Case study เล่นโยคะร้อนแล้วสิวเห่อ สิวผด สิวอักเสบระเบิดขึ้นมาจนน่าตกใจ


Case study สิวเห่อเพราะโยคะร้อน

การเล่นกีฬาออกกำลังกายสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ แต่อาจไม่ใช่กับการออกกำลังทุกประเภท วันนี้ Acnedefend มี Case study "สิวเห่อเพราะโยะร้อน" มาเล่าให้ฟัง ขอใช้นามแฝงของเจ้าของเรื่องว่า "เปิ้ล" ก็แล้วกันครับ


จุดเริ่มต้นก่อนสิวเห่อ


    จุดเริ่มต้นของการเป็นสิวแบบไม่ได้ตั้งใจของเปิ้ลเกิดขึ้นเนื่องจากอยากออกกำลังกายเพื่อให้หุ่นสวยเพรียวซึ่งเป็นเรื่องที่สาวๆทุกคนยากได้อยู่แล้ว แต่ติดอยู่ว่าไม่อยากออกกำลังกายที่หนักหน่วงจนเกินไป กลัวว่าหลังจะมีปัญหาก็เลยตัดสินใจซื้อคอร์สโยคะร้อนไว้ 1 คอร์สเป็นเวลา 1 เดือน

    วันแรก เปิ้ลก็เข้าไปเล่นโยะร้อนตามปกติ แค่มีอาการหน้าแดงเพราะเหนื่อยจัด และก็มีตุ่มแดงๆคล้ายสิวขึ้นมา 1 เม็ด ยังไม่มีอะไรน่ากลัว

    วันที่ 2 เปิ้ลก็ไปเล่นโยคะเหมือนเดิม แต่หลังจากกลับบ้านเริ่มมีสิวลักษณะเป็นผดแดงๆขึ้นมาประมาณ 4-5 เม็ด ตอนแรกก็ยังงงไม่รู้ว่าทำไมอยู่ดีๆสิวขึ้นมาแบบนี้ แต่ก็ยังไม่คิดว่าเป็นเพราะโยคะร้อนที่เล่น

    วันที่ 3 เปิ้ลไปเล่นต่อ คราวนี้เป็นเรื่องเลย สิวผด สิวอักเสบเห่อขึ้นมาเต็มหน้าเลย จากไม่เคยเป็นสิวกลายเป็นสาวหน้าสิวภายในเวลาแค่ 3 วัน คราวนี้เปิ้ลเลิกสงสัยแล้วว่าเป็นเพราะโยคะร้อนที่ทำให้สิวเห่อ แต่ฟันธงเลยว่าใช่แน่ๆแล้ว

ตัดสินใจไปหมอรักษาสิว


    หลังจากมีสิวผดและสิวอักเสบเห่อขึ้นมาบนหน้าจำนวนมาก เปิ้ลจึงเลิกเล่นโยคะร้อนทันทีและตัดสินใจไปให้หมอดูอาการ หมอถามเปิ้ลว่าไปทำอะไรมาสิวถึงได้เห่อขนาดนี้ พอเปิ้ลบอกว่าไปเล่นโยคะร้อนมาเท่านั้นแหละ หมอบอกทันทีเลยว่าที่สิวขึ้นเป็นเพราะโยคะร้อนนี่แน่ๆ เจอมาหลายรายแล้วมาหาหมอเพราะไปเล่นโยคะร้อนมา เปิ้ลจึงถามหมอว่าทำไมเล่นโยคะร้อนแล้วสิวขึ้น หมอตอบว่าผิวของคนเราไม่เหมือนกัน ผิวบางคนไวต่อความร้อนและความชื้นเป็นพิเศษ เงื่อนไขของการเล่นโยคะร้อนคือต้องเล่นภายในห้องที่มีอุณหภูมิสูงซึ่งทำให้เกิดความร้อน พอร่างกายเราเจออากาศร้อนเหงื่อก็จะออกมาก ผิวบางคนอาจรับการเปลี่ยนแปลงจากอุณหภูมิสูงๆแบบนี้ไม่ไหว ประกอบกับเหงื่อที่ออกทำให้เกิดความชื้น ผิวจึงเกิดการระคายเคืองและแสดงออกมาในรูปตุ่มแดง ผดผื่น หรือบางทีอาจไปกระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบตามมาได้

