงของสิวก็จะค่อยๆลดน้อยถอยลงไปเรื่อยๆ การรักษาสิวก็จะง่ายกว่าในช่วงแรกๆ แต่รู้หรือไม่ว่า 7% ของคนที่เป็นสิวอาจเป็นสิวยาวนานไปจนถึงอายุ 40-50 ปีเลยทีเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นเป็นแน่ และเชื่อว่าหลายคนอาจกำลังประสบปัญหาเป็นสิวตอนอายุเยอะแล้วอยู่




วันนี้ Acnedefend ก็เลยอยากเอาสาเหตุการเกิดสิวหลังวัยรุ่นมาแชร์สักหน่อย ใครที่อายุเกิน 25 ปีไปแล้วและยังเป็นสิวไม่ยอมหาย ลองดูสาเหตุการเกิดสิวต่อไปนี้ได้ เผื่อสามารถช่วยแก้ปัญหาสิวที่เกิดขึ้นได้บ้าง

ฮอร์โมนยังพุ่งพล่านอยู่


ถึงแม้อายุจะเลยช่วงวัยรุ่นไปแล้ว แต่ฮอร์โมนในร่างกายมันยังคงร้อนระอุอยู่ภายใน กำลังวังชาอาจไม่เหมือนเดิม แต่ฮอร์โมนกลับยังทำงานได้ดีไม่มีเปลี่ยน จริงๆแล้วเราควรดีใจที่การทำงานภายในร่างกายของเรายังคงสภาพดีดังเดิม แต่ปัญหาคือมันดันเป็นฮอร์โมนที่เราไม่ต้องการน่ะสิ เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดสิว หนึ่งในฮอร์โมนที่กระตุ้นการเกิดสิวได้ดีก็คือ "ฮอร์โมนแอนโดรเจน" หรือฮอร์โมนเพศชาย มันสั่งให้ผิวของเราผลิตน้ำมันออกมา ยิ่งมีฮอร์โมนตัวนี้มากเท่าไรหน้าเราก็จะมันง่ายมากขึ้นเท่านั้น และที่สำคัญคือยิ่งหน้ามันโอกาสเป็นสิวก็จะสูงตามไปด้วย ซึ่งปกติคนเราพออายุมากขึ้นความแปรปรวนของฮอร์โมนจะมีน้อยลงและความสมดุลของฮอร์โมนจะมากขึ้น แต่สำหรับคนที่เป็นสิวตอนอายุเยอะก็จะกลับกัน สิวจากฮอร์โมนที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ สาวๆที่ชอบเป็นสิวในช่วงก่อนมีประจำเดือน แต่พอหมดประจำเดือนสิวก็ลดลงและหายไปเอง

วิธีแก้ไขปัญหา


วิธีพื้นๆที่ผมคิดว่าดีที่สุดก็คือ "การอยู่กับมันให้ได้" พยายามลดความเสี่ยงในการกระตุ้นสิวให้ได้มากที่สุด เช่น ไม่เครียด กินอาหารที่มีประโยชน์เยอะๆ หลีกเลี่ยงฝุ่นละออง แสงแดด มลภาวะเป็นพิษ แต่สำหรับคนที่เป็นสิวเพราะฮอร์โมนจริงๆและรักษาด้วยวิธีอื่นไม่หาย หมออาจให้ยาต้านฮอร์โมนหรือปรับฮอร์โมนมากิน เพื่อช่วยลดความร้อนแรงของฮอร์โมนเพศชายลง กินแล้วช่วยให้หน้ามันน้อยลง สิวน้อยลง แต่มีผลข้างเคียงเยอะ ผมคิดว่าถ้าไม่จำเป็นก็อย่ารักษาสิวด้วยวิธีนี้ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆควรอยู่ในการดูแลของแพทย์เท่านั้นเพื่อความปลอดภัยครับ

เครื่องสำอางเพิ่มสิว

สิวไม่หายเพราะเครื่องสำอางเป็นเหตุ


สาเหตุที่ทำให้คนที่อายุเยอะส่วนใหญ่ไม่หายเป็นสิวสักทีเป็นเพราะ "เครื่องสำอาง" ที่ใช้อยู่ทุกวันนี้นั่นเอง การแต่งหน้าอาจเป็นสิ่งจำเป็นที่บางคนขาดไม่ได้เลย ไม่แต่งแล้วไม่มั่นใจ ไม่แต่งแล้วออกนอกบ้านไม่ได้ สมัยเป็นวัยรุ่นการผลัดเซลผิวของเรายังดีอยู่ เวลาเราแต่งหน้า ทาครีมบำรุงต่างๆ ก็ไม่ต้องกลัวว่ามันจะอุดตันมากนัก แต่พออายุเราเริ่มมากขึ้นเรื่อย ความสามารถในการผลัดเซลผิวของเราก็จะน้อยลง โอกาสที่ครีมบำรุงผิวที่เราใช้จะเข้าไปอุดตันและทำให้เกิดสิว นานวันเข้าผิวเราก็จะ sensitive เป็นสิวง่ายมากขึ้น สุดท้ายกลายเป็นสิวซ้ำซากที่รักษาไม่หายสักที

