รวม 6 วิธีหยุดสิวอักเสบโดยไม่ต้องพึ่งยาแต้มสิว (ทำได้จริงหรือ?)


รวม 6 วิธีหยุดสิวอักเสบโดยไม่ต้องพึ่งยาแต้มสิว

ผมคิดว่าสิวที่สร้างปัญหาให้ผิวหน้ามากที่สุดก็คือ "สิวอักเสบ" เหตุผลก็คือ 1. มันเม็ดใหญ่ ถ้ามันขึ้นมาบนหน้าของเราแล้วจะเห็นชัดเจนดูเด่นเป็นสง่า 2. มันหายช้า บางทีอาจกินเวลาเป็น 1-2 สัปดาห์เลยก็ได้ 3. พอหายแล้วมักจะทำให้เป็นหลุมสิว ผมว่าแค่ 3 ข้อนี้ก็พอแสดงให้เห็นถึงความร้ายกาจของสิวอักเสบได้แล้วล่ะ




วิธีป้องกันและรักษาสิวอักเสบที่นิยมทำกันก็คือการแต้มยาแต้มสิว เป็นวิธีที่ง่าย รวดเร็ว และตรงประเด็นที่สุด แต่ถ้าเราเบื่อการทายาแต้มสิวแล้วเราจะสามารถจัดการสิวอักเสบด้วยวิธีอื่นได้บ้างหรือเปล่า น่าคิดใช่มั้ยครับ เอาเป็นว่าไม่ต้องเสียเวลาคิด เดี๋ยว Acnedefend จัดให้เลยก็แล้วกันครับ


หยุดแต่งหน้า หยุดสิวอักเสบ

1. หยุดแต่งหน้าสักพัก


เป็นวิธีพื้นๆแต่สามารถหยุดการอักเสบของสิวได้ดีมาก เพราะการที่สิวอักเสบส่วนหนึ่งก็มาจากเครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิวที่เราใช้นี่แหละครับ อย่างที่บอกว่าไว้แบคทีเรียมันชอบกินของพวกนี้เป็นอาหาร ยิ่งมีเยอะมันก็ยิ่งสร้างอาณาจักรได้ยิ่งใหญ่ ผลก็คือสิวก็จะยิ่งบวมออกๆ เผลอๆจากสิวอักเสบอาจเปลี่ยนเป็นสิวหัวช้างโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นช่วงไหนที่มีสิวอักเสบเยอะๆหยุดแต่งหน้าก่อนจะช่วยได้มากครับ


หยุดนอนดึก = หยุดสิวอักเสบ

2. หยุดนอนดึก = หยุดสิวอักเสบ


สาเหตุการเกิดสิวอักเสบนั้น นอกจากจะเกิดจากแบคทีเรียหรือเชื้อสิวที่อยู่ภายนอกร่างกายแล้ว ยังสามารถเกิดจากการกระตุ้นจากภายในร่างกายด้วย และการนอนดึกก็เป็นหนึ่งในตัวกระตุ้นชั้นดี การนอนดึกเป็นวิธีทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง ร่างกายคนเราจะอ่อนแอลงถ้าไม่ได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ทำให้ไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคที่อยู่รอบๆตัวได้ ภูมิคุ้มกันร่างกายจะลดต่ำลง ผลสุดท้ายคือเราจะป่วยง่าย และแน่นอนมันมีผลทำให้เราเป็นสิวอักเสบง่ายด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าอยากหยุดสิวอักเสบ ก็ต้องหยุดนอนดึกได้แล้วครับ เข้านอนก่อน 4 ทุ่มได้จะดีมาก จะได้ไม่ฝืนธรรมชาติหรือนาฬิกาชีวิตมากเกินไป


หยุดเครื่องดื่มแอลกอฮอร์

3. หยุดเครื่องดื่มแอลกอฮอร์


ช่วงนี้กำลังรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษาพอดี Acnedefend ก็เลยขอรณรงค์ด้วยคน แต่ขอเปลี่ยนคำเป็น "งดสุรา รักษาสิวอักเสบ" ก็แล้วกัน ฟังแล้วดูดีเนอะ เหล้า เบียร์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ทุกชนิดเป็นตัวกระตุ้นสิวอักเสบชั้นดี เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้ทำให้ร่างกายข้างในเกิดการอักเสบ ซึ่งส่งผลให้แผลหรือสิวเกิดอักเสบตามไปด้วย นอกจากนี้การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์จะทำให้ภูมิคุ้มกันเราต่ำลงในขณะที่เราดื่มหรือยังตกค้างอยู่ในร่างกาย และมีผลทำให้เราป่วยง่าย เป็นสาเหตุการเกิดโรคร้ายแรงอื่นๆตามมาอีกด้วย ดังนั้นตอนนี้ใครกำลังเป็นสิวอักเสบเม็ดเป้งอยู่ หรือเป็นแผลตามร่างกาย ควรหยุดดื่มเหล้าเบียร์ไว้ก่อน สิวหรือแผลจะได้หายๆไวไวยังไงล่ะครับ


