[FAQ Acne Project] มีครีมหรือยารักษาสิวหลายตัวทาตัวไหนก่อนดี ทาครีมแบบถูกวิธีต้องทำยังไง?


[FAQ Acne Project] 


คำถาม

มีครีมหรือยารักษาสิวหลายตัวทาตัวไหนก่อนดี ทาครีมแบบถูกวิธีต้องทำยังไง?

วิธีทาครีมรักษาสิวที่ถูกต้อง




คำตอบ

     เชื่อว่าบางครั้งคนที่มีครีมทาผิวหรือครีมรักษาสิวหลายตัวอาจยังงงๆหรือสับสนเกี่ยวกับลำดับการทาครีมของตัวเอง ว่าตกลงแล้วเราควรทาครีมที่มีเป็น 10 ตัวอย่างไรดี ตัวไหนควรทาก่อน ตัวไหนทาทีหลัง ครีมบางตัวระบุชัดเจนอยู่แล้วอย่าง Benzac AC นี่ต้องทาก่อนล้างหน้าอันนี้ไม่ยาก แต่ตัวที่ทาหลังล้างหน้านี่สิที่บางทีอาจมีทั้ง ยารักษาสิว มอยเจอไรเซอร์ วิตามินซี คอลลาเจน โทนเนอร์ ซึ่งอาจสร้างความสับสนในการทาให้กับผู้ใช้ได้ วันนี้ผมขออนุญาตสรุปวิธีการเลือกทาครีมก่อนหลังแบบง่ายๆไว้ให้ลองพิจารณาดูครับ

วิธีเลือกครีมทาก่อนหลัง


  • ทาตัวที่เป็นยาก่อน คนเป็นสิวส่วนใหญ่ต้องทายารักษาสิวอยู่แล้ว ถ้ามีครีมหลายตัวควรเลือกทาตัวที่เป็นยาก่อนเพื่อให้ยารักษาสิวที่ทาออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มที่ จะได้ไม่มีอะไรไปขัดขวางการกำจัดสิวของมันยังไงล่ะครับ
  • ทาตัวที่เป็นน้ำก่อน ครีมหรือยารักษาสิวตัวที่เป็นน้ำจะซึมเข้าผิวได้เร็วกว่าแบบเจลหรือครีม แต่มันจะยึดเกาะผิวหนังได้ไม่ค่อยดี ถ้าเราทาครีมหรือยารักษาสิวแบบน้ำหลังจากทาครีมมันจะซึมเข้าผิวได้ไม่ดีทำให้ไม่สามารถออกฤทธิ์ได้ดีเท่าที่ควร
  • ทาเจลก่อนทาครีม เพราะเจลซึมเข้าผิวได้ดีกว่าครีม


เคล็ดลับทาครีมให้ได้ผลดี


  • ทาครีมห่างกันอย่างน้อย 5 นาที เพื่อให้ครีมแต่ละตัวซึมเข้าผิวทำหน้าที่ของมันก่อน หรือถ้ามีเวลาทาห่างกัน 10-15 นาทีก็ยิ่งดี
  • ทาครีมไปในทิศทางเดียวกัน อย่าครีมหรือยารักษาสิววนไปวนมา หรือทาแบบไม่มีทิศทาง เลือกเอาสักทางว่าจะไปทางไหน จะให้ดีทาจากด้านบนคือหน้าผากแล้วไล่ลงมาเรื่อยๆจะดีกว่า หรือจะทาตามแนวโพรงขนก็ได้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ครีมซึมเข้าผิวได้ดียิ่งขึ้นครับ
  • อย่าเอาครีมมาผสมรวมกันแล้วทา การทาครีมที่ดีควรทาทีละตัว ค่อยๆทาทับกันไปทีละชั้้นตามระยะห่างของเวลาที่เหมาะสม การเทครีมหลายๆตัวรวมกันแล้วทาทีเดียวมันดีตรงที่สะดวกรวดเร็ว แต่มันแย่ตรงที่ครีมบางตัวอาจไปทำปฏิกริยาหรือหักล้างกัน อาจทำให้ทาแล้วไม่ได้ประโยชน์หรือไม่มีอะไรดีขึ้นมากเลยก็ได้
  • ทาครีมวันละ 2 ครั้งก็พอ การทาครีมทาผิวหรือครีมรักษาสิววันละ 2 ครั้ง เช้า-ก่อนนอน ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ได้ประโยชน์จากครีมที่ทาแบบเต็มๆ เพราะผิวคนเราสามารถรับสารบำรุงหรือวิตามินได้จำกัด การทาครีมบ่อยเกินไปนอกจากจะไม่ช่วยให้ได้ประโยชน์มากขึ้นแล้วยังเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ยกเว้นครีมบางตัว เช่น โลชั่นทาผิว หรือครีมกันแดด สามารถทาบ่อยครั้งได้เพราะหน้าที่หลักๆของมันใช้ปกป้องผิวภายนอกมากกว่าการบำรุงจากข้างใน อย่างเวลาที่เราต้องเจอแดดจัดๆแรงๆเราควรทาครีมกันแดดทุกๆ 2 ชั่วโมงเพื่อเพิ่มเกราะคุ้มกันให้กับผิว หน้าจะได้ไม่ดำและเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควรยังไงล่ะครับ
  • ครีมบางตัวไม่ต้องทาทุกวันก็ได้ การทาครีมให้ได้ผลดีเราควรทาอย่างต่อเนื่อง ทาทุกวัน แต่มีครีมบางตัวที่เราอาจไม่ต้องทาทุกวันก็ได้ โดยเฉพาะครีมทารักษาสิวตัวที่แรงๆอย่างครีมในกลุ่มกรดวิตามิน A เช่น Retin-A , Differin , Isotrexin จริงอยู่ที่ช่วงแรกเราอาจต้องทาทุกวันเพื่อให้ยาออกฤทธิ์ในการรักษาสิวอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากปัญหาสิวของเราลดลงแล้วเราสามารถลดความถี่ในการทาลงเพื่อลดผลข้างเคียงของยาที่เกิดขึ้น จากปกติทาทุกวัน ก็อาจลดลงเป็นทาวันเว้นวัน หรือทาสัปดาห์ละ 2 ครั้งก็ได้ หรือถ้าสิวหายแล้วนานๆขึ้นทีค่อยหยิบมาทาเป็นครั้งคราวก็ยังได้ ยาเหล่านี้ผมไม่อยากให้ใช้ติดต่อกันนานมันไม่ดีต่อผิวและสุขภาพในระยะยาวครับ

     นี่เป็นคำตอบของคำถามที่ว่าเราควรทาครีมตัวไหนก่อนหรือหลัง และเคล็ดลับการทาครีมบำรุงผิวหรือครีมรักษาสิวให้ได้ผลดี หวังว่าคำแนะนำนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่ยังสงสัยได้บ้างนะครับ ผมว่าลำดับการทาครีมนี้เป็นเรื่องสำคัญนะ มันมีผลต่อการออกฤทธิ์ของตัวยาหรือสารบำรุงผิวจริงๆ เรียงลำดับถูกก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว ที่เหลือก็อยู่ที่ความสามารถในการเลือกครีมแล้วล่ะครับว่าเราเลือกใช้ถูกตัวหรือถูกกับผิวหน้าของตัวเองหรือเปล่า 

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น