คนเป็นสิว "อย่าลืม" ทำเรื่องต่อไปนี้ เผื่อมันช่วยลดการเกิดสิวได้



นอกจากแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ตามรูขุมขน หรือแบคทีเรียที่เดินยุบยับอยู่บนหน้าของเราจะเป็นสาเหตุการเกิดสิวหลักๆแล้ว สิ่งเร้าจากภายนอกก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิวของเราไม่ยอมหายสักที บางเรื่องเป็นสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว แต่บางเรื่องเราอาจลืมมันไปหรือไม่ได้คิดถึงเลยว่า มันเป็นสาเหตุการเกิดสิวด้วยเหมือนกัน วันนี้เรามาทบทวนความจำกันสักหน่อยกับสิ่งที่ "คนเป็นสิวไม่ควรลืมทำ" ถ้าอยากรักษาสิวให้หายเร็วๆ


1. อย่าลืมซักผ้าเช็ดตัวบ่อยๆ


ผ้าเช็ดตัวจัดเป็นแหล่งซ่องสุมความสกปรก เชื้อโรค และเชื้อแบคทีเรียอย่างไม่ต้องสงสัย มันเป็นผู้เสียสละที่ช่วยแบกรับความเปียกชื้นและสิ่งสกปรกไว้แทนตัวเรา และแน่นอนถ้าเราไม่ซักทำความสะอาดหรือเอามันไปผึ่งแดดบ่อยๆ ใช้เสร็จแล้วแขวนเอาไว้ในห้องเฉยๆรับรองได้เลยว่า มันคงไม่ปลอดภัยกับหน้าของเราแล้วล่ะ เพราะทุกครั้งที่เราเอาผ้ามาเช็ดตัวหรือเช็ดทำความสะอาดหน้า แบคทีเรียที่อยู่บนผ้ามันต้องกระโดดมาเกาะหน้าเราแทนแน่ๆ และนี่เองอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเป็นสิวอยู่ทั้งๆที่เราคิดว่าเราล้างหน้าสะอาดแล้ว

     ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ผ้าเช็ดตัวทำให้หน้าเราเป็นสิว ควรซักทำความสะอาดบ่อยๆ อย่างน้อยๆ 3 วันครั้ง มันจะได้ไม่สกปรกมากไป และในทุกวันถ้าใช้ผ้าเช็ดตัวเสร็จแล้ว อย่าลืมเอาไปผึ่งไว้ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวกหรือถ้าเป็นไปได้เอาไปตากในที่ที่แดดส่องถึง วิธีนี้สามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคไปได้บางส่วน แตดีที่สุดก็คือซักให้บ่อยเข้าไว้ ถ้าเราลดจำนวนแบคทีเรียลงได้ สิวเราก็จะลดจำนวนลงได้เหมือนกันครับ

2. อย่าลืมซักผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนบ่อยๆ


นี่ก็เป็นอีกสาเหตุการเกิดสิวที่สำคัญ ที่นอน หมอน ผ้าห่มคือสิ่งที่เราต้องใช้ทุกวัน บางที่น้ำยังไม่อาบเราก็กระโดดลงไปนอนแล้วอย่างนี้จะให้มันไม่สกปรกได้อย่างไร แน่นอนครับเมื่อที่นอนสกปรกมันจะเป็นตัวแพร่เชื้อโรคและแบคทีเรียชั้นดี เชื่อมั้ยครับว่าในคืนหนึ่งคนเราเปลี่ยนท่านอนที่ไม่ซ้ำกันเป็นพันท่า ลองคิดดูสิครับว่าจะมีกี่ครั้งที่หน้าเราไปปะทะกับหมอน สัมผัสกับที่นอน หรือเอาหน้าซุกซ่อนในผ้าห่ม บางคนเป็นสิวซ้ำซากไม่ยอมหายสักที ลองเอาผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่มไปซักบ่อยๆ ไม่น่าเชื่อสิวที่หน้าลดลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ อยากสิวหายอย่าลืมซักสิ่งเหล่านี้เป็นประจำ 2 สัปดาห์/ครั้งก็ยังดี