    หมอแนะนำว่าลองหยุดเล่นโยคะร้อนดูจะช่วยให้อาการสิวดีขึ้น แล้วก็จ่ายยาทารักษาสิวให้เปิ้ลเพื่อลดการเกิดสิวที่เห่อขึ้นมา ทายาอยู่ 2 สัปดาห์หน้าถึงดีขึ้น ประสบการณ์เล่นโยคะร้อนในครั้งนี้ทำเอาเปิ้ลเข็ดไปอีกนาน แต่ที่น่าเจ็บใจก็คืออุตส่าห์เสียเงินซื้อคอร์สโยคะไว้ตั้ง 1 เดือน แต่ไปเล่นได้แค่ 3 วัน ไม่คุ้มเลย เสียทั้งค่าคอร์ส เสียทั้งค่าหมอ เปิ้ลบอกว่า "เครียดเลยจริงๆ!!!"

มุมมองผ่าน Acnedefend


    สำหรับ Case study สิวเห่อเพราะโยคะร้อนนี้เป็นเรื่องที่ผมเคยได้ยินมาเหมือนกัน มีคนไปเล่นแล้วสิวขึ้นไม่น้อย หลักๆแล้วก็มาจากความร้อนภายในห้องที่เกิดขึ้น รวมกับเหงื่อที่ถูกขับออกมาในปริมาณมาก และที่สำคัญคือผู้เล่นต้องอยู่ในห้องเป็นเวลานาน ทำให้มีโอกาสเป็นสิวได้มากกว่าการเล่นโยคะแบบปกติหรือการออกกำลังกายแบบอื่นๆ บางคนแพ้เหงื่อตัวเองแต่ไม่เคยรู้มาก่อน มารู้อีกทีก็ตอนเล่นโยคะร้อนก็มี ผมคิดว่าการเล่นโยคะไม่ได้ทำให้สิวขึ้นหรอกครับ แต่มันเป็นเพราะความร้อนที่สูงเกินไปต่างหากที่เป็นสาเหตุการเกิดสิวในครั้งนี้ และที่สำคัญมันไม่ได้เกิดกับทุกคน ไม่งั้นทุกคนที่เล่นคงต้องเป็นสิวกันหมด แต่ยังไงก็แล้วแต่คนเป็นสิว หรือคนที่สิวขึ้นง่ายควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังด้วยโยคะร้อนจะดีกว่า เพราะองค์ประกอบในการเล่นมันเป็นตัวกระตุ้นการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี ทั้งความร้อนและความชื้นที่เกิดขึ้น นอกจากมันจะทำให้ผิวระคายเคืองแล้ว มันยังทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดีด้วย ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่มีคนสิวเห่อเพราะโยคะร้อน

    สาเหตุการเกิดสิวนี่มีเยอะจริงๆเลย บางเรื่องเราไม่คิดว่าจะทำให้เกิดสิวแต่มันก็ทำให้สิวเห่อได้เช่นกัน อย่าง Case study สิวเห่อเพราะโยคะร้อนที่เล่าให้ฟังนี้ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจเลยทีเดียว ใครที่กำลังเล่นโยคะร้อนอยู่แล้วมีสิวขึ้นมากผิดปกติ ลองหยุดเล่นสักวันสองวันดูครับ จะได้รู้ว่าสิวที่ขึ้นเป็นเพราะโยคะร้อนที่เล่นอยู่หรือเปล่า ถ้าใช่ก็หยุดเล่นไปเลยดีกว่า มันอาจไม่เหมาะกับเราก็เป็นได้

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น