ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวและผิวแพ้ง่าย Spectraban Pure Physical SPF 19 ครีมกันแดดที่แม้แต่เด็กยังใช้ได้


Spectraban Pure Physical SPF 19 ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวและผิวแพ้ง่าย

มาอีกแล้วครับสำหรับครีมกันแดดของยี่ห้อ Spectraban ส่วนตัวแล้วผมชอบครีมกันแดดยี่ห้อนี้นะ เวลาใครถามถึงเรื่องครีมกันแดดว่าใช้ยี้ห้อไหนดีที่ ใช้แล้วไม่อุดตันสิวไม่ขึ้น ผมมักแนะนำของ Spectraban นี่แหละ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเขียนถึงตัว SPF 30 , SPF 60 และ SC SPF 40 ไปแล้ว สำหรับวันนี้มาแนะนำอีกตัวคือ "Spectraban Pure Physical SPF 19" ครีมกันแดดสูตรอ่อนโยน เหมาะกับคนที่ผิวแพ้ง่ายที่แม้แต่เด็กยังสามารถใช้ได้ แต่อย่าเพิ่งชะล่าใจไปเพราะมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียตามมาด้วยเป็นเรื่องธรรมดา




ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับครีมกันแดดแบบ Physical และแบบ Chemical กันก่อนว่าแตกต่างกันอย่างไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง?

ครีมกันแดดแบบ Physical


     ครีมกันแดดแบบ Physical เป็นครีมกันแดดที่ใช้หลักการสะท้อนรังสี UV ออกไปจากผิว โดยนิยมใส่สาร เช่น zinc oxide และ  titanium dioxide เป็นส่วนผสม ข้อดีของครีมกันแดดแบบ Physical คือ ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวน้อย เพราะสารที่ใส่ลงไปแค่ไปเคลือบผิวหนังไว้ไม้ซึมเข้าไปมากนักซึ่งเหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย แต่ข้อเสียคือมันกันแดดแบบจัดๆไม่ค่อยดี ต้องทาบ่อย เนื้อครีมมักเหนียวเหนอะหนะ และที่สำคัญทาแล้วหน้าจะวอกขาวเด่นเป็นสง่า ทำให้หน้ามันง่าย

ครีมกันแดดแบบ Chemical


     ครีมกันแดดแบบ Chemical เป็นครีมกันแดดที่ใช้หลักการดูซับรังสี UV และกระจายรังสีออกไปรอบๆผิว โดยสารเคมีที่ใส่ไปจะมีมากมายหลายชนิด เช่น Octylcrylene , Avobenzone , Octinoxate ,Octisalate, Oxybenzone , Homosalate , Mexoryl SX and XL , Tinosorb S and M ข้อดีของครีมกันแดดแบบ Chemical คือ ทาแล้วซึมเข้าผิวดีและเร็ว ทาแล้วหน้าไม่ขาววอก ไม่มันเท่าแบบ Physical ส่วนข้อเสียของครีมกันแดดแบบ Chemical คือ มันก่อให้เกิดการระคายเคืองง่าย เพราะเวลาทามันต้องซึมเข้าไปในผิวก่อนจึงจะสามารถออกฤทธิ์ดูดซับป้องกันแสงแดดได้ดี นอกจากนี้ครีมกันแดดแบบ Chemical ส่วนใหญ่ต้องใส่สารเคมีที่ช่วยดูดซับแสง UV เข้าไปผสมหลายตัว จึงอาจทำให้เกิดอาการแพ้และเกิดการอุดตันผิวได้ง่าย


     เมื่อเรารู้จักความแตกต่างเบื้องต้นของครีมกันแดดแบบ Physical และแบบ Chemical ไปแล้ว ต่อมาเรามาดูข้อดีข้อเสียของครีมกันแดด Spectraban Pure Physical SPF 19 กันต่อว่าเป็นอย่างไร และแน่นอนครับครีมกันแดดของ Spectraban ตัวนี้มันเป็นครีมกันแดดแบบ Physical (ชื่อก็บอกอยู่แล้วเนอะ)

ข้อดีของครีมกันแดด Spectraban Pure Physical SPF 19


  • ระคายเคืองผิวต่ำ ออ่นโยน เหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย เป็นครีมกันแดดที่แนะนำให้ใช้สำหรับเด็กด้วย
  • ล้างออกง่าย เพราะใส่สารเคมีมาน้อยตัว
  • เกิดสารตกค้างในผิวน้อย เพราะสารที่ใส่เข้าไปจะเน้นเคลือบผิวหนังชั้นนอกไว้เพื่อสะท้อนรังสี UV ออกไปมากกว่า ไม่ซึมเข้าผิวมากนัก
  • ราคาไม่แพง หลอดขนาด 10 g ราคาประมาณ 75-85 บาท