3. อย่าลืมตัดเล็บบ่อยๆ


เล็บหรือซอกเล็บเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคอีกหนึ่งที่ที่เราต้องระวัง ในหนึ่งวันเราอาจไม่เคยสังเกตว่าเราใช้มือไปจับหน้าจับสิวบ่อยแค่ไหน ทั้งล้างหน้า ทาครีม แต่งหน้า เกาหน้า เช็ดเหงื่อ นั่งเท้าคาง และอีกสาระพัดกิจกรรมที่ไม่ได้พูดถึง ถ้ามือหรือเล็บของเราไม่สะอาดแล้วต้องเอาไปถูกหน้าบ่อยๆ มันอาจไปกระตุ้นให้สิวขึ้นหรืออักเสบได้ ดังนั้นเราควรหมั่นดูแลเล็บของเราให้สะอาดอยู่เสมอ ถ้าเป็นไปได้ตัดให้สั้นเลยดีกว่าจะได้ไม่ต้องเสียเวลาดูแลมากนัก และที่สำคัญอย่าเอามือไปจับหรือรบกวนหน้าบ่อยๆ ถ้าทำได้เราก็สามารถตัดปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวออกไปได้อีกหนึ่งเรื่องแล้วครับ

4. อย่าลืมสระผมให้สะอาด


หลายคนคงสังสัยว่าการสระผมให้สะอาดเกี่ยวอะไรกับการเกิดสิว แต่เชื่อหรือไม่ว่าจริงๆแล้วสิ่งสกปรกหรือสิ่งแปลกปลอมที่อยู่บนหัวเราสามารถกระตุ้นการเกิดสิวได้ด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น คนที่ชอบเป็นสิวผดที่หน้าผากหรือบริเวณไรผม ซึ่งอาจเกิดจากเชื้อราหรือรังแคบนหนังศรีษะ เชื้อราเหล่านี้มันไปกระตุ้นให้ผิวหน้าเราเกิดการระคายเคืองทำให้มีผดผื่น ตุ่มหนองหรืออาการคันเกิดขึ้นได้ บางครั้งการสระผมด้วยแชมพูยาหรือแชมพูขจัดรังแคสามารถช่วยลดการเกิดสิวผดแบบนี้ได้เช่นกัน หรือบางคนที่ผมยาวแล้วชอบเป็นสิวบริเวณขากรรไกร หรือกรามซึ่งเป็นตำแหน่งที่สัมผัสกับผมบ่อยๆ ซึ่งสิวแบบนี้อาจเกิดจากการแพ้แชมพูที่ใช้ แพ้น้ำหอมหรือสารบางตัวที่ผสมอยู่ในแชมพู วิธีแก้ปัญหาคือลองเปลี่ยนยี่ห้อแชมพูที่ใช้ดูครับ เผื่อสามารถช่วยลดปัญหาสิวที่เกิดขึ้นได้บ้าง

5. อย่าลืมฉัน


ไม่ใช่ชื่อระครดังที่เพิ่งจบไปไม่นานนี้แต่สิ่งที่ผมอยากบอกคือ ถึงแม้ว่าเราจะเป็นสิวแต่เราก็ไม่ควรกังวลกับมันมากนัก เพราะสิวมันเป็นแค่ปัจจัยภายนอกหรือเป็นเพียงองค์ประกอบชั่วคราวบนหน้าของเราเท่านั้น มันไม่อยู่กับเราไปตลอดหรอกครับ ถึงแม้ตอนนี้เราจะยังเป็นสิวอยู่แต่ผมอยากให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าเราสามารถรักษาสิวให้หายได้ หยุดเครียด หยุดกังวลและพยายามรักษาสิวอย่างต่อเนื่อง สร้างกำลังใจให้กับตัวเองอยู่เสมอ อย่าลืมว่าเราเป็นใคร มั่นใจในตัวเองเข้าไว้ สู้ สู้ ครับ

     บางครั้งสาเหตุการเกิดสิวบางอย่างอาจเป็นเรื่องเล็กน้อยที่เรามองข้ามไป หรือบางทีเราอาจไม่เคยนึกถึงเรื่องเหล่านี้เลยก็ได้ว่ามันสามารถทำให้เกิดสิวได้ด้วย จริงๆผมอยากคิดหาสาเหตุการเกิดสิวให้มากกว่านี้แต่ตอนนี้คิดออกเท่านี้จริงๆ เอาเป็นว่าถ้าใครมีไอเดียเรื่องที่คนเป็นสิวไม่ควรลืมทำเพื่อลดการเกิดสิวบนหน้าแล้วล่ะก็ comment เอาไว้ด้านล่างได้เลยครับ จะเป็นในบล็อก Acnedefend หรือในเพจ Facebook ก็ได้ครับ "ร่วมด้วยช่วยกัน สักวันสิวต้องหายได้สิน่า" 

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น