หยุดจับ จิ้ม สะกิด แคะ สิวอักเสบสักที

4. หยุดจับ จิ้ม สะกิด แคะ สิวอักเสบสักที


เชื่อว่ามีหลายคนเวลาที่เป็นสิวอักเสบจะชอบเอานิ้วไปจิ้มที่หัวสิว รู้ทั้งรู้ว่าจิ้มไปก็ไม่เกิดประโยชน์ แถมยังทำให้สิวอักเสบมากกว่าเดิมอีกแต่ก็ยังจิ้มกันอยู่นั่นแหละ ถ้าไม่อยากให้สิวอักเสบไปมากกว่านี้หยุดพฤติกรรมแบบนี้เถอะครับ มันไม่เป็นผลดีต่อการรักษาสิวเลย กลับจะยิ่งทำให้สิวมันบานปลาย อักเสบมากกว่าเดิม ถ้าสิวอักเสบมันเริ่มบวมก็ปล่อยมันไป หายาแต้มสิวมาแต้มไว้โดยที่ไม่ต้องไปจับมันบ่อยๆ แต้มเช้า-เย็นก็พอ หรือถ้าอดใจไม่ได้จริงๆก็หยุดส่องกระจกสักพักเดี๋ยวก็เลิกได้เองครับเชื่อผม


หยุดกินอาหารกระตุ้นสิว อาหารขยะ

5. หยุดกินอาหารกระตุ้นสิว


เรื่องอาหารกระตุ้นสิวอักเสบเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล อาหารตัวเดียวกันอาจไม่ทำให้สิวอักเสบในทุกคน เราต้องคอยสังเกตตัวเองว่าเรากินอะไรแล้วทำให้สิวมันบวมหรืออักเสบมากกว่าเดิม เวลาเป็นสิวอักเสบขึ้นมาจะได้หลีกเลี่ยงได้ถูก ตัวอย่างอาหารที่กระตุ้นการอักเสบ เช่น อาหารทะเล นม ขนมหวาน น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอกอฮอร์ ผลไม้หวานๆ อาหารฟาสต์ฟู้ด เป็นต้น หากสนใจเรื่องอาหารที่กระตุ้นการเกิดสิว สามารถเข้าไปอ่านต่อได้ที่บทความนี้ครับ รวมๆกับเรื่องของอาหารที่ทำให้เกิดสิว และอาหารที่ช่วยลดการเกิดสิว


พยายามล้างหน้าให้สะอาดจริงๆ

6. พยายามล้างหน้าให้สะอาดจริงๆ


สิวอักเสบจะอักเสบมากขึ้นถ้าเชื้อสิวยังคงอยู่ การทำความสะอาดหน้าในแต่ละวันให้สะอาดเป็นกลไลการป้องกันสิวในเบื้องต้น ลองสำรวจตัวเองว่าทุกวันนี้เราล้างหน้าสะอาดจริงหรือเปล่า บางคนรักษาสิวมาตั้งนาน ทำมาหลายวิธีไม่ยอมหาย สุดท้ายแค่เปลี่ยนการล้างหน้าให้ถูกต้อง ใช้โฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวกลับทำให้สิวหายได้ซะงั้น แปลกแต่ก็มีอยู่จริงครับ

เป็นสิวอักเสบ ไม่ทายาแต้มสิวได้จริงหรือ?


    คำถามนี้ขอตอบว่าได้และไม่ได้ครับ แต่จะได้ก็ต่อเมื่อสิวมันยังไม่ขึ้น หรือมันยังไม่เกิดการอักเสบขึ้นมา คือป้องกันจากสาเหตุการเกิดสิวก่อนเลย เคสนี้วิธีที่แนะนำช่วยได้แน่ แต่ถ้าสิวมันอักเสบแล้วผมคิดว่าเราควรหายาแต้มสิวหรือยาทารักษาสิวมาทาครับ เพื่อให้สิวมันยุบหรือหายไปเร็วที่สุด อย่างน้อยๆถ้าสามารถป้องกันไม่ให้สิวอักเสบกลายเป็นสิวหนองเม็ดใหญ่ได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วล่ะครับ ซึ่งสามารถทำควบคู่กับวิธีที่แนะนำไว้ข้างบนได้ จะช่วยให้สิวอักเสบบนหน้าเราหายเร็วขึ้น สิวหายเร็วจะได้ไม่ต้องกังวลกับปัญหาหลุมสิวที่ตามมายังไงล่ะครับ

    สุดท้ายนี้อยากฝากไว้ เวลาที่เราเป็นสิวอักเสบนั้นเราต้องพยายามอย่าให้สิวมันอักเสบหรือกลายเป็นหนองเม็ดใหญ่ ต้องทำให้สิวยุบเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และที่สำคัญต้องเอาหัวสิวออกให้หมดทุกครั้ง ไม่อย่างนั้นมันจะไม่หาย สักพักสิวจะอักเสบและเป็นหนองอีกกลายเป็นสิวซ้ำซาก และจะกลายเป็นแผลเป็นจากสิวได้ ยังไงก็ระวังกันไว้ด้วยครับ ด้วยความปรารถนาดีจาก Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น