ข้อเสียของครีมกันแดด Spectraban Pure Physical SPF 19


  • ทาแล้วเหนียวหน้า เพราะเนื้อครีมค่อนข้างข้น ซึ่งเป็นข้อเสียหลักๆของครัมกันแดดแบบ Physical อยู่แล้ว
  • ทาแล้วหน้ามัน เป็นประกายเงางาม (คงไม่มีใครชอบ)
  • กันแดดแรงๆได้ไม่ค่อยดี นอกจากนี้ยังให้ SPF มาต่ำทำให้กันแดดได้ไม่นาน ต้องทาซ้ำบ่อยๆ
  • ทาแล้วหน้าขาววอก ดูไม่เป็นธรรมชาติ


Spectraban Pure Physical SPF 19 กับคนเป็นสิวผิวแบบไหน


     ครีมกันแดด Spectraban Pure Physical SPF 19 ตัวนี้มันมีทั้งข้อดีและข้อเสียอย่างที่บอกไว้ แต่ถ้าถามว่าคนเป็นสิวเหมาะกับมันหรือเปล่าเรื่องนี้ผมว่าแล้วแต่คนครับ ส่วนใหญ่คนที่ชอบเป็นสิวอุดตันเพราะครีมกันแดดมีสาเหตุหลักๆอยู่ 2 ข้อ คือ 1.ใช้แล้วล้างหน้าไม่สะอาด กับ 2.แพ้สารที่อยู่ในครีม สาเหตุแรกแก้ไม่ยากแค่ล้างหน้าให้สะอาด ล้างให้ถูกวิธี ใช้คลีนเซอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวก็เอาอยู่แล้ว ยิ่งเป็นครีมกันแดด Spectraban Pure Physical SPF 19 หลอดนี้ยิ่งหายห่วงเพราะมันล้างออกง่ายถ้าไม่ได้แต่งหน้าแค่ใช้โฟมล้างหน้าที่เราใช้กันอยู่ก็ล้างออกแล้ว เพียงแต่อาจต้องถูหน้านานขึ้นหน่อยเท่านั้นเอง

    ส่วนสาเหตุที่สองคือแพ้สารที่อยู่ในครีม ข้อนี้เป็นเรื่องยากที่เราจะรู้ก็คงต้องลองใช้กันเอาเอง แต่สำหรับครีมกันแดด Spectraban หลอดนี้ใส่สารเคมีมาน้อยตัวจึงก่อให้เกิดการระคายเคืองต่ำ ไม่ตกค้างในผิวมาก จึงเหมาะกับคนผิวแพ้ง่ายหรือแพ้ครีมกันแดดแบบ Chemical ซึ่งมีส่วนช่วยลดโอกาสการเกิดสิวอุดตันได้ด้วย

บทสรุปของเรื่องนี้


     ความคิดเห็นแบบส่วนตัวของผมต่อครีมกันแดด Spectraban Pure Physical SPF 19 หลอดนี้ผมว่ามันเหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย อาจเป็นเพราะมันใส่สารเคมีมาน้อยตัวจึงทำให้ระคายเคืองต่ำ แต่สำหรับคนหน้ามันอาจไม่ค่อยเหมาะสักเท่าไร เพราะทาแล้วหน้าจะมันมากขึ้น มันเยิ้มแบบต้องเติมแป้งกันบ่อยๆเลยล่ะ ส่วนเรื่องการอุดตันและการเกิดสิวถ้ามองที่ส่วนผสมแล้วไม่น่าหนักใจ แต่ที่น่าคิดหนักคงเป็นเรื่องที่ทาแล้วทำให้หน้ามันแผลบนี่แหละ คือต้องชั่งน้ำหนักเอาว่าสารอุดตันน้อย ล้างออกง่าย กับทาแล้วหน้ามันขึ้นอันไหนมันทำให้เป็นสิวมากกว่ากัน อย่างว่าครับผิวคนเราไม่เหมือนกัน ผมแค่ให้ข้อมูลเบื้องต้นได้เท่านั้น ที่เหลือผู้อ่านคงต้องลองใช้กันเอาเองครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น