วิธีแก้ไขปัญหา


ง่ายๆครับ แต่งหน้าให้น้อยลง ทาครีมให้น้อยตัว ปล่อยผิวหน้าได้หายใจเป็นครั้งคราวบ้างจะช่วยให้ปัญหาสิวลดน้อยถอยลงอย่างเห็นได้ชัด สิ่งสำคัญอีกเรื่องก็คือเราควรเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและรักษาสิวให้เหมาะกับสภาพผิวของเรา ผิวแห้งก็ใช้ครีมสำหรับคนผิวแห้ง ผิวมันก็ใช้ครีมที่เป็น Oil free หรือมีน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญ(Water base) และที่สำคัญควรเลือกผลิตภัณฑ์แบบ Non-comedogenic เพื่อลดการอุดตันผิวที่อาจเกิดขึ้นร่วมด้วยครับ ส่วนจะเป็นผลิตภัณฑ์ตัวไหนนั้นคงต้องทดลองใช้กันเอาเองครับ ก็ผิวของคนเราไม่เหมือนกันนี่นะ

อาหารก่อสิว


หากพูดถึงการรักษาสิวตามหลักแพทย์แผนตะวันตกแล้ว เรื่องอาหารการกินนั้นจะไม่มีผลต่อการเกิดสิว หรือรักษาสิวสักเท่าไร ส่วนใหญ่ความเชื่อในเรื่องนี้จะมาจากแผนทางตะวันออกมากกว่าโดยเฉพาะแพทย์แผนจีนจะมีความเชื่อที่ว่า การกินอาหารหวาน เผ็ด มัน จะทำให้ร่างกายเกิดความร้อน เลือดลมเดินไม่ดีซึ่งมีผลต่อการเกิดตุ่ม ผื่น สิว หรือโรคผิวหนังต่างๆได้ เพื่อให้การรักษาสิวมีประสิทธิภาพมากขึ้น คนอายุเยอะที่ยังเป็นสิวอยู่ควรควบคุมเรื่องอาหารการกินไว้บ้างก็ดีครับ

วิธีแก้ปัญหา


พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นการเกิดสิว เลือกกินแต่อาหารที่ดีมีประโยชน์ ถ้าให้ดีควรกินอาหารที่ช่วยในการรักษาสิวเพิ่มด้วยจะดีมาก เรื่องอาหารกับการเกิดสิวนี้ผมได้เขียนไว้หลายบทความ ใครสนใจสามารถติดตามอ่านต่อได้ตามลิงค์นี้ครับ  รวมๆกับเรื่องของอาหารที่ทำให้เกิดสิว และอาหารที่ช่วยลดการเกิดสิว


หน้าติดสเตียรอยด์


หน้าติดสเตียรอยด์ เป็นอีกหนึ่งปัญหาการเกิดสิวที่สร้างปัญหาให้กับคนไทยไม่น้อย ไม่ว่าจะวัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่ก็สามารถเป็นสิวสเตีรอยด์ได้ด้วยกันทั้งนั้น สาเหตุการเกิดสิวสเตียรอยด์ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้ครีมหรือยาสเตียรอยด์อย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลานาน ทั้งตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ดี แต่ที่แน่ๆถ้าใครได้เป็นแล้วรักษาให้หายยากมาก บางคนไม่หายเลยก็มี ยิ่งคนที่อายุเยอะแล้วยิ่งหายยากไปกันใหญ่ ดังนั้นถ้าใครไม่อยากหน้าติดสเตียรอยด์หรือกลายเป็นสิวสเตียรอยด์ในอนาคต ระวังเรื่องการทาครีมที่ไม่ได้มาตรฐาน ครีมที่ผสมสารสเตียรอยด์หรือสารอันตรายต่างๆเข้าไว้ ตัดไฟตั้งแต่ต้นลมดีที่สุดครับ

วิธีแก้ปัญหา


วิธีแก้ปัญหาหน้าติดสเตียรอยด์ที่ดีที่สุดคือการไปหาหมอครับ การซื้อยามารักษาเองถึงแม้ว่าจะเป็นยาที่ขายอยู่ตามร้านขายยาก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้สิวลุกลามไปมากกว่าเดิมได้ เผลอๆใช้มานานหลายปีเพิ่งรู้ว่ายาที่ใช้อยู่ก็เป็นสเตียรอยด์เหมือนกัน พอหยุดใช้สิวเห่อขึ้นเต็มหน้าเลยก็มี กลายเป็นว่าติดสเตียรอยด์ซ้ำซ้อนไปอีก บอกได้คำเดียวว่าปวดใจครับ เพราะฉะนั้นใครที่กำลังเป็นสิวสเตียรอยด์อยู่อย่าลืมไปหาหมอนะครับ


    สาเหตุการเกิดสิวสำหรับคนที่อายุเยอะนั้นอาจมีมากกว่านี้ สาเหตุที่คัดมานำเสนอนี้เป็นเพียงสาเหตุที่พบเจอบ่อยๆเท่านั้น วิธีแก้ปัญหาที่ให้ไว้ก็เป็นเพียงการแก้ปัญหาเบื้องต้น จุดประสงค์ของบทความนี้จริงๆคืออยากให้ผู้อ่านฉุกคิดถึงสาเหตุการเกิดสิวขึ้นมาบ้าง เผื่อบางทีอาจเป็นสาเหตุที่เราไม่เคยคิดถึงเลยก็เป็นได้ "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง"

" อยากรับมือกับสิวบนหน้า
คงต้องรู้ว่ามันเป็นเพราะอะไร
ลองหาสาเหตุเพื่อคิดสงสัย
เรื่องสิวนั้นไซร้หายได้โดยพลัน "